12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Xoa bóp tay, chân trị mất ngủ rất hiệu quả

Dù giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, nhưng những liều thuốc an thần đôi khi lại giở quẻ đòi bạn phải “trả công” bằng cả mạng sống. Vậy, hãy tránh xa chúng và thử nghiệm bài xoa bóp sau để bạn nhẹ nhàng khởi động giấc ngủ.

Ðể trị chứng mất ngủ, bên cạnh việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, giảm bớt các kích thích căng thẳng, ăn uống, vận động hợp lý, điều độ, hạn chế dùng các chất kích thích... bạn có thể áp dụng một số động tác xoa bóp vùng bàn tay và bàn chân.

Lưu ý: Bài xoa bóp này mỗi người có thể áp dụng cho mình hoặc thực hành với người khác. Trước khi tiến hành thì cần rửa tay chân sạch sẽ. Các động tác nên tiến hành từ nhẹ đến mạnh dần để tránh tổn thương vùng da và các khớp.

1. Xoa bóp tay

Ðộng tác 1: Xoa hai bàn tay vào nhau cho nóng lên. Sau đó dùng gốc bàn tay này xát lên lòng bàn tay kia. Vì lòng bàn tay là nơi tập trung những vùng phản xạ tương ứng với những tạng quan trọng như tim, thận, dạ dày. Chính vì thế sự xoa xát này kích thích lên các tạng khiến cho sự tuần hoàn thông thoáng.

Ảnh minh họa

Ðộng tác 2: Dùng đầu ngón tay cái bấm các huyệt thần môn (nằm ở khe giữa xương trụ và xương đậu), trung xung (đầu ngón tay giữa), mỗi huyệt liên tục trong 10-20 giây.

Ðộng tác 3: Dùng đầu ngón cái day ấn vùng phản xạ đầu thống của bàn tay bên kia (nằm ở đầu ngón tay cái), dùng ngón cái và ngón trỏ day ấn vùng thất miên (ngay sát gốc ngón trỏ nằm phía lòng bàn tay).

Ðộng tác 4: Bước này thì rất cần có một người trợ giúp. Một tay nắm cổ tay người cần xoa bóp, tay kia nắm giữa các khớp. Một tay nắm cố định vùng cổ tay, tay kia nắm giữa các khớp đốt ngón tay, xoay vòng ngược chiều kim đồng hồ vài vòng rồi giật nhẹ một cái. Mỗi ngón tay làm khoảng 20-30 lần.

2. Xoa bóp chân

Chân là khu vực xa tim, máu lưu thông khó nhất nên cần tích cực xoa bóp để tăng cường tuần hoàn máu, kích thích giấc ngủ.

Ðộng tác 1: Một tay nắm cố định bàn chân, tay kia uốn cong ngón trỏ, dùng phần khớp nối giữa các đốt ngón day vùng phản xạ hốc trán (vùng đầu ngón chân), vùng phản xạ đại não (vùng lòng ngón chân cái) và vùng thùy chẩm ở bàn chân (điểm chính giữa lòng ngón chân cái). Cách này giúp trị đau đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, hay quên…

Ảnh minh họa

Ðộng tác 2: Một tay cố định phần gót, một tay nắm khum lại, dùng gờ mặt trong ngón tay trỏ miết dọc vùng phản xạ phía ngoài xương gót (vùng chạy dọc bờ sau ngoài gót chân, giới hạn từ đỉnh mắt cá chiếu sang ngang và chiếu thẳng xuống dưới.

Ðộng tác 3: Một tay nắm cố định vùng gót chân, dùng đầu ngón tay cái bàn tay kia day theo chiều kim đồng hồ 10 lần, ngược lại 10 lần. Những động tác này kích thích lên vùng phản xạ thần kinh ổ bụng nên điều trị được chứng mất ngủ, rối loạn tiêu hóa.

Những động tác xoa bóp này không chỉ tác động đến chân, tay mà còn ảnh hưởng đến cả các cơ ở vai, lưng và bụng, giúp chúng thư giãn, tạo cho bạn cảm giác sảng khoái và ngủ ngon hơn. Không chỉ nên thực hiện vào sáng khi tỉnh dậy, tối trước khi đi ngủ mà nếu đang đêm bạn bị tỉnh giấc giữa chừng, dù đã cố gắng nhưng vẫn không thể ngủ lại ngay được. Thay vì nằm trằn trọc hãy cố ngồi dậy và thực hiện những động tác xoa bóp chân tay nêu trên. Chắc chắn nó sẽ giúp bạn quay trở lại nhịp ngủ một cách dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể dùng 3 bài thuốc Đông y sau để trị mất ngủ:

1. Mất ngủ do làm việc quá sức hoặc suy nghĩ lo âu căng thẳng, kèm theo biểu hiện hay hốt hoảng, thấp thỏm, tim hồi hộp, hay quên, chân tay mỏi rũ, ăn uống kém, da xạm...

Bài thuốc: Củ mài sao vàng, hạt sen để cả tim (sao) mỗi thứ 20g; lá dâu, long nhãn, áo nhân (sao), lá vông, bá tử nhân mỗi thứ 10g; sắc uống mỗi ngày.

2. Mất ngủ kèm theo triệu chứng buồn bực, ù tai, đau lưng, uể oải không muốn làm việc, nóng nảy bứt rứt, có cảm giác bốc hỏa lên đầu mặt, đau đầu choáng váng, miệng khát, đêm ra mồ hôi trộm...

Bài thuốc: Đậu đen, hạt sen để cả tim (sao), lá vông, lá dâu tằm mỗi thứ 20g; lạc tiên, thảo quyết minh, mè đen mỗi thứ 10g; vỏ núc nác 6g; sắc uống.

3. Ngủ không yên, người nhút nhát, hay cáu gắt, ngủ không yên, thường chiêm bao.

Bài thuốc: Hạt sen, táo nhân sao đen mỗi thứ 40g, sắc uống.

4. Mất ngủ kèm theo đầy bụng, ợ hơi, khó chịu hoặc ăn ít, đại tiện không thông hoạt, bụng đau, chân tay bủn rủn.

Bài thuốc: Trần bì, la bạc tử, chỉ thực, mỗi thứ 10g; hương phụ 12g, mộc hương 15g, sắc uống.

Ngoài ra, Đông y còn áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, dưỡng sinh để giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/xoa-bop-tay-chan-tri-mat-ngu-rat-hieu-qua-19491/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY