12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Xuất hiện biến thể COVID-19 mới có khả năng lây nhiễm không kém gì biến thể Delta, thậm chí còn kháng vaccine cao hơn

Theo một nghiên cứu gần đây tại Nhật Bản, tương tự như biến thể Delta, biến thể Lambda của COVID-19 cũng có khả năng lây nhiễm và kháng vaccine cao hơn.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, biến thể Lambda được phát hiện đầu tiên tại Peru vào tháng 8/2020 đã có mặt tại quốc gia này. Biến thể Lambda được biết đến có khả năng vượt qua các kháng thể trung hòa chống lại virus.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, nhiều đột biến trong protein gai, giống như những đột biến được tìm thấy ở Lambda và các biến thể khác, có khả năng chống lại các kháng thể cao hơn ở cả những người được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng.

Biến thể Lambda được biết đến có khả năng vượt qua các kháng thể trung hòa chống lại virus - (Ảnh: Japantimes.co.jp).

Các nhà nghiên cứu đã có thể chứng minh điều này trong môi trường phòng thí nghiệm. Họ cũng không nói rõ liệu biến thể Lambda có nguy hiểm hơn biến thể Delta hay không. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, vì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ định Lambda là biến thể cần quan tâm (VOI) chứ không phải biến thể đáng lo ngại (VOC) nên mọi người có thể không coi Lambda là một mối đe dọa đang xảy ra.

Virus hoặc các biến thể của virus có thể trở nên kháng vaccine nếu chúng đột biến. Các đột biến xảy ra một cách tự nhiên miễn là virus có vật chủ (một người) để lây nhiễm và truyền bệnh.

Mặc dù không phải tất cả các đột biến đều kháng vaccine, nhưng những đột biến đủ khác với chủng virus ban đầu có thể không bị vô hiệu hóa bởi các kháng thể thích hợp. Điều này là đáng báo động, nhưng thực tế không phải là hiếm. Các nhà khoa học cũng thường xuyên cập nhật vaccine cúm để nhắm vào các đột biến mới mỗi năm.

Nếu virus tồn tại lâu hơn, việc nghiên cứu các đột biến và phát triển vaccine COVID-19 tiếp theo sẽ rất quan trọng. Theo các chuyên gia, các mũi tiêm nhắc lại hoặc một loại vaccine dành riêng cho biến thể cũng là những cân nhắc quan trọng trong tương lai.

Biến thể Lambda lần đầu tiên được phát hiện ở Peru vào tháng 8 năm ngoái và hiện đang lan rộng ở Nam Mỹ.

Sự xuất hiện của các biến thể mới là không có gì ngạc nhiên, tuy nhiên, việc tiêm tiêm chủng sẽ ngăn chặn sự lây lan vì sẽ không có chỗ cho loại virus này tái tạo và đột biến.

Biến thể Lambda hiện đang lan rộng ở Nam Mỹ. So với chủng thông thường, biến thể này có thể lây nhiễm nhanh hơn và có khả năng kháng vaccine mạnh hơn, nhưng thông tin chi tiết của biến thể này hiện vẫn chưa được công bố cụ thể.

Trong khi đó, biến thể Delta hiện vẫn đang thách thức trên toàn thế giới, đặc biệt là ở khu vực Châu Á, nơi vốn được coi là khu vực thành công nhất trên thế giới trong việc giảm thiểu tác động kinh tế của COVID-19. Sự lây lan nhanh chóng khiến cho số ca nhiễm liên tục tăng lên gây quá tải cho hệ thống y tế nhiều nước. Tình trạng quá tải cũng khiến số ca tử vong ngày một nhiều hơn.

Bởi vậy, cho đến khi các trường hợp COVID-19 giảm tổng thể trên toàn thế giới, cách tốt nhất để ngăn chặn sự xuất hiện của nhiều biến thể là tiêm chủng vaccine đầy đủ, không đi du lịch quốc tế và tuân thủ các biện pháp ngăn ngừa nhiễm trùng nghiêm ngặt bao gồm cả đeo khẩu trang, tránh xa người khác và không tham gia các cuộc tụ họp xã hội.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/xuat-hien-bien-the-covid-19-moi-co-kha-nang-lay-nhiem-khong-kem-gi-bien-the-delta-tham-chi-con-khang-vaccine-cao-hon-31684/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY