Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Y tá cứu sống 4 người thân bằng phòng cấp cứu tự chế

Hy Lạp-Gabriel Tachtatzoglou, y tá khoa chăm sóc đặc biệt, ở thành phố Thessaloniki, đã cứu chữa vợ và họ hàng nhiễm nCoV tại nhà, hồi tháng 11.

Thessaloniki là một trong những thành phố tại hy lạp có nhiều ca nhiễm ncov nhất. những khoa chăm sóc đặc biệt của các bệnh viện đã lấp đầy bệnh nhân.

Tachtatzoglou phải ở nhà cách ly sau khi vợ, anh vợ, cha mẹ vợ đều dương tính với nCoV. Anh quyết định sử dụng kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân của mình để lo cho người thân.

Gia đình anh nói quyết định đó có lẽ đã cứu sống họ.

"Nếu chúng tôi đến bệnh viện, tôi không biết tình hình sẽ tệ đến đâu", Polychoni Stergiou, mẹ vợ 64 tuổi của anh nói.

Tachtatzoglou thiết lập một phòng chăm sóc tạm thời tại tầng dưới của ngôi nhà hai tầng của gia đình ở làng Agios Athanasios, cách thành phố khoảng 30 km. Anh thuê, mượn và thay đổi công năng của màn hình, máy cung cấp oxy và các thiết bị khác cần thiết cho việc chữa trị.

Anh dùng giá treo mũ nón để treo túi dịch truyền chứa Thu*c kháng sinh cho cả 4 người để tránh mất nước và hạ sốt.

"Tôi đã làm việc trong khu chăm sóc đặc biệt được 20 năm và tôi không muốn khiến bố mẹ vợ phải trải qua những căng thẳng tâm lý khi cách ly. Thêm vào đó, dịch vụ y tế đã quá tải", Tachtatzoglou nói.

Y tá Gabriel Tachtatzoglou tại nhà trong lễ Giáng sinh. Ảnh: AP

Ở hầu hết quốc gia, các bác sĩ và y tá không được khuyến khích điều trị cho người thân và bạn bè thân thiết vì mối quan hệ tình cảm có thể ảnh hưởng đến khả năng phán đoán và kỹ năng của họ. tachtatzoglou cho biết anh vẫn liên lạc thường xuyên với các bác sĩ tại bệnh viện papageorgiou, nơi anh làm việc. dĩ nhiên anh sẽ đưa họ vào viện nếu cần phải đặt nội khí quản.

Hy Lạp, quốc gia dân số 10,7 triệu người, đã trải qua giai đoạn đầu của đại dịch với tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất châu Âu. Khi thời tiết lạnh giá, số trường hợp được xác nhận nhiễm và Tu vong liên quan đến virus tăng gấp đôi, hiện đang ở mức 4,730 người ch*t vì nCoV.

Vì các khoa dành riêng cho bệnh nhân covid-19 ở thessaloniki đã hết chỗ, người mắc covid-19 quá nặng không thể chờ giường bệnh được chuyển qua các bệnh viện ở các vùng khác bằng xe chuyên dụng.

Tachtatzoglou cho biết anh luôn trăn trở về việc có nên chuyển người thân của mình đến bệnh viện hay không, vì nếu vậy họ sẽ không thể gặp nhau dù cho ở thessaloniki hay ở bệnh viện nơi khác.

"chúng tôi đã khóc rất nhiều. đã có lúc tôi tuyệt vọng và sợ sẽ mất những người thân yêu", anh nói. vì không có đủ phương tiện bảo vệ cá nhân nên anh cũng bị nhiễm virus và phát bệnh. nhưng may mắn là mọi người đã vượt qua.

Ý Nhi (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/y-ta-cuu-song-4-nguoi-than-bang-phong-cap-cuu-tu-che-4215183.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chúng tôi ở nước ngoài sắp về nước tìm nhận lại người thân bị thất lạc. Làm sao để biết chính xác đó là em, cháu ruột của mình? Tại TPHCM có nơi nào nhận xét nghiệm huyết thống? Chi phí và tính bảo mật? Cảm ơn Mangyte rất nhiều. Trân trọng! (Nguyễn Quốc Bình, Cộng hòa Liên bang Đức)
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY