Sức khỏe hôm nay

Ý nghĩa của việc mang thai đủ tháng và 5 cách để con bạn được sinh đủ tháng

Khoảng 57,5% tổng số ca mang thai được ghi nhận là đủ tháng. Điều đó rất quan trọng vì mang thai đủ tháng sẽ mang lại cho em bé thời gian cần thiết để tăng trưởng và phát triển, do đó giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe.

Một đứa trẻ sinh ra trước khi đủ tháng có nguy cơ cao bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), tự kỷ, bại não, khuyết tật học tập, và nhiều hơn nữa.

Một đứa trẻ sinh đủ tháng có nhiều khả năng bị coi là lớn có vấn đề làm tăng nguy cơ xuất huyết ở mẹ và các vấn đề về trao đổi chất ở em bé.

Thai đủ tháng kéo dài từ 39 tuần đến 40 tuần, 6 ngày. Thai đủ tháng sớm khi thai được 37 tuần - 38 tuần, 6 ngày. Ước tính có khoảng 26% tất cả các ca sinh sớm xảy ra trong thời hạn này.

Một đứa trẻ sinh đủ tháng có nhiều khả năng bị coi là lớn có vấn đề làm tăng nguy cơ xuất huyết ở mẹ và các vấn đề về trao đổi chất ở em bé.

Thai đủ tháng muộn (41 tuần - 41 tuần, 6 ngày). Khoảng 6,5% các ca sinh nở xảy ra sau 41 tuần và được coi là trễ hạn hoặc sau kỳ hạn. Thai đủ tháng muộn làm tăng nguy cơ biến chứng nhất định, bao gồm chảy máu sau sinh và rách âm đạo nghiêm trọng. Mang thai quá ngày (42 tuần trở lên).

Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ đã cập nhật các định nghĩa về thai đủ tháng vào năm 2013. Trước đây, thai kỳ kéo dài từ 37 đến 42 tuần được coi là đủ tháng.

Khi nghiên cứu ngày càng phát triển cho thấy rằng trẻ sơ sinh khỏe mạnh nhất khi được sinh ra trong tuần 39 và 40, các phân loại rõ ràng hơn đã được đưa ra để phản ánh những phát hiện đó đối với các trường hợp mang thai đủ tháng sớm, đủ tháng, đủ tháng muộn và quá ngày.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể tránh được việc mang thai non tháng và mang thai quá ngày. Tuy nhiên, dưới đây là 5 điều các chuyên gia khuyên để tăng khả năng mang thai đủ tháng.

1. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và luôn đủ nước

Một nghiên cứu lớn năm 2014 cho thấy rằng những phụ nữ mang thai ăn chế độ ăn uống gồm rau tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm nạc và cá, đồng thời uống nhiều nước ít có nguy cơ sinh non hơn những phụ nữ có chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến.

2. Bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật

Trong thời kỳ mang thai, hệ thống miễn dịch của người mẹ thấp hơn do cơ thể đang tập trung vào việc phát triển một em bé. Do vậy, các bà mẹ nên gắng hết sức để tránh xa virus và vi khuẩn.

Hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước ấm, tránh những người bị bệnh. Thông báo cho bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng của virus hoặc nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt. Tránh thịt, cá sống và sữa chưa tiệt trùng và chủng ngừa đầy đủ.

3. Theo dõi chăm sóc trước khi sinh

Điều quan trọng là bắt đầu chăm sóc tiền sản ngay khi bạn phát hiện ra mình có thai, tham dự tất cả các cuộc hẹn kiểm tra sức khỏe cần thiết và thông báo bất kỳ mối quan tâm nào với bác sĩ trong suốt thai kỳ.

Trong những lần thăm khám này, bác sĩ sẽ đảm bảo rằng bạn đang tăng cân một cách hợp lý và không có biến chứng nào có nguy cơ dẫn đến việc sinh sớm hoặc sinh muộn.

4. Giảm căng thẳng trong cuộc sống

Mức độ căng thẳng cao trong thai kỳ cũng làm tăng nguy cơ sinh non. Nói chuyện với bác sĩ về những cách bạn có thể giảm căng thẳng, chẳng hạn như yoga trước khi sinh, thiền và các chiến lược thư giãn khác.

5. Đảm bảo khảng cách giữa các lần sinh

Khoảng thời gian giữa các lần mang thai càng ngắn thì nguy cơ sinh non càng cao. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên đợi từ 18 đến 24 tháng trước khi cố gắng thụ thai lại sau khi sinh.

Mang thai đủ tháng làm tăng khả năng sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sinh con khỏe mạnh nếu sinh trước hoặc sau ngày dự sinh - nguy cơ biến chứng chỉ cao hơn trong những trường hợp này.

Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến sinh sớm và sinh muộn nằm ngoài tầm kiểm soát, chẳng hạn như mang đa thai hoặc gặp bất thường ở cổ tử cung khi mang thai.

Tuy nhiên, có những bước bạn có thể thực hiện để tăng cơ hội mang thai đủ tháng, chẳng hạn như tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, tuân thủ tất cả các cuộc hẹn khám trước khi sinh, kiêng ma túy, rượu và thuốc lá và bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật.

Xem thêm:

Triệu chứng hiếm gặp của bệnh ung thư ở người trẻ tuổi xuất hiện khi uống rượu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/y-nghia-cua-viec-mang-thai-du-thang-va-5-cach-de-con-ban-duoc-sinh-du-thang-32896/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY