12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Xuất hiện vết bầm tím lạ trên rốn, người đàn ông bị chẩn đoán ung thư gan, 1 tháng sau đó liền qua đời

Người đàn ông đã tới bệnh viện thăm khám khi bị đau bụng, xuất hiện vết bầm lạ trên rốn và được chẩn đoán ung thư gan, nhưng việc điều trị không hiệu quả nên anh đã qua đời chỉ 1 tháng sau đó.

Cách đây không lâu, hai người đàn ông ở huyện Bình Đông (Đài Loan) lần lượt ở độ tuổi 46 và 57 tuổi đã tới Bệnh viện Pingtung Christian thăm khám, sau khi bị đau bụng và xuất hiện vết bầm tím lạ trên rốn dù không bị va đập vào đâu. Sau khi siêu âm, xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính, người đàn ông 46 tuổi bị chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối, trong khi đó người đàn ông 57 tuổi bị ung thư gan giai đoạn giữa.

Không chỉ vậy, khối u còn có dấu hiệu bị vỡ, cần phải phẫu thuật ngay lập tức để ngăn chặn việc động mạch tiếp tục cung cấp dưỡng chất cho khối u, từ đó giúp kiểm soát việc xuất huyết, ức chế khối u và giảm hoạt động của nó. Tuy nhiên, việc điều trị không hiệu quả, hai người đàn ông lần lượt qua đời sau 1 tháng và 7 tháng kể từ khi phát hiện bệnh tình.

Vết bầm tím lạ trên bụng của người đàn ông là dấu hiệu của bệnh ung thư gan.

Cai Yuanrong, một bác sĩ điều trị tại khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Pingtung Christian cho biết, hai bệnh nhân này đều có tiền sử viêm gan B nhưng không được theo dõi thường xuyên. Họ còn hay rượu chè nên bệnh ung thư đã âm thầm đến lúc nào không hay. Tuy nhiên, triệu chứng của hai người đàn ông nay gặp phải quả thực rất hiếm.

Bác sĩ Cai khuyến cáo, bệnh viêm gan virus mãn tính như viêm gan B và viêm gan C là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư gan, hầu hết không có triệu chứng. Do đó, nếu bệnh nhân mắc bệnh gan xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân trên người thì cần phải đi kiểm tra xem bệnh tình của mình có phải bị nặng hơn rồi không. Đặc biệt, nếu vết bầm xuất hiện ở những vị trí không dễ bị va chạm thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Cai Yuanrong, bác sĩ điều trị tại khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Pingtung Christian.

Theo thông tin từ Bệnh viện Pingtung Christian, ung thư gan do các khối u ác tính gây ra và phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư gan không rõ ràng và không dễ để phát hiện sớm. Khối u gan phần lớn phát triển ở bên trái và thùy phải của gan nên chỉ có khoảng 15 - 20% bệnh nhân có thể phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công.

Một số dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư gan

- Da bị vàng hơn so với da bình thường: Phần lớn các bệnh nhân bị ung thư gan đều có dấu hiệu này. Nguyên nhân gây ra triệu chứng này có thể là do: Chỉ số sắc tố mật (Bilirubin) tăng bất thường hoặc ống dẫn mật bị tắc do các khối u không ngừng phát triển.

- Sút cân bất thường: Vai trò chính của gan là tham gia vào quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, một khi gan bị tổn thương thì chức năng của gan sẽ giảm xuống khiến người bệnh bị sút cân nhanh, bất thường dù không tập luyện hay thực hiện chế độ nghiêm ngặt để giảm cân.

- Sưng và đau bụng nhẹ: Bụng sưng có kèm đau nhẹ hay chướng bụng là một trong những dấu hiệu cho thấy các khối u đang phát triển trầm trọng.

- Cảm thấy mệt mỏi: Khi chức năng của gan suy giảm, lượng glycogen trong cơ thể không thể chuyển hóa thành glucose như thông thường, dẫn đến việc cơ thể bị thiếu hụt năng lượng trầm trọng, từ đó khiến người bệnh cảm thấy uể oải, mệt mỏi, đuối sức,...

- Rối loạn tiêu hóa: Một khi chức năng gan suy giảm thì quá trình tiêu hóa thức ăn cũng bị ảnh hưởng, gây ra các triệu chứng chán ăn, buồn nôn hoặc nôn, không cảm thấy ngon miệng, trong người khó chịu, khó tiêu,…

- Nước tiểu có màu tối: Nếu nước tiểu chuyển từ màu vàng, vàng sẫm sang màu tối như nâu thì chứng tỏ chỉ số bilirubin đang tăng lên, vì vậy bạn nên cẩn trọng với nguy cơ bị ung thư gan.

- Mọc nhiều mụn: Mọc mụn là hiện tượng bình thường nên rất khó phân biệt được với các bệnh lý. Tuy nhiên, khi tế bào ung thư gan hình thành, việc thanh lọc độc tố sẽ bị suy giảm khiến các độc tố bị tích tụ lại trong cơ thể dẫn đến mọc mụn trứng cá trên mặt.

- Da bị ngứa: Nếu da bị mẩn ngứa mà không thể thuyên giảm dù đã dùng các loại thuốc đặc trị thì đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư gan. Nguyên nhân gây ra ngứa là từ acid mật bị lắng lại tại da, kích thích tới các thụ thể của dây thần kinh cảm giác.

Xem thêm: 3 ngày liên tiếp ăn bánh trung thu thay cơm, cô gái đối mặt với nguy cơ bị thủng dạ dày

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/xuat-hien-vet-bam-tim-la-tren-ron-nguoi-dan-ong-bi-chan-doan-ung-thu-gan-1-thang-sau-do-lien-qua-doi-32145/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY