Pháp luật hôm nay

Yên Bái: Bịt kín mọi ngả đường, ráo riết truy bắt nghi phạm

Công an tỉnh Yên Bái đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt hung thủ gây ra vụ giết 4 người trong 1 gia đình vào chiều tối 12/8.
Công an tỉnh Yên Bái đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt hung thủ gây ra vụ giết 4 người trong 1 gia đình vào chiều tối 12/8. Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng đã trực tiếp làm việc, chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra, truy bắt hung thủ. Cục Cảnh sát hình sự (C45) cũng đã điều một số tổ công tác của Cục tới hiện trường để tham gia phá án.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an cho biết một số Tổ công tác của Cục đã được điều tới hiện trường. Khu vực biên giới và các địa bàn giáp ranh giữa Yên Bái và nhiều địa phương đã bị phong tỏa.

Báo CAND cho biết, lực lượng Công an vẫn đang ráo riết triển khai các biện pháp truy bắt nghi phạm. Chó nghiệp vụ cũng được huy động để truy bắt nghi phạm. Mọi ngả đường, khu vực trọng yếu quanh hiện trường vụ thảm án đã được lực lượng Công an bịt kín.

Công an tỉnh Yên Bái cũng cho biết thêm, trước đây, đối tượng Hùng đã từng có thời gian đi làm ăn tại Lào Cai, địa bàn lại giáp ranh với QL 70 nên mọi ngả đường lên núi để thông sang QL 70 cũng được chốt chặn, đề phòng nghi phạm Hùng sang Lào Cai, bỏ trốn sang Trung Quốc.

Ngay sau khi nhận được tin báo, thực hiện điện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Lào Cai đã tăng cường lực lượng, phối hợp điều tra, xác minh, khoanh vùng và truy lùng nghi phạm. Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Văn Bàn - huyện giáp ranh với huyện Văn Yên - Yên Bái tăng cường quân số, phối hợp với tỉnh Yên Bái truy bắt nghi phạm.

Hiện, Công an tỉnh Lào Cai đã tung tối đa lực lượng để truy bắt nghi phạm. Hiện các cơ quan chức năng đang truy lùng thủ phạm theo hướng chốt chặn tất cả các ngả đường, lối đi lại trên địa bàn.

Trao đổi với PV CAND, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết, hiện nay Công an tỉnh Yên Bái đã huy động lực lượng tinh nhuệ của các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Văn Yên bao vây dãy núi nơi nghi phạm bỏ trốn.

Trước đó, Báo Công an nhân dân dẫn thông tin từ Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, Công an tỉnh đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt hung thủ gây ra vụ giết 4 người vào chiều tối 12/8 tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Theo bài báo, 4 nạn nhân vụ thảm sát tại thôn 16 xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) là người trong một gia đình, gồm: anh Trần Văn Long Long (32 tuổi), vợ anh Long là chị Phàm Thị Hoa (20 tuổi), con Trần Văn Tuyền 2 tuổi và một người em vợ của anh Long là Phạm Thị Hà (15 tuổi), đều trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang.

Ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh uỷ; bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND Tỉnh; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

Trung tá Lê Đức Thọ, Phó trưởng Công an huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, trước khi nhận được tin vụ sát hại 4 người trong một gia đình, một nạn nhân đã gọi về cho bố mẹ.

Người gọi điện là chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi) - một nạn nhân vụ án với nội dung: “Bố ơi, chúng con đang bị đánh…”. Sau đó, gia đình không liên lạc được với chị Hoa và chồng là anh Trần Văn Long (32 tuổi).

Quá lo lắng, bố mẹ chị Hoa cùng những người thân trong gia đình tìm đến lán nương thì phát hiện cháu Trần Văn Tuyền (2 tuổi - là con của anh Long và chị Hoa) và chị Phàn Thị Hà, 15 tuổi (em gái chị Hoa) đã Tu vong, với nhiều vết thương trên người.

Thông tin về vụ án sau đó được chuyển đến Công an huyện Văn Yên. 20h cùng ngày, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an huyện Văn Yên đã có mặt tại hiện trường. Cùng với việc khám nghiệm hiện trường đã tiến hành thu thập lời khai của gia đình bị hại.

Mở rộng diện rà soát đến 6h sáng 13/8, các trinh sát Phòng PC 45 Công an tỉnh Yên Bái phát hiện thêm thi thể hai nạn nhân là anh vợ chồng anh Trần Văn Long và chị Phàn Thị Hoa đã Tu vong trên lán nương.

Trung tá Lê Đức Thọ, Phó trưởng Công an huyện Văn Yên cho biết, việc tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn. Từ UBND xã Lâm Giang vào đến thôn Cài khoảng 5-6 km đường rừng. Ngoài đi xe máy, anh em còn phải đi bộ sau đó vượt qua suối.

Trong khi đó, sự bất đồng về ngôn ngữ cũng là một trong những khó khăn cho Công an tỉnh Yên Bái trong quá trình điều tra, khám phá vụ án. Hiện trường vụ án là khu vực dãy núi chân voi, xung quanh là những quả đồi thấp.

Nghi phạm được xác định là Đặng Văn Hùng (27 tuổi), người dân tộc Dao Tuyển, trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang.

Qua rà soát, Phòng PC 45, Công an Yên Bái xác định trước đó nghi phạm Đặng Văn Hùng có xảy ra mâu thuẫn với vợ chồng anh Trần Văn Long và chị Phàn Thị Hoa, xích mích giữa hai bên liên quan đến tranh chấp nương rẫy. Đặng Văn Hùng từng đe dọa vợ chồng anh Long, chị Hoa nếu làm lấn sang phần đất bên cạnh thì sẽ đốt nương…

Tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra xác định, sau khi gây án, nghi can Đặng Văn Hùng đã bỏ trốn cùng với một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hán (còn có tên gọi khác là Nguyễn Thị Hương).

Thông tin ban đầu xác định Hùng là người dân tộc Dao, đã lấy vợ nhưng chưa làm thủ tục kết hôn theo phong tục. Nhà Hùng có 4 anh chị em, đối tượng là con thứ hai trong gia đình. Về phía gia đình người bị hại, họ đều là những người hiền lành, chịu thương, chịu khó.

Hiện trường vụ án xảy ra ở trên nương, rất khó khăn cho việc khám nghiệm hiện trường, tiến hành truy bắt nghi phạm.

Trước đó, đến sáng sớm 13/8, Công an huyện và nhân dân địa phương vẫn bố trí chốt chặn các nẻo đường ra vào rừng thuộc thôn 16 xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) để truy bắt nghi phạm vụ thảm sát 4 người trên địa bàn. Hiện, toàn bộ lực lượng Công an huyện Văn Yên và lực lượng tăng cường Công an tỉnh Yên Bái đang tiến hành bao vây, truy bắt đối tượng Hùng.

Trong một diễn biến liên quan, Báo Yên Bái cho biết, ngay sau sự việc xảy ra, Thường trực Tỉnh ủy đã triệu tập cuộc họp, chỉ đạo ban cán sự Đảng UBND tỉnh; các ngành chức năng và huyện Văn Yên khẩn trương làm rõ vụ việc và truy bắt đối tượng.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo huyện Văn Yên và chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các cơ quan có liên quan điều tra, truy bắt hung thủ.

Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND huyện Văn Yên, UBND xã Lâm Giang và gia đình nạn nhân để thực hiện việc hỗ trợ kinh phí theo quy định; tiến hành các thủ tục mai táng các nạn nhân theo phong tục, tập quán của dân tộc và địa phương.

Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo Công an tỉnh, huyện phối hợp với các cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo vệ hiện trường vụ án; chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn chính trị - xã hội của huyện chủ động phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Lâm Giang cùng các ngành chức năng tuyên truyền, ổn định tư tưởng trong nhân dân. Đồng thời vận động nhân dân tố giác tội phạm, kêu gọi hung thủ ra đầu thú.

Thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình nạn nhân, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã trao số tiền hỗ trợ của tỉnh trị giá gần 50 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-yen-bai-bit-kin-moi-nga-duong-rao-riet-truy-bat-nghi-pham-15866.html)

Tin cùng nội dung