Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm mới phát hiện ung thư cổ tử cung

Một xét nghiệm mới giúp phát hiện ung thư cổ tử cung với tỷ lệ thành công 100%, đánh bại các xét nghiệm hiện đang sử dụng

Hpv hay còn gọi là papillomavirus ở người, chịu trách nhiệm cho phần lớn các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung. có đến hơn 100 loại hpv khác nhau, một số ít trong đó là nguyên nhân gây ra ung thư, chủ yếu lây truyền qua quan hệ T*nh d*c. xét nghiệm hpv nhằm phát hiện virut hpv hơn là phát hiện các triệu chứng thực tế. hpv thường không gây ra triệu chứng đặc biệt ở giai đoạn đầu, do đó, nhiều phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính, không phát hiện ra bệnh.

Để khắc phục tình trạng này, nhóm các nhà nghiên cứu anh đã tiến hành phát triển một thử nghiệm lâm sàng mới ngẫu nhiên với 15.744 phụ nữ trong độ tuổi từ 25 - 65 tuổi ở canada. kết quả cho thấy, xét nghiệm này phát hiện ra tất cả 8 trong số các bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, trong khi việc xét nghiệm tế bào pap trên kính hiển vi chỉ phát hiện được 1/4 số bệnh ung thư và xét nghiệm hpv chỉ phát hiện một nửa số bệnh ung thư cổ tử cung.

GS. Attila Lorincz - tác giả chính cho biết, nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét 256 phụ nữ dương tính với HPV được chọn từ đoàn hệ lớn hơn và xét nghiệm mới giúp phát hiện 93% các tổn thương tiền ung thư. Xét nghiệm Pap smear và xét nghiệm HPV có tỷ lệ thành công là 86%, nếu chỉ tiến hành xét nghiệm Pap smear, tỷ lệ thành công là 61%. Các chuyên đánh giá xét nghiệm mới này thực sự sẽ cách mạng hóa việc sàng lọc các bệnh nhân nhiễm virut HPV.

Quang Thành

((Theo iflscience))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-moi-phat-hien-ung-thu-co-tu-cung-n152827.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY