Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Zona thần kinh ở tai có nguy hiểm? Làm sao chữa?

So với tình trạng bệnh kích hoạt ở các vị trí khác thì zona thần kinh ở tai có phần nghiêm trọng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị...

zona thần kinh ở tai thường ít gặp hơn các trường hợp bệnh kích hoạt ở những vị trí khác như lưng, mặt, môi, cổ hay tay chân… tuy nhiên triệu chứng của bệnh sẽ có phần khó chịu hơn, tổn thương có thể nằm sâu trong tai. điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiểm soát triệu chứng cũng như đẩy lùi bệnh.

Zona thần kinh ở tai là gì? Dấu hiệu nhận biết

Zona thần kinh là bệnh do varicella zoster virus tái hoạt động gây ra, thường chỉ kích hoạt ở những người có tiền sử mắc bệnh thủy đậu. bệnh thủy đậu mặc dù được chữa khỏi hoàn toàn thì loại virus này vẫn tồn tại ở các dây thần kinh và bị hệ miễn dịch ức chế hoạt động. tuy nhiên, khi được kích thích bởi các điều kiện thuận lợi, varicella zoster virus có thể tái hoạt động và gây bệnh zona.

Bệnh thường kích hoạt và làm phát sinh các tổn thương ở những vị trí tập trung nhiều dây thần kinh như mắt, môi, cổ, sau lưng hay tay chân. mặc dù không phải là vị trí “ưa thích” nhưng tai cũng là vị trí có thể bùng phát bệnh. lúc này, bệnh được gọi là zona thần kinh ở tai.

Cũng tương tự như với các vị trí khác, nguyên nhân chính làm bùng phát zona thần kinh ở tai chính là sự tái hoạt động trở lại của varicella zoster virus. và những yếu tố dưới đây được cho là đã tạo điều kiện thuận lợi:

    Suy giảm hệ thống miễn dịch

Có thể dựa vào các triệu chứng sau để nhận biết bệnh zona thần kinh ở tai:

    Khởi đầu là tình trạng đau nhức tai dữ dội và cảm giác rát như bị bỏng, khó chịu thường chạy dọc theo ống tai ngoài cùng vùng da ở trước và sau tai.

Bệnh zona thần kinh ở tai có nguy hiểm không?

Zona thần kinh ở tai ít ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như ngoại hình so với các vị trí phát sinh bệnh khác. chính điều này đã khiến rất nhiều người bệnh chủ quan không nghiêm túc điều trị.

Thông thường, bệnh zona ở tai sẽ diễn tiến trong vòng khoảng 2 tuần là tổn thương có thể lành hẳn. Tuy nhiên nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì các vấn đề nghiêm trọng hoàn toàn có thể phát sinh.

Bệnh zona thần kinh ở tai nặng có thể phát sinh một số biến chứng nguy hiểm như:

    Nhiễm trùng tai:

Tổn thương kéo dài không được điều trị đúng cách sẽ dễ kích hoạt nhiễm trùng. Hệ quả là có thể làm suy giảm thính giác hay mất thính giác không phục hồi. Bên cạnh đó còn khiến cơ mặt bị suy yếu và khó giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng.

    Đau dây thần kinh: 

Đôi khi cơn đau do zona vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện sau khi các mụn nước đã lành lặn. Tình trạng đau nhức còn có thể duy trì liên tục trong nhiều tháng hay thậm chí nhiều năm. Đặc biệt, dễ gặp nhất ở đối tượng người cao tuổi.

Tình trạng này phát sinh khi các sợi thần kinh gặp tổn thương, phóng đại các tín hiệu đau đớn từ da lên não. biến chứng đau dây thần kinh sau herpes thường sẽ tăng theo độ tuổi, có tới 50% trường hợp xảy ra ở đối tượng trên 60 tuổi.

    Viêm màng não:

Một số trường hợp bệnh diễn tiến nặng còn có thể phát sinh biến chứng viêm màng não rất nguy hiểm. Lúc này, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt cao 39 – 40 độ, nôn ói, đau nhức đầu, rối loạn tiêu hóa. Xét nghiệm dịch tủy não sẽ giúp chẩn đoán xác định biến chứng nghiêm trọng này.

Hướng dẫn chăm sóc và điều trị khi bị zona thần kinh ở tai

Tùy thuộc vào biểu hiện nặng nhẹ của triệu chứng mà sẽ có cách điều trị phù hợp với bệnh zona thần kinh ở tai. để nhanh chóng kiểm soát tốt triệu chứng và đẩy lùi bệnh, cần kết hợp dùng Thu*c với chăm sóc tốt tại nhà.

Khi bị zona thần kinh ở tai, cần điều trị và chăm sóc theo hướng dẫn sau đây:

1. Thăm khám và dùng Thu*c theo chỉ dẫn của bác sĩ

Khi các triệu chứng của bệnh vừa mới kích hoạt, bạn nên chủ động thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Căn cứ vào biểu hiện triệu chứng, thể trạng của người bệnh cùng những yếu tố liên quan khác để đưa ra phác đồ điều trị bằng Thu*c tương ứng.

Toa Thu*c được kê có thể sẽ bao gồm một số loại sau đây:

    Thu*c kháng virus: Các loại Thu*c kháng virus như Valacyclovir, Acyclovir hay Famcilovir sẽ thường được dùng trong vòng 72 giờ ngay sau khi triệu chứng kích hoạt. Nhóm Thu*c này có tác dụng kìm hãm virus gây bệnh, đồng thời làm giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.
  • Thu*c giảm đau: Tổn thương da do zona có thể gây sưng viêm, đau rát và sốt nhẹ. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể kê toa một số loại Thu*c giảm đau và giúp làm hạ thân nhiệt như Ibuprofen, Acetaminophen hay Naproxen.
  • Thu*c kháng histamine H1: Trong trường hợp tổn thương gây ngứa ngáy khó chịu, bác sĩ có thể chỉ định các loại Thu*c kháng histamine H1 như Fexofenadin, Cetirizin, Loratadin, Clorpheniramin, Diphenhydramin… Tuy nhiên nhóm Thu*c này có thể gây buồn ngủ, mất tập trung hay khô miệng trong thời gian sử dụng.
  • Kem bôi Capsaicin: Capsaicin là hoạt chất có tác dụng giảm ngứa và đau tại chỗ được tổng hợp từ quả ớt. Kem bôi Capsaicin được dùng sau khi các mụn nước trên da đã vỡ và khô hoàn toàn. Sử dụng Thu*c khi mụn nước mới vỡ có thể sẽ gây xót da, đau rát, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Thu*c bôi gây tê: Các loại Thu*c bôi gây tê (Lidocain) thường sẽ được chỉ định sau khi tổn thương da đã lành hẳn. Lúc này, Thu*c sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng đau và ngứa ngáy nhẹ.
  • Thu*c kháng sinh: Với những trường hợp có bội nhiễm, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại Thu*c kháng sinh để điều trị nhiễm trùng.
  • Các loại Thu*c khác: Nếu zona ở tai gây đau nhiều, bác sĩ có thể kê toa thêm một số loại Thu*c khác để hỗ trợ thêm. Phải kể đến như Thu*c giảm đau gây nghiện, Thu*c chống co giật, Thu*c trầm cảm 3 vòng, Thu*c chống viêm chứa corticoid…

2. Cách chăm sóc tại nhà để hỗ trợ điều trị

Bên cạnh việc dùng Thu*c theo phác đồ điều trị y tế, bạn cần chú ý chăm sóc tốt tại nhà. Điều này sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng zona ở tai và làm tăng tốc độ hồi phục tổn thương.

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý:

    Nên uống nhiều nước, đồng thời bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn uống nhằm tăng cường sức đề kháng. Đồng thời làm giảm triệu chứng, cải thiện miễn dịch và hỗ trợ ức chế virus gây bệnh.

Biện pháp ngăn ngừa zona thần kinh ở tai

Bệnh zona thần kinh ở tai mặc dù không diễn tiến dai dẳng nhưng có nguy cơ tái phát cao khi gặp điều kiện thuận lợi. chính vì thế mà bạn cần chú động trong việc ngăn chặn khả năng tái hoạt động của varicella zoster virus.

Để phòng ngừa bệnh zona ở tai, cần thực hiện tốt các biện pháp sau đây:

    Nên chủ động đi tiêm vaccine Shingrix hoặc vaccine Zostavax phòng ngừa bệnh zona thần kinh, nhất là ở những người trên 50 tuổi. Hiện nay, vaccine Shingrix đang được ứng dụng phổ biến hơn do mang lại hiệu quả khả quan trong phòng ngừa bệnh zona.

Đừng nên chủ quan khi không may mắc bệnh zona thần kinh ở tai. tốt nhất nên chủ động thăm khám và nghiêm túc điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ. đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn bệnh tái phát trở lại.

Có thể bạn quan tâm:

    Tiêm vacxin phòng bệnh zona thần kinh như thế nào đúng?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/zona-than-kinh-o-tai)

Tin cùng nội dung

  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY