Tai , Mũi , Họng hôm nay

Xì mũi không đúng cách, có bị thủng màng nhĩ ?

Có phải do xì mũi quá mạnh nên 2 bên tai nghe không giống nhau và 1 bên có vẻ như bị ù. Liệu có phải bị thủng màng nhĩ không ạ?
Chào bác sĩ,

Cháu ở ngoài bắc nên giờ đang là mùa đông. Cháu bị nghẹt mũi và ho có đờm. Khi thấy có dịch ở mũi cháu xì ra. Không biết có phải do xì mũi quá mạnh hay không mà cháu thấy mấy hôm nay 2 bên tai nghe không giống nhau và 1 bên có vẻ như bị ù. Mọi khi cháu ngáp hay nuốt nước bọt là tai hết ù nhưng giờ không thấy hết. Không biết  có phải cháu đã bị thủng màng nhĩ không ạ?

Cảm ơn BS! (Duy Đức - Hà Nam)



Bạn Duy Đức thân mến!

Tai và mũi thông nhau qua ống tai vòi, nối từ hòm nhĩ taigiữa xuống vùng mũi hầu. Bình thường khi nhai, khi ngáp lỗ tai vòi mở ra, khôngkhí từ vùng vòm hầu đi vào tai giữa, tạo nên cân bằng áp suất mặt trong và mặtngoài màng nhĩ.

Khi đường thông tai vòi bị hẹp do viêm, do u, do phù nề… dẫntới sự lưu thông không khí bị hạn chế hay tắc nghẽn hoàn toàn, áp suất hòm nhĩtai gữa âm hơn so với bên ngoài, màng nhĩ bị hút vào trong… làm ảnh hưởng tớisự rung của màng nhĩ, gây cảm giác ù tai, thính lực bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp của bạn, do mũi xoang bị viêm xuất tiết đờmnhớt, niêm mạc phù nề làm cho sự thông khí vào hòm nhĩ bị ảnh hưởng, khi xì mũikhông đúng cách sẽ tống các chất tiết lên tai, gây ù tai, giảm thính lực.

Do đó bạn nên tới BS chuyên khoa Tai Mũi Họng khám và điềutrị tích cực viêm xoang, viêm mũi nhé.

Khi muốn xì mũi: bịt từng bên mũi, xì nhẹ nhàng, hết bên nàytới bên kia, nên nhỏ nước muối trước cho chất tiết lỏng ra.

Chúc bạn mạnh khỏe nhé!

BS - CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng


Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/xi-mui-khong-dung-cach-co-bi-thung-mang-nhi--n61494.html)

Tin cùng nội dung

  • Thủng màng nhĩ đột ngột hay rách màng nhĩ sẽ gây đau nhói trong tai, ù tai, chảy máu tai, chóng mặt và điếc.
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Cháu 15 tuổi, mới có kinh nguyệt vài tháng nay.
  • Thời tiết chuyển mùa, nhiều người bị hen (suyễn), viêm mũi dị ứng do nhạy cảm với môi trường nhưng không biết rằng hai bệnh này liên quan với nhau.
  • Bệnh nhân gãy xương nếu không được sơ cứu đúng cách có thể làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra, nguy cơ mỡ di chuyển vào máu, dễ dẫn đến Tu vong.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY