12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Y học hiện đại đã giải cứu con người trong những năm qua như thế nào?

Nếu như những dịch bệnh trong những thế kỉ trước là một nỗi ám ảnh cướp đi sinh mạng của rất nhiều người khiến y học bất lực. Qua thời gian, y học đã có những bước tiến bộ hơn hẳn, giải cứu chúng ta vượt qua những căn bệnh có mức độ lây lan chóng mặt.

Tìm ra cách chữa trị HIV

Trong năm 2016, một người đàn ông 44 tuổi tham gia vào nhóm tình nguyện nghiên cứu điều trị HIV thực hiện bởi 5 trường đại học hàng đầu Anh Quốc.

Các bác sĩ tiêm vào người đàn ông này một loại vaccine để giúp cơ thể nhận biết được các tế bào bị nhiễm HIV. Bước tiếp theo họ tiếp tục tiêm vào người có tên Vorinostat để kích hoạt tế bào T không hoạt động. Nhờ vào đó mà hệ thống miễn dịch trong cơ thể tự nhận biết ra mối nguy hại và loại bỏ hoàn toàn những tế bào nhiễm khuẩn HIV. Kết quả nhận được là trong máu người đàn ông này đã không còn chứa bất kì tế bào nhiễm HIV nào. Đây là phương pháp mới có thể chữa khỏi căn bệnh thế kỉ hoành hành trong thời gian qua.

Tại thời điểm này chúng ta đã thành công trong việc đưa cách chữa trị vào thực tế, kết quả nhận được đúng như mong muốn. Trong tương lai không xa nữa, chúng ta hoàn toàn có thể cứu được cả nhân loại.

Ngăn ngừa dịch Ebola

Đầu năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố chấm dứt đại dịch Ebola. Đó là thành tích đánh dấu sức mạnh của y học hiện đại, trong đó phải kể đến sự nỗ lực của hệ thống y tế các nước Tây Phi.

Ebola là một loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người. Theo WHO, bệnh lây lan nhanh do tiếp xúc với người bệnh hoặc động vật nhiễm bệnh. Mức độ tử vong từ 25-90% tùy thuộc vào chủng virus.

Sau hơn 2 năm, dịch bệnh này đã bùng phát ra các nước ở Tây Phi như Liberia, Nigieria, Senegal. Sau đó lan rộng ra các nước trên thế giới như Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Na Uy… Nhiều ca nhiễm bệnh này đến từ các nhân viên y tế tình nguyện ở Tây Phi hỗ trợ.

Theo thống kê sau đại dịch, có đến hon 11.300 người chết và 18.500 người bị ảnh hưởng sức khỏe bởi dịch bệnh Ebola này.

Thuốc trị ung thư phổi

Tháng 10 năm 2016, Tạp chí y khoa New England đưa tin thuốc Pembrolizumab hay còn gọi là Keytruda có thể chữa được ung thư phổi. Loại thuốc này được xếp trong danh mục liệu pháp miễn dịch, có tác dụng tấn công vào protein có trong tế bào ung thư giúp loại tế bào này vượt qua khỏi những tế bào miễn dịch.

Thử nghiệm này ở trên 305 người bị ung thư giai đoạn 4 ở 16 quốc gia. Kết quả cho thấy được 70% bệnh nhân vẫn còn sống sau 12 tháng điều trị.

Nhờ vào sự tiến bộ của y học hiện đại trên thế giới, con người đã vượt qua được những dịch bệnh có khả năng hủy hoại con người. Cong người sẽ không phải thiệt mạng vì những căn bệnh quái ác nữa.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/y-hoc-hien-dai-da-giai-cuu-con-nguoi-trong-nhung-nam-qua-nhu-the-nao-23094/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY