Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm nước tiểu dựa trên gen phát hiện ung thư đường niệu

ĐH John Hopkin phát triển xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn để điều trị ung thư đường tiết niệu bằng cách sử dụng ADN thu được từ các tế bào có trong nước tiểu.
Trong một quá trình gọi là UroSEEK, các nhà nghiên cứu tại ĐH Johns Hopkins ở Baltimore thấy rằng các đột biến trong 11 gen có thể phát hiện ung thư bàng quang hoặc đường tiết niệu trên, có thể mang đến các kết quả khả quan hơn.

Xét nghiệm này, khi được kết hợp với tế bào học làm tăng đáng kể khả năng phát hiện sớm. Ước tính có khoảng 79.030 trường hợp mới bị ung thư bàng quang và 18.540 trường hợp Tu vong do bệnh này ở Mỹ trong năm 2017.

UroSEEK được thiết kế để phát hiện ung thư ở những bệnh nhân có nguy cơ cao, bao gồm cả những người có máu trong nước tiểu hoặc những người hút Thu*c.

Nghiên cứu này bao gồm 570 bệnh từ Đài Loan được coi là có nguy cơ bị ung thư bàng quang. Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn những người tham gia từ Đài Loan vì tỷ lệ cao bị ung thư đường niệu ở đây là kết quả của việc sử dụng các thảo dược chứa nhiều axit aristolochic. Axit này có liên quan tới tổn thương thận và ung thư đường tiết niệu.

UroSEEK đã 83% dương tính ở những người bị ung thư. Và khi kết hợp với tế bào học, độ nhạy tăng 95% ở những bệnh nhân bị bệnh này.

BS Thu Vân

(theo Univadis/UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-nuoc-tieu-dua-tren-gen-phat-hien-ung-thu-duong-nieu-n143158.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY