12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Yếu tố kỳ lạ ở bệnh nhân phi công người Anh nhiễm Covid-19

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long, ca bệnh 91 là phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới TP. HCM là bệnh nhân rất nặng, cơ địa có nhiều yếu tố kỳ lạ, về mặt y học thì khả năng sống sót rất thấp nhưng đến nay đã tiến triển rất khả quan.

Đó là báo cáo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long ngày 24/4 về công tác điều trị Covid-19, đặc biệt là những ca bệnh nặng như bệnh nhân 91 phi công người Anh. Đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, "với một cơ địa nhiều yếu tố rất kỳ lạ, về mặt y học thì khả năng sống sót rất thấp", nhưng đến nay đã hoàn toàn thoát khỏi tình trạng nguy kịch, tiến triển rất khả quan. Đến hôm nay, bệnh nhân đã âm tính trở lại với SARS-CoV-2.

Trước đó, bệnh nhân phi công này sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, tổn thương phổi nặng nề. Từ ngày 25/3, bệnh nhân được điều trị hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, sau đó chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ). Từ ngày 5/4, phải thở máy xâm lấn và từ 6/4 phải đặt ECMO.

Bệnh nhân phi công người Anh nhiễm Covid-19 đã tiến triển tốt, âm tính với virus Sars-CoV-2.

Liên tục từ đó đến gần 10 ngày sau, bệnh nhân diễn biến nặng, thậm chí có lúc nguy kịch, rất khó khăn, căng thẳng. Đây được xem là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất thời điểm này.

Các bác sĩ xác định, có 2 vấn đề lớn ở bệnh nhân này: một là bị rối loạn đông máu rất trầm trọng và kháng các thuốc đông máu đang dùng ở Việt Nam dù thuốc rất tốt. Thứ hai là nam phi công này bị phản ứng miễn dịch dữ dội. Ngành Y tế đã đặt mua thuốc trị đông máu từ Đức về. Đây là thuốc hiếm, hiện trong nước chưa có để điều trị cho bệnh nhân này. Nhờ đó mà bệnh nhân phi công này đã có những chuyển biến tích cực.

Hiện tượng đông máu gây chết tế bào não ở những người trẻ nhiễm Covid-19

Đó là cảnh báo mới nhất từ các bác sĩ người Mỹ sau khi họ ghi nhận virus SARS- CoV-2 có khả năng gây ra đột quỵ ở người trưởng thành trong độ tuổi 30- 40 và nhiễm COVID-19 ở thể nhẹ.

Theo bác sĩ Oxley - một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Hệ thống y tế Mount Sinai ở New York) đã công bố tình trạng 5 bệnh nhân họ đang điều trị, tất cả đều dưới 50 tuổi, có triệu chứng nhiễm Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Hiện tượng đông máu gây chết não đang là vấn đề nghiêm trọng cần nghiên cứu về Covid-19.

Ông Oxley chia sẻ với CNN rằng, virus corona dường như đang làm tăng tình trạng đông máu tại các mạch máu lớn. Điều này dẫn đến các cơn đột quỵ nghiêm trọng. Báo cáo của họ cho thấy trong 2 tuần gần đây số lượng các ca đột quỵ ở bệnh nhân trẻ tăng gấp 7 lần. Hầu hết những bệnh nhân này đều không có tiền sử bệnh lý, tất cả họ đều dương tính với COVID-19.

Hiện tượng những người trẻ tuổi có các cơn đột quỵ, đặc biệt xảy ra trong các mạch máu lớn trong não, là điều rất hiếm gặp. Cơn đột quỵ này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe nếu bệnh nhân không được chữa trị ngay lập tức

Các tế bào não sẽ chết khi không nhận được chất dinh dưỡng từ máu mang tới. Thời gian mạch máu bị tắc nghẽn càng lâu thì khu vực tổn thương trong não càng rộng. Do đó, tốc độ cấp cứu là yếu tố sống còn trong các trường hợp đột quỵ. "Điều trị hiệu quả nhất cho các trường hợp đột quỵ mạch máu lớn là lấy cục máu đông ra khỏi não. Tuy nhiên, phẫu thuật này phải được thực hiện trong vòng 6 giờ, và một số trường hợp có thể trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra cơn đột quỵ", ông nói thêm.

Nhóm bác sỹ Oxley mong muốn nhắn nhủ tới mọi người hãy theo dõi các triệu chứng nhiễm virus corona và gọi dịch vụ cấp cứu ngay nếu thấy mình có dấu hiệu đột quỵ. Bởi cho đến nay, mọi người được khuyên chỉ nên gọi xe cứu thương trong tình trạng khó thở hoặc sốt cao mà thôi.

Bác sỹ Oxley tổng hợp lại thành chữ FAST các bước cần làm, trong đó, F: úp mặt xuống đất; A: tay yếu mỏi; S: khó nói chuyện và T: cho thời gian gọi dịch vụ cấp cứu.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/yeu-to-ky-la-o-benh-nhan-phi-cong-nguoi-anh-nhiem-covid-19-29134/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY