12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Yoga, sức khoẻ và tâm linh

Tập yoga giúp người ta khoẻ mạnh cả về thể trạng, tâm lý và tâm linh.

Bị bệnh viêm thận, chảy máu dạ dày và thoái hóa cột sống kinh niên... dùng thuốc Tây triền miên, bà Mai Thu Hoa ở Trương Định, Hà Nội, tưởng như cuộc sống bị rút ngắn từng ngày. Tình cờ bà Hoa biết đến yoga qua người bạn. Bà bắt đầu đi tìm lớp để học.

Những ngày đầu đến lớp tập, động tác đơn giản nhất cũng trở thành khó khăn quá đỗi với một người bệnh như bà. Bà Hoa cứ tập và cứ đau... đến lần thứ bao nhiêu bà cũng không nhớ nữa, nhưng các khớp, cơ dần trở nên linh hoạt hơn, các động tác cũng hoàn thiện hơn. Lần đầu tiên trong suốt nhiều năm, bà không phải uống thuốc, chỉ chuyên vào tập yoga và ăn chay.

Với bà Hoa, yoga có những bài tập rèn luyện khám phá bản thân kết hợp với chế độ dưỡng sinh hợp lý đã giúp chị có cơ thể khỏe mạnh, vẻ ngoài trẻ trung và tìm thấy sự bình yên trong cuộc sống.

Ảnh minh họa

Yoga mang lại sức khoẻ như thế nào?

Phần lớn mọi người đều biết rằng luyện tập yoga sẽ làm cho cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, cải thiện chức năng hoạt động của các hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hoá, nội tiết... Đồng thời, yoga cũng đem lại sự ổn định và sáng suốt cho ý chí của bạn.

Mục tiêu của yoga là làm dịu đi sự rối loạn của các xúc cảm và các suy nghĩ mâu thuẫn. (Ý chí trong mỗi con người chịu trách nhiệm về các suy tư và những thôi thúc, lại luôn có khuynh hướng ích kỷ, rèn luyện tinh thần, cảm xúc, trí tuệ và lý trí của chúng ta, xoá bỏ được những nỗi đau khổ.) Yoga sẽ giúp sắp xếp lại những xáo trộn này.

Như ta biết, các bệnh tật của cơ thể đều liên hệ chặt chẽ với tinh thần. Sự trầm trọng về mặt tinh thần ảnh hưởng rõ nét lên hệ thống miễn dịch của cơ thể khiến chúng không làm tròn chức năng là tấn công những vật thể lạ. Sự căng thẳng về tình cảm, lo âu, sợ sệt, thất vọng, bất an... tạo nên sự mất thăng bằng về nội tiết tố, vốn ảnh hưởng sâu đậm lên tính tình của con người, mà gây nên bệnh.

Tập yoga, các động tác sẽ giúp sửa chữa và điều khiển các tuyến nội tiết khiến chúng làm việc bình thường và kiểm soát tốt. Quân bình tâm trí thể xác, giảm stress, tinh thần mạnh mẽ, giúp cho trí não không có các ý nghĩ thô thiển... Nhưng rõ nét nhất là tập yoga sẽ mang lại sự lạc quan, tự tin trong cuộc sống, làm chủ được tư tưởng và hành động của mình. Khi đã tập đến các bài cuối cùng trong động tác của yoga, người tập sẽ thấy có nhiều cái tốt đến với mình, họ sẽ có giấc ngủ sâu, tiết kiệm được thời gian ngủ. Quan trọng là luôn an lạc trong cuộc sống.

Yoga, dù có tác dụng chậm hơn so với trí não nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và cải tạo vóc dáng. Khi tập các động tác yoga, nguồn năng lượng thừa tiêu hao dần nhưng lại không thấy đói, không thèm ăn, trái lại với người gầy, khi đã đạt đến mức cân bằng thì sẽ nảy sinh nhu cầu cần cung cấp năng lượng nhiều.

Yoga có sự điều chỉnh tùy theo thể trạng từng người, điều phối được cả lượng mỡ trong cơ thể, nơi nào cần thì đắp vào, sẽ lấy đi nơi nào thừa. Đây là lợi ích mà không phải môn thể dục nào cũng làm được.

Yoga tốt cho tâm linh

Những thay đổi của môi trường ảnh hưởng đến cơ thể được phản ánh trong tâm trí và những điều ảnh hưởng đến tâm trí đó biểu hiện ra trên cơ thể. Để thực hiện tương tác đó cần có một phương tiện phức tạp mà nhờ đó tâm trí có thể chuyển đổi các ý tưởng, cảm xúc và trí tưởng tượng đến cho cơ thể; ngược lại, cơ thể có thể truyền những đau đớn và thích thú của nó đến tâm trí.

Yoga quan niệm, một phần tâm trí của chúng ta được thừa hưởng, hoặc đúng hơn tái sinh mang theo các nghiệp (samskara) của các kiếp trước. Một phần khác lại được tích luỹ trong suốt cuộc đời, là kết quả của những điều chúng ta làm trong kiếp sống hiện nay. Sự kết hợp của hai loại nghiệp đó khiến chúng ta trở thành con người toàn bộ như đang có.

Yoga định nghĩa cuộc sống như trạng thái tồn tại song song của sóng thể chất và tâm trí trong quan hệ với năng lượng sức sống. Trong bài thiền cơ bản, người tập đưa tâm trí tới một luân xa nhất định, đó là hạt nhân tâm trí và tâm linh của người đó.

Yoga còn nhấn mạnh khía cạnh thực tiễn của con đường tâm linh chúng ta. Nó không cần đến vẻ hào nhoáng bên ngoài, cũng không cần đến những bước lễ nghi hoặc chấp nhận kinh điển nào. Người ta có thể thuộc bất cứ đức tin nào hoặc không có đức tin nào cả mà vẫn tham gia vào Yoga và Thiền. Vì thế, không có tranh chấp giữa Yoga và các tín điều tôn giáo. Thường xuyên luyện tập Thiền giúp cho con người được sáng suốt hơn trong tín điều của mình hay không có tín điều nào cả, vì chân trời tâm trí dần dần mở rộng và con người sẽ dễ tiếp nhận trạng thái thăng hoa của nhận thức.

Khoa học cổ xưa của Yoga và Thiền, bắt nguồn từ phương Đông, ngày càng được phương Tây quan tâm. Một trong những lý do của tình hình này là phương pháp thực tiễn và khoa học của nó.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/yoga-suc-khoe-va-tam-linh-22098/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY