Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm nước bọt để chẩn đoán Covid-19

(Tổ quốc) - Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiến hành xét nghiệm nước bọt để chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không trong những trường hợp khẩn cấp.

Ngày 14/4, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiến hành xét nghiệm nước bọt để chẩn đoán mắc bệnh Covid-19 trong những trường hợp khẩn cấp.

Trường Đại học Rutgers, nơi đang làm các xét nghiệm trên cùng một số nhóm nghiên cứu khác, cho biết đã nhận được ủy quyền của FDA cho phép sử dụng xét nghiệm mới. Cách xét nghiệm này sẽ giúp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tránh nguy cơ bị nhiễm khi thực hiện việc lấy mẫu từ vòm họng.

Trước mắt phương pháp thử này sẽ được áp dụng tại các bệnh viện và trung tâm y tế có hợp tác với Trường đại học Rutgers. Phòng thí nghiệm của trường có thể xử lý 10.000 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày. Tuy nhiên, FDA cũng cảnh báo rằng các bệnh nhân nhận được kết quả âm tính từ xét nghiệm này vẫn sẽ phải được xác nhận bằng kết quả của một phương pháp thử khác.

Cho tới nay, việc tiến hành xét nghiệm được thực hiện thông qua lấy gạc mũi hoặc hầu họng. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết hơn nửa số nhân viên y tế Mỹ mắc COVID-19 là do tiếp xúc gần với người bệnh hoặc đồng nghiệp tại nơi làm việc. Phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ tốt hơn những y bác sĩ ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch.

Theo cách này, nhân viên y tế phải tiến hành lấy mẫu. Nhiều điểm bệnh viện có yêu cầu gắt gao thường buộc nhân viên phải thay khẩu trang và găng tay mỗi khi lấy mẫu và điều đó khiến hao hụt vật dụng bảo hộ nhanh chóng lẫn gây tốn kém thời gian theo quy trình.

Với bộ xét nghiệm qua nước bọt, người cần xét nghiệm sẽ nhận một ống nhựa và tự nhổ nước bọt vào đó nhiều lần. Ống nhựa sẽ được chuyển lại cho nhân viên y tế để đưa vào xử lý trong phòng thí nghiệm.

Thu Mai, Việt Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/xet-nghiem-nuoc-bot-de-chan-doan-covid-19-20200415170502714.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY