12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Xử lý thế nào khi bị trật khớp? Đọc ngay 5 phương pháp sơ cứu sau

Trật khớp hay còn gọi là sai khớp phần lớn do tác động từ bên ngoài, sẽ khiến người bệnh bị rối loạn vận động rõ rệt. Nếu không được xử lý đúng cách hoặc bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh, thậm chí có thể gây teo cơ, thậm chí là bại liệt.

Vì vậy, cần nắm vững các phương pháp chăm sóc sau khi bị trật khớp. Hãy tìm hiểu 5 phương pháp sơ cứu trật khớp sau.

1. Dừng khẩn cấp mọi hoạt động

Ngay sau khi bị trật khớp, cần tránh mọi hoạt động để ngăn tình trạng trật khớp trở nên trầm trọng hơn hoặc gây ra các chấn thương khác. Nếu sau khi trật khớp có biểu hiện sưng, đau rõ ràng mà không đi khám chữa kịp thời thì trước tiên bạn nên chườm lạnh để làm chậm quá trình lưu thông máu, có tác dụng cầm máu, giảm sưng và giảm đau.

Tránh đặt lại khớp bừa bãi, nếu không có thể bị dẫn đến sự xuất hiện của sự lệch lạc theo thói quen.

Ngay sau khi bị trật khớp, cần tránh mọi hoạt động để ngăn tình trạng trật khớp trở nên trầm trọng hơn hoặc gây ra các chấn thương khác.

2. Tránh các hoạt động quy mô lớn

Sau khi đặt lại khớp, bạn cần tránh cử động mạnh của chi bị ảnh hưởng. Bạn cũng không thể thực hiện các hoạt động khớp quá sớm và thường xuyên, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tốc độ sửa chữa của bao khớp và dây chằng. Sự lỏng lẻo của bao khớp cuối cùng sẽ dẫn đến trật khớp theo thói quen.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống

Trong thời gian phục hồi, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Rau củ quả tươi và thực phẩm giàu collagen như lòng lợn, cá là chủ yếu, giúp ích rất nhiều cho việc sửa chữa các bộ phận bị tổn thương.

Tránh một số gia vị và các thức ăn gây kích ứng như thịt cừu, ớt, lẩu cay,… Bạn cũng nên tránh thuốc lá, rượu bia, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục, thậm chí còn khiến tình trạng mẩn đỏ, sưng tấy nghiêm trọng hơn.

4. Phục hồi với sự trợ giúp của thuốc

Thể chất của mỗi người là khác nhau nên tình trạng sưng và đau của một số bệnh nhân sẽ giảm dần. Lúc này, một số loại thuốc bôi ngoài như miếng dán hoặc thuốc xịt rất hữu ích để giảm đau.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên chú ý đến việc cố định bên ngoài. Mức độ quấn quá chặt có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của vùng bị tổn thương, dẫn đến phù nề nghiêm trọng, lỏng quá thì không thể đạt được hiệu quả cố định.

5. Điều trị cố định

Điều trị bất động sau khi điều trị tại chỗ mất vài tuần. Trong khoảng thời gian này, khả năng vận động và tính linh hoạt của chi bị ảnh hưởng sẽ được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn không thích hợp để trở lại các môn thể thao bình thường, chẳng hạn như cầu lông và chơi bóng, vì các môn thể thao này, lực tác động lên khớp tương đối mạnh.

Điều trị bất động sau khi điều trị tại chỗ mất vài tuần.

Bạn nên cho vùng bị ảnh hưởng nằm đệm trong vài tuần sau khi điều trị bất động xong để khớp ổn định hơn.

Trật khớp rất dễ xảy ra ở các nhóm thể thao nên khi tập luyện cần đảm bảo an toàn và khoa học. Nếu không sẽ dễ xảy ra tình trạng trật khớp và các chấn thương khác, không đạt được hiệu quả khi tập luyện.

Nên thực hiện các biện pháp bảo vệ khi tập thể dục và khởi động trước khi tập luyện để tránh chấn thương không đáng có.

Xem thêm: Những người thường đi bộ mỗi ngày sẽ kết thúc với 15 lợi ích này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/xu-ly-the-nao-khi-bi-trat-khop-doc-ngay-5-phuong-phap-so-cuu-sau-36303/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY