12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Yếu tố rủi ro khiến bạn có khả năng nhiễm Covid-19 cao gấp đôi sau khi tiêm chủng

Thế giới vẫn đang chứng kiến các ca nhiễm coronavirus gia tăng mỗi ngày. Nghiên cứu đã xác định một yếu tố nguy cơ phổ biến khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh sau tiêm chủng Covid cao gấp đôi, hãy cùng tìm hiểu xem bạn có nguy cơ mắc bệnh không

Tuổi tác được coi là yếu tố quan trọng trong việc tăng nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tiếp tục làm sáng tỏ các yếu tố nguy cơ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 sau khi tiêm chủng. Mặc dù, tuổi tác là một yếu tố rủi ro được xác định rõ ràng nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên các dữ liệu trong ứng dụng ZOE COVID Study có trụ sở tại Vương quốc Anh, nơi người dùng lưu lại các thông tin tiêm chủng, kết quả xét nghiệm Covid và theo dõi các triệu chứng, đã phát hiện ra những người có thể trạng yếu có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao gấp đôi sau khi tiêm chủng hai lần. Những phát hiện này cho thấy sự cần thiết phải hỗ trợ các nhóm có nguy cơ.

Những người ốm yếu đã được chứng minh là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19. Nhóm nghiên cứu của Đại học King’s College London đề xuất các chiến lược như chương trình tăng cường kịp thời, các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng có mục tiêu và nghiên cứu thêm về phản ứng miễn dịch với tiêm chủng ở nhóm này để giúp giải quyết vấn đề.

Những người ốm yếu là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19.

Để đưa ra kết quả, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ bao gồm các triệu chứng được ghi lại, các xét nghiệm và hơn hai triệu liều vắc xin trên ứng dụng ZOE COVID Study của Vương quốc Anh từ ngày 8 tháng 12 năm 2020 đến ngày 4 tháng 7 năm 2021.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá một loạt các yếu tố, bao gồm tuổi tác, sức khỏe và các khu vực sinh sống và so sánh với nhiễm trùng sau tiêm chủng.

Phân tích của họ cũng cho thấy rằng những người nhiễm COVID-19 sau hai liều giảm 73% khả năng phải nhập viện, giảm 31% khả năng gặp phải các triệu chứng Covid-19 cấp tính.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng các triệu chứng mắc Covid-19 ở những người đã tiêm chủng đầy đủ tương tự như ở người chưa tiêm phòng. Ví dụ, mất khứu giác, ho, sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Tuy nhiên, tất cả các triệu chứng này nhẹ hơn và ít thường xuyên hơn, và tỉ lệ mắc nhiều triệu chứng trong tuần đầu tiên bị bệnh giảm một nửa.

Hắt hơi là triệu chứng duy nhất được báo cáo phổ biến hơn ở những người được tiêm chủng COVID-19.

"Vì vậy, mặc dù vẫn có nguy cơ nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vắc xin liều 2, nhưng nguy cơ nhập viện viện, có các triệu chứng xấu hoặc bị các triệu chứng kéo dài đã giảm rõ ràng."

Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc Xã hội, Sajid Javid cho biết: “Vắc xin COVID-19 đã cứu sống hơn 105.000 người và ngăn ngừa hơn 24 triệu ca nhiễm trùng chỉ riêng ở Anh. Nghiên cứu này rất đáng khích lệ, cho thấy vắc xin không chỉ ngăn ngừa tử vong mà còn có thể giúp ngăn ngừa một số triệu chứng kéo dài”.

“Chúng tôi đã đầu tư 50 triệu bảng Anh vào nghiên cứu để hiểu rõ hơn về những tác động lâu dài của Covid-19 và hơn 80 dịch vụ đánh giá lâu dài của Covid đã được mở trên khắp nước Anh như một phần của kế hoạch mở rộng 100 triệu bảng Anh chăm sóc những người bị ảnh hưởng. Rõ ràng vắc xin đang xây dựng một bức tường phòng thủ chống lại vi rút và là cách tốt nhất để bảo vệ mọi người khỏi bệnh tật nghiêm trọng. Tôi khuyến khích tất cả những ai có đủ điều kiện hãy tiêm vaccine ngay khi có thể," bộ trưởng cho biết thêm.

Tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ chúng ta khỏi Covid-19, đặc biệt là ở những người ốm yếu.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Claire Steves từ Đại học King's College London,: "Về gánh nặng của những triệu chứng Covid kéo dài, thật tốt là nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc tiêm phòng hai lần sẽ giảm đáng kể nguy cơ nhiễm vi rút và nếu bạn bị nhiễm, tỉ lệ mắc các triệu chứng kéo dài cũng giảm”.

"Tuy nhiên, đối với những người già yếu và những người sống ở các khu vực thiếu thốn, nguy cơ vẫn còn đáng kể và họ cần được ưu tiên gấp cho các mũi tiêm chủng thứ hai và tiêm chủng nhắc lại," tiến sĩ Steves nhấn mạnh.

Giáo sư Tim Spector, Trưởng nhóm điều tra của ZOE Covid Study cho biết thêm: “Việc tiêm vắc xin làm giảm nguy cơ mọi người mắc triệu chứng Covid kéo dài theo hai cách. Đầu tiên, là giảm nguy cơ mắc các triệu chứng từ 8 đến 10 lần và sau đó giảm một nửa nguy cơ nhiễm trùng chuyển thành triệu chứng Covid-19 kéo dài. Bất kể thời gian của các triệu chứng là bao lâu, chúng tôi nhận thấy rằng nhiễm trùng sau hai lần tiêm chủng cũng nhẹ hơn nhiều, vì vậy vắc-xin đang thực sự là cách hữu hiệu để đối phó với căn bệnh này. Chúng tôi khuyến khích mọi người tiêm mũi thứ hai càng sớm càng tốt".

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/yeu-to-rui-ro-khien-ban-co-kha-nang-nhiem-covid-19-cao-gap-doi-sau-khi-tiem-chung-31976/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY