Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xơ gan bị chảy máu thực quản có nguy hiểm?

Người nhà tôi bị viêm gan B và được chẩn đoán xơ gan, mấy ngày gần đây có hiện tượng chảy máu thực quản. Xin hỏi mức độ như thế có nguy hiểm lắm không? Trần Thị Thu (Vĩnh Phúc)

Xin hỏi mức độ như thế có nguy hiểm lắm không?

Trần Thị Thu (Vĩnh Phúc) 

Thời kỳ đầu xơ gan thường không có triệu chứng, về sau tùy thuộc từng mức độ có các biểu hiện của hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, triệu chứng mệt mỏi, kém ăn, vàng da, da xạm, dễ chảy máu cam, chảy máu chân răng, phù, cổ trướng, suy giảm chức năng T*nh d*c… nặng hơn có những biểu biện do biến chứng của bệnh như nôn ra máu và đại tiện phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, suy thận, các chứng trạng nhiễm trùng, xơ gan…

Các thương tổn trong xơ gan thường không thể hồi phục được hoàn toàn nhưng có thể làm chậm hoặc ngăn cản các thương tổn này bằng việc điều trị hợp lý. hiện chưa có cách nào có thể điều trị đặc hiệu hay làm đảo ngược lại quá trình bệnh lý. điều trị xơ gan căn cứ vào nguyên nhân và mức độ thương tổn của gan. trong đợt tiến triển điều trị, người bệnh cần nghỉ ngơi, ăn đủ chất, đủ calo, nhiều sinh tố, đạm; hạn chế mỡ, ăn nhạt khi có phù. dùng  Thu*c tăng cường chuyển hóa tế bào gan như vitamin c, b12; glucocorticoid trong đợt tiến triển của xơ gan do viêm gan virus, xơ gan ứ mật; các Thu*c tăng cường chuyển hóa đạm như testosterone; khi protein trong máu giảm nhiều dùng các dung dịch có chứa albumin hoặc các loại đạm tổng hợp; khi có phù, cổ trướng to cần phối hợp dùng các Thu*c lợi tiểu, hoặc chọc dịch cổ trướng khi có chỉ định…nếu bị viêm gan b đã sang giai đoạn xơ gan có chảy máu thực quản là ở giai đoạn khá nặng, nguy cơ chuyển sang ung thư gan là khoảng 25%. bạn cần đưa người nhà đến bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa để được tư vấn và điều trị tích cực.

                                               

BS Anh Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xo-gan-bi-chay-mau-thuc-quan-co-nguy-hiem-n193978.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh gan chảy máu thực quản xơ gan

Tin cùng nội dung

  • Những người làm việc trong môi trường y tế có nguy cơ bị phơi nhiễm với các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường máu, trong đó có viêm gan siêu vi B.
  • Ca ghép tế bào gốc đầu tiên điều trị xơ gan cho bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý phức tạp vừa được các bác sĩ Bệnh viện ĐKQT Vinmec vừa thực hiện thành công. Sau ghép 1 tuần, hiện nay sức khỏe người bệnh đã ổn định, không có biến chứng.
  • Với bệnh viêm gan, ngoài chế độ dùng Thu*c thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần hỗ trợ điều trị có hiệu quả.
  • Xơ gan là giai đoạn cuối của các quá trình bệnh lý mạn tính ở gan, với nhiều biến chứng trầm trọng có thể đe dọa mạng sống của người bệnh.
  • Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Bố tôi nghiện rượu đã nhiều năm, ngày nào cũng uống 3 bữa rượu: sáng, trưa, tối, với cả lít rượu mỗi ngày.
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY