12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Xuất hiện biến thể phụ của Omicron, các nhà khoa học đang phải theo dõi chặt chẽ

Các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ một biến thể phụ mới được phát hiện gần đây của biến thể Omicron để xác định xem sự xuất hiện của nó có thể ảnh hưởng đến sự lây lan của đại dịch trong tương lai như thế nào.

Biến thể Omicron ban đầu đã trở thành chủng virus thống trị trong những tháng gần đây nhưng các cơ quan y tế Anh đã xác định được hàng trăm trường hợp nhiễm phiên bản mới nhất, được gọi là BA.2, trong khi dữ liệu quốc tế cho thấy nó có khả năng lây lan tương đối nhanh.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xác định hơn 400 trường hợp ở Anh trong 10 ngày đầu tháng này và chỉ ra rằng biến thể mới nhất đã được phát hiện ở khoảng 40 quốc gia khác, chiếm phần lớn các trường hợp gần đây nhất ở một số quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Đan Mạch và Thụy Điển.

Xuất hiện biến thể phụ của Omicron đang khiến các nhà khoa học đau đầu.

UKHSA cho biết hôm 21 tháng 1 rằng họ đã chỉ định dòng phụ BA.2 là một biến thể đang được điều tra (VUI) vì các trường hợp của nó đang gia tăng ngay cả khi ở Anh, dòng BA.1 hiện vẫn chiếm ưu thế.

Cơ quan chức năng nhấn mạnh rằng “vẫn còn chưa chắc chắn về tầm quan trọng của những thay đổi đối với bộ gen virus", điều này cần được giám sát vì song song, các trường hợp trong những ngày gần đây cho thấy tỷ lệ mắc bệnh BA.2 tăng mạnh, đặc biệt là ở Ấn Độ và Đan Mạch.

Nhà dịch tễ học người Pháp Antoine Flahault cho biết: “Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là tốc độ lan truyền nhanh chóng của biến thể phụ này, vốn đã được lưu hành ở mức độ lớn ở châu Á, đã xâm nhập vào Đan Mạch”.

Các nhà khoa học phải đánh giá xem loại virus đã gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu tồi tệ nhất trong một thế kỷ, tiếp tục phát triển và đột biến như thế nào. BA.2 vẫn chưa được coi là một biến thể đáng lo ngại, nhưng Flahault nói rằng các quốc gia phải cảnh giác với sự phát triển mới nhất khi các nhà khoa học tăng cường giám sát.

Flahault, giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu của Đại học Geneva, nói rằng từ khóa không phải là hoảng sợ mà là "cảnh giác" vì hiện tại biến thể phụ BA.2 với mức độ nghiêm trọng có thể so sánh với các trường hợp Omicron ban đầu.

Tom Peacock, một nhà virus học tại Đại học Imperial, London cho biết: “Những quan sát rất sớm từ Ấn Độ và Đan Mạch cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về mức độ nghiêm trọng so với BA.1”. Tom Peacock nói thêm rằng, biến thể mới nhất không nên đặt câu hỏi về hiệu quả của các loại vaccine hiện có.

Ông cho biết: “Có thể có sự khác biệt nhỏ nhất về hiệu quả của vaccine chống lại BA.1 và BA.2. Cá nhân tôi không chắc BA.2 sẽ có tác động đáng kể đến làn sóng Omicron hiện tại của đại dịch”.

Một số quốc gia đang ở gần hoặc thậm chí đã vượt qua đỉnh của sóng BA.1. Theo các chuyên gia, ngay cả với khả năng truyền cao hơn một chút, đây hoàn toàn không phải là sự thay đổi Delta-Omicron và thay vào đó có thể sẽ chậm hơn và tinh vi hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Veran cho biết hôm 20 tháng 1 rằng BA.2 trông không giống như thể nó sẽ chứng minh là một tác nhân thay đổi cuộc chơi vì các biến thể xuất hiện khá thường xuyên. Nhưng ông Olivier Veran cho biết vẫn sẽ chờ đợi số liệu trên thực tế.

Xem thêm:

Muốn sống lâu trăm tuổi, hãy làm điều này trong khi tắm mỗi ngày

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/xuat-hien-bien-the-phu-cua-omicron-cac-nha-khoa-hoc-dang-phai-theo-doi-chat-che-33549/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY