Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Y tế là lĩnh vực tiên phong trong hợp tác nghiên cứu Việt Úc

Sáng 13/12, Trường ĐH Sydney tổ chức Hội nghị Đổi mới sáng tạo trong Hợp tác Nghiên cứu Việt - Úc năm 2018, trong đó Hội thảo cải thiện chất lượng sống qua nghiên cứu khoa học và giáo dục với sự đóng góp của Trường Đại học Sydney và các trường đại học, viện nghiên cứu và các đối tác tại Việt Nam.

Hội thảo khoa học với chủ đề “Cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua hợp tác khoa học và giáo dục” nhằm thúc đẩy hợp tác và giáo dục đa ngành giữa trường Đại học Sydney và các đơn vị nghiên cứu, đào tạo tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực; từ các trong lĩnh vực y tế như lao và các bệnh hô hấp, sức khỏe bà mẹ trẻ em, bệnh bại não và sàng lọc ung thư vú bằng X- quang học tới các xã hội học như thói quen khách hàng và chuyển dịch xã hội, doanh nghiệp xã hội, nông nghiệp công nghệ cao.

PGS.TS Trần Thị Giáng Hương - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị PGS.TS Trần Thị Giáng Hương - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Y tế Việt Nam cho rằng, trong 10 năm hoạt động tại Việt Nam, viện nghiên cứu y khoa Woolcock, ĐH Sydney đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực hợp tác nghiên cứu với các đối tác Việt Nam nhất là trong lĩnh vực y tế. Viện nghiên cứu của Úc không chỉ có các chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học mà còn trong lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế cho Việt Nam. Thời gian gần đây, các chương trình, dự án hợp tác không chỉ tập trung vào vấn đề y tế mà còn mở rộng ra các lĩnh vực khác.

Phó Giáo sư Greg Fox, giảng viên Trường Đại học Sydney và hiện là Giám đốc Kỹ thuật của Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Việt Nam nhận định: “Hội nghị lần này là dịp để đánh giá tầm ảnh hưởng của những nỗ lực nghiên cứu đang được thực hiện với sự hợp tác giữa Trường Đại học Sydney và các viện trường tại Việt Nam”.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Sydney đã thu hút nguồn kinh phí đầu tư cho nghiên cứu tại Việt Nam với trị giá lên đến hơn 11 triệu đô la Úc và đã có hơn 150 bài báo đã được xuất bản trên các tạp chí khoa học quốc tế về kết quả của những nghiên cứu hợp tác được thực hiện tại đây. Trong năm học 2017 - 2018, có hơn 400 sinh viên Việt Nam học tập tại ĐH Sydney, và có 160 sinh viên Đại học Sydney sang Việt Nam trong các hợp tác, nghiên cứu ngắn hạn. Hợp tác y tế là một lĩnh vực hợp tác đi tiên phong và có hiệu quả nhất giữa Việt Nam và Úc. Đến nay đã có hàng nghìn sinh viên hai nước được hưởng lợi trong các chương trình hợp tác hai bên.

“Thông qua việc đẩy mạnh hợp tác giữa Trường Đại học Sydney và các trường, viện nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi hy vọng hai quốc gia sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp cho những vấn đề mà cả hai quốc gia đang cùng phải đối mặt” - Giáo sư Greg Fox cho biết.

Tại hội nghị, các nhà khoa học hàng đầu của cả hai quốc gia đã chia sẻ kết quả nghiên cứu đã được thực hiện trên nhiều lĩnh vực học thuật, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về các chiến lược thành công trong nghiên cứu khoa học. “Chúng tôi hy vọng hội thảo này sẽ thắt chặt mối quan hệ đối tác giữa các viện trường ở Việt Nam với Trường Đại học Sydney; và là nơi giới thiệu những nghiên cứu hợp tác được thực hiện bởi những nhà khoa học tại Việt Nam”, Phó Giáo sư Fox chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung nhận danh hiệu Phó Giáo sư danh dự của ĐH Sydney

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung- Giám đốc BV Phổi Trung ương là một trong những người đầu tiên hỗ trợ, xây dựng Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock, Đại học Sydney tại Việt Nam. Để ghi nhận những công lao và những đóng góp của PGS Nhung, Đại học Sydney đã trao cho ông danh hiệu PGS danh dự.

PGS Nhung chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự hào khi nhận được danh hiệu này. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của tôi. Tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, tăng cường hợp tác hơn nữa trong phòng chống lao cũng như hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam và Úc”.

PGS TS Nguyễn Viết Nhung trao Kỷ niệm chương cho GS Guy Barrington Marks

Nhân dịp này, Bệnh viện Phổi Trung ương cũng trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phòng chống lao Việt Nam” cho GS Guy Barrington Marks, Trưởng khoa Hô hấp, Viện nghiên cứu y khoa Woolcock; Chủ tịch Hiệp hội Chống lao và Bệnh phổi quốc tế; Giáo sư khoa học ĐH New South Wales; Giáo sư danh dự Đại học Sydney, Úc vì đã có đóng góp cho công tác phòng chống lao tại Việt Nam.

Cũng trong hội nghị này, trường Đại học Sydney cũng công bố sẽ tài trợ 150.000 đô la Úc cho các hoạt động nghiên cứu hợp tác giữa Việt Nam và trường Đại học Sydney.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/y-te-la-linh-vuc-tien-phong-trong-hop-tac-nghien-cuu-viet-uc-n151689.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY