Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ghép tế bào gốc chữa xơ gan trên bệnh nhân mắc nhiều trọng bệnh

Ca ghép tế bào gốc đầu tiên điều trị xơ gan cho bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý phức tạp vừa được các bác sĩ Bệnh viện ĐKQT Vinmec vừa thực hiện thành công. Sau ghép 1 tuần, hiện nay sức khỏe người bệnh đã ổn định, không có biến chứng.
Dự kiến, sau 3 tháng người bệnh sẽ được kiểm tra sau ghép lần thứ nhất để đánh giá sự cải thiện chức năng gan.

GS.TS. Nguyễn Thanh Liêm, Tổng giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh nhân đầu tiên được ghép tế bào gốc điều trị xơ gan là ông Mai Thanh H. (54 tuổi, ở Quảng Bình) bị xơ gan giai đoạn cuối, kèm theo biến chứng suy thận, đái tháo đường typ II. Được biết, bệnh nhân đã điều trị ở nhiều bệnh viện tại TP.HCM, miền Trung và Singapore. Tuy nhiên, do có tiền sử sử dụng rượu nhiều năm nên sau những đợt điều trị cấp tính, người bệnh ổn định một thời gian rồi lại tái phát. Cuối tháng 3 vừa qua, ông H. đã nhập viện tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec trong tình trạng hôn mê gan, đồng thời xuất huyết tiêu hóa do biến chứng của xơ gan. Sau khi điều trị ổn định, bệnh viện đã tiến hành ghép tế bào gốc cho người bệnh.

Bệnh nhân đã được lấy máu ngoại vi, tách chiết tế bào gốc tại Trung tâm tế bào gốc – công nghệ gen Vinmec và truyền lại cơ thể vào ngày 2/4 vừa qua. Sau 1 tuần ghép, sức khỏe người bệnh đã ổn định và vừa xuất viện chiều 8/4. Gia đình người bệnh rất vui mừng về kết quả ban đầu này. Dự kiến, trong 3 tháng nữa, người bệnh sẽ được kiểm tra chức năng gan, sinh thiết gan xét nghiệm mô bệnh học xem những khoảng cửa của gan đã xơ hóa được cải thiện ở mức độ nào. Từ đó có thể đánh giá cụ thể thành công của phương pháp ghép tế bào gốc điều trị xơ gan.

Cũng theo GS.TS. Nguyễn Thanh Liêm, từ đầu năm 2014, bệnh viện đã điều trị bằng tế bào gốc đối với một số bệnh như đa u tủy, liệt do chấn thương cột sống, thoái hóa khớp gối, nhồi máu cơ tim, teo đường mật bẩm sinh, hiện đang tiếp tục nghiên cứu ứng dụng phương pháp này chữa các bệnh tự kỷ, bại não. Kết quả ban đầu ở nhiều trường hợp rất khả quan.

Riêng đối với trường hợp bệnh nhân H. có nhiều trở ngại, bởi người bệnh vẫn đang phải chạy thận, đồng thời bị rối loạn đông máu. Do đó, trong quá trình tách chiết tế bào gốc và bơm tế bào gốc vào động mạch gan, người bệnh phải được theo dõi sức khỏe và chăm sóc đặc biệt để không xảy ra biến chứng, đồng thời đem lại kết quả điều trị tốt nhất.

Được biết, trên thế giới, tại Mỹ, Trung Quốc cũng đã bắt đầu nghiên cứu về phương pháp ghép tế bào gốc chữa xơ gan. Bệnh nhân H. là trường hợp ghép tế bào gốc chữa xơ gan đầu tiên ở Vinmec và cũng là ở Việt Nam. Thành công của phương pháp này có thể mở ra hy vọng cho những người bị bệnh gan hiện nay. Theo BS. Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Đơn nguyên Nội tiêu hóa, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, nguyên nhân gây xơ gan thường gặp là do nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C, lạm dụng rượu bia. Tỉ lệ người bị xơ gan ở nước ta có xu hướng gia tăng do lạm dụng rượu bia. Đây là một bệnh mạn tính, có tiên lượng xấu và vẫn chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu. Ở giai đoạn cuối, xơ gan có tỉ lệ Tu vong cao.

Minh Trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ghep-te-bao-goc-chua-xo-gan-tren-benh-nhan-mac-nhieu-trong-benh-8716.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY