Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Xuất huyết tiêu hóa, ngừa thế nào?

Bố em 66 tuổi vừa trải qua đợt điều trị xuất huyết tiêu hóa.

Em rất muốn biết quá trình điều trị bệnh này thế nào mà không dám hỏi bác sĩ. Mong đựơc quý báo cho em biết. Cách phòng bệnh này thế nào?

Nguyễn Thị Lê (Cao Bằng)

Điều trị xuất huyết tiêu hóa tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ, nguyên nhân, vị trí chảy máu. Ngoài việc điều trị triệu chứng, ổn định các chức năng sống khi bị mất máu nặng, kết hợp dùng các Thu*c co mạch, giảm tiết, kháng sinh... bệnh nhân có thể được chỉ định nội soi can thiệp, qua đó rất nhiều trường hợp xuất huyết đã được xử trí tốt như: xử trí xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày - tá tràng, xử trí giãn tĩnh mạch thực quản bằng thắt vòng cao su... Ở nước ta hầu hết các bệnh viện tuyến trung ương và một số bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được thủ thuật này. Việc điều trị nội khoa đặc hiệu, làm thủ thuật hoặc phẫu thuật cho bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa có thể được chỉ định khi có sự cân nhắc của thầy Thu*c chuyên khoa.

Để phòng bệnh xuất huyết tiêu hóa, thì nên không uống rượu, bia và hút Thu*c, không dùng các Thu*c và thức ăn có hại cho dạ dày, nên ăn tăng cường chất xơ và rau quả. Trong đợt xuất huyết cần dùng các thức ăn mềm, ăn thành nhiều bữa trong ngày. Cần tái khám định kỳ theo quy định của bác sĩ để việc điều trị đạt hiệu quả.

BS. Xuân Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xuat-huyet-tieu-hoa-ngua-the-nao-n165066.html)

Chủ đề liên quan:

xuất huyết xuất huyết tiêu hóa

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY