Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Yên Bái tiêu hủy 7.000 chân váy vải nữ đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ

(MangYTe) - Mới đây lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã tiến hành thu giữ và tiêu hủy 7000 chân váy vải nữ đã qua sử dụng.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái tiến hành kiểm tra (Khám) xe ô tô tải biển kiểm soát 24C-073.84 do ông Đỗ Văn Tuấn, địa chỉ: Tổ 19, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai điều khiển.

Qua kiểm tra (Khám) phương tiện phát hiện hàng hóa trên thùng xe có 7.000 chiếc chân váy vải nữ đã qua sử dụng do Trung Quốc sản xuất (Trên nhãn hàng hóa có ghi Made in China) không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Quá trình xác minh làm việc, Đội Quản lý thị trường số 5 xác định chủ hàng là ông Nguyễn Tiến, địa chỉ: Khu 11, xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Tiến về hành vi Kinh doanh hàng hóa nhập lậu theo quy định tại tại điểm đ khoản 1 và điểm b khoản 2 điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ. Buộc cá nhân vi phạm tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm gồm 7.000 chiếc chân váy vải nữ đã qua sử dụng do Trung Quốc sản xuất theo quy định tại điểm a khoản 5 điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ.

Yên Bái tiêu hủy 7.000 chân váy vải nữ đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Yên Bái

Nói tới tác hại khi dùng quần áo đã qua sử dụng, các bác sĩ tại bệnh viện da liễu trung ương cho rằng, loại quần áo này không chỉ mùi ẩm mốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khi sử dụng quần áo đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, nhiều khách hàng còn phải đối mặt với các căn bệnh như nấm, viêm da... thậm chí, nhiều chị em còn bị bệnh phụ khoa vì dùng quần hay đồ lót là hàng thùng.

Các chủ hàng thường chọn loại hàng còn tốt, xịn đưa vào các cửa hàng hiệu. Chủ hàng xử lý qua các công đoạn như tẩy, nhuộm, hấp lại cho mới, dùng thuốc làm cứng vải... Họ đóng mác cho hàng này để bán với giá đắt, có chiếc vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Khách hàng vẫn đinh ninh đây là đồ mới nên chỉ giặt qua, ít chú ý đến việc sử dụng chất tẩy rửa để loại bỏ các mầm bệnh.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, những năm gần đây, dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đây là loại bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc với quần áo người bệnh. Vào thời điểm nhạy cảm này, người dân nên tự biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân. Việc dùng các đồ quần áo, giày dép được nhập khẩu từ nước ngoài, không bảo đảm rõ được nguồn gốc, xuất xứ từ đất nước nào, có phải quần áo của người bị bệnh hay không rất nguy hiểm. Ngoài ra, một số trường hợp áo quần cũ có nguy cơ truyền nhiễm các bệnh về máu...

Hiện nay, rất nhiều người nghèo không có điều kiện sử dụng các loại hàng cao cấp nên thường dùng hàng thùng dẫn đến dị ứng. thậm chí, nhiều người mắc bệnh về da do lây lan từ quần áo như ghẻ, nấm, viêm da tiếp xúc, phụ khoa... các quần áo cũ thường chứa các vi khuẩn do không được giặt tẩy đúng quy định và bị đóng gói lâu ngày. nếu chủ nhân trước của những bộ quần áo cũ này mắc bệnh về da liễu thì rất dễ lây lan cho người mặc lại chúng. hiện nay, tại bệnh viện da liễu tư chưa có thống kê số bệnh nhân mắc bệnh do sử dụng các loại quần áo cũ không rõ nguồn gốc. tuy nhiên, chắc chắn có nhiều bệnh nhân điều trị tại viện bị bệnh do sử dụng các loại hàng hóa này.

Do đó tốt nhất, mọi người không nên sử dụng các loại quần áo, giày dép cũ không rõ nguồn gốc. Nếu dùng, trước khi mặc, người sử dụng nên tiệt trùng đúng cách để tránh các nguy cơ mắc bệnh từ quần áo cũ. Nên giặt quần áo hàng thùng bằng xà phòng, sử dụng chất tẩy rửa để loại bỏ ký sinh trùng.

An Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/yen-bai-tieu-huy-7000-chan-vay-vai-nu-da-qua-su-dung-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu-d210867.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY