Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Xuất tinh sớm - gánh nặng tâm lý của người đàn ông

Xuất tinh sớm là tình trạng bệnh lý tương đối phổ biến với nam giới Việt Nam, song phần lớn mọi người tự nhận là bị xuất tinh sớm trước khi được bác sĩ khám và chẩn đoán.

Bác sĩ lê duy thảo (khoa nam học, bệnh viện đa khoa hồng ngọc) nhận định như trên, qua thực tế khám chữa bệnh của mình. đây là bệnh lý khá tế nhị với cảm xúc của người đàn ông, nhiều khi do vấn đề tâm lý chứ không phải bệnh lý. hiện chưa có nghiên cứu tổng quát nào về tỷ lệ xuất tinh sớm trong nam giới, song các tài liệu y khoa cho thấy ước tính khoảng 20-30% người mắc bệnh này.

Hội y học giới tính thế giới định nghĩa xuất tinh sớm là tình trạng rối loạn xuất tinh của nam giới, với đặc trưng là luôn xuất tinh sớm hơn hoặc trong vòng một phút quan hệ. bệnh nhân không có khả năng kiểm soát xuất tinh, ảnh hưởng tâm lý, tự ti, căng thẳng, bực bội và né tránh quan hệ t*nh d*c. xuất tinh sớm không liên quan đến chức năng sinh sản, người bệnh vẫn có con, lượng testosterone trong máu vẫn có thể bình thường.

Theo bác sĩ thảo, khi đánh giá một người mắc bệnh lý xuất tinh sớm cần chú ý đến ba biểu hiện chính. đầu tiên là thời gian trì hoãn xuất tinh trong *m đ*o (thường lấy mốc thời gian ít hơn một phút đối với xuất tinh sớm nguyên phát và ít hơn 3 phút đối với xuất tinh sớm thứ phát). việc đánh giá nên tự ước lượng, không nên dùng đồng hồ bấm giờ vì có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Thứ hai là nhận thức về khả năng kiểm soát xuất tinh, cụ thể những bệnh nhân xuất tinh sớm thường không thể kiểm soát được thời điểm xuất tinh. cuối cùng là mức độ căng thẳng và bực bội của bệnh nhân. đây là những tác động đến tâm lý bệnh nhân và là yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá tình trạng xuất tinh sớm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất tinh sớm, ví dụ như tâm lý. người bị xuất tinh sớm không nhận ra được khoảnh khắc "điểm không thể dừng lại" trước lúc xuất, để có thể dừng lại và thay đổi sự kích thích sao cho phù hợp. theo bác sĩ thảo, nguyên nhân của vấn đề tâm lý này là do người nam trong tâm thế vội vàng, lo lắng, hay có thể là tội lỗi. ngoài ra, bạn tình luôn đưa ra sức ép lên người đàn ông cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xuất tinh sớm ở nam giới.

Xuất tinh sớm có thể do bệnh lý như rối loạn cương dương, nhiễm trùng đường tiết niệu, hệ thần kinh... Nguyên nhân khác như quan hệ trong không gian không thoải mái và chật hẹp, căng thẳng, mệt mỏi, tăng nhạy cảm D**ng v*t, rối loạn chức năng thụ thể serotonin, thủ dâm...

chữa xuất tinh sớm hiện nay có rất nhiều cách. hiệu quả nhất là liệu pháp tâm lý và sử dụng thu*c. thu*c được bác sĩ chỉ định khi xuất tinh sớm do các bệnh lý như rối loạn cương hay nhiễm trùng niệu... biện pháp cuối cùng là phẫu thuật, chủ yếu là cắt dây thần kinh lưng d**ng v*t.

Tuy nhiên, cắt bao quy đầu không cải thiện tình trạng xuất tinh sớm. "Nhiều trường hợp ngại đi viện mà đến phòng khám tư cắt bao quy đầu và dùng kháng sinh, chi phí gần 30 triệu đồng nhưng không bớt, thậm chí còn làm tăng nhạy cảm vùng quy đầu và có thể xuất tinh còn sớm hơn", bác sĩ cho hay.

Bác sĩ khuyến cáo xuất tinh sớm không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nói chung nhưng lại gây ra những hậu quả tâm lý nặng nề. một số trường hợp stress nặng, thậm chí sợ quan hệ t*nh d*c. ngoài ra, trường hợp xuất tinh sớm nặng cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản; một số thu*c điều trị ảnh hưởng không tốt đến chất lượng tinh trùng.

Do đó, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng các thu*c tăng cường chức năng t*nh d*c hay điều trị bừa bãi. trường hợp nghi ngờ mình mắc chứng xuất tinh sớm, nên đến cơ sở y tế chuyên về nam khoa để được bác sĩ tư vấn và điều trị đúng bệnh.

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xuat-tinh-som-ganh-nang-tam-ly-cua-nguoi-dan-ong-4411212.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh học nam khoa xuất tinh sớm

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY