Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

10 đồ vật cần được thay thế định kì để bảo vệ sức khỏe

Đã đến lúc phải kiểm tra lại những đồ vật trong nhà trước khi chúng quá hạn sử dụng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta.

1. Bàn chải đánh răng: 3 - 4 tháng

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), bạn nên thay mới bàn chải đánh răng hoặc đầu bàn chải điện sau 3 đến 4 tháng sử dụng. Việc thay mới cũng phụ thuộc vào tần suất bạn sử dụng bàn chải. Đầu bàn chải tòe lông và cong vẹo là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải sắm một cái mới.

2. Kem chống nắng: Khoảng 3 năm

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra khuyến cáo rằng kem chống nắng chỉ có thể duy trì tác dụng trong vòng tối thiểu là 3 năm. Do đó, nhiều hãng kem chống nắng cũng đã đề hạn sử dụng lên sản phẩm.

Nếu kem chống nắng của bạn không ghi rõ hạn sử dụng, bạn có thể dựa vào ngày sản xuất để có thể tính ra khoảng thời gian có hiệu quả của sản phẩm. Cần cân nhắc vứt bỏ những sản phẩm đã quá mốc sản xuất 3 năm bởi chúng có thể không còn an toàn và hiệu quả. Ngoài ra cần bảo quản kem chống nắng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có nhiệt độ cao.

3. Lược chải tóc: 6 tháng – 1 năm

Theo thời gian, lược sẽ tích nhiều tóc vụn, bụi bẩn và hóa chất từ các sản phẩm tóc. Việc chải tóc bằng lược bẩn sẽ khiến tóc trở nên bẩn, bết và xẹp xuống. Hơn nữa, các tàn dư hóa chất bám trên lược có thể gây kích ứng, khiến da đầu ngứa đỏ và đóng vảy.

Nói chung, chúng ta cần thay lược khi các sợi lược bắt đầu rơi rụng và phần đệm mút lược bị nứt.

4. Lưỡi dao cạo: Sau 5 – 7 lần cạo

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo chúng ta nên vứt bỏ lưỡi dao cũ và thay mới sau khoảng 5 đến 7 lần sử dụng. Thay thế lưỡi dao thường xuyên giúp hạn chế khả năng gây kích ứng da do sử dụng lưỡi dao cùn.

5. Ga trải giường: 2 – 3 năm

Sau vài năm, vải sẽ xuất hiện một số dấu hiệu hao mòn như mỏng, phai màu, tạo cảm giác không thoải mái khi sử dụng. Để bảo quản ga giường, bạn có thể sử dụng xen kẽ nhiều bộ. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn chế độ ấm hoặc mát khi giặt chúng.

6. Mascara: 2 – 3 tháng

Nhiều sản phẩm trang điểm như son hay phấn phủ có hạn sử dụng lâu hơn, nhưng đối với mascara, hạn sử dụng tối ưu của sản phẩm này chỉ nên là 2 đến 3 tháng. Sau khoảng thời gian này, mascara sẽ bắt đầu bị vón cục và xuất hiện những mùi lạ. Tuyệt đối không được cho nước hay dùng nước bọt để làm ẩm đầu chuốt bởi điều này sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào ống mascara hơn.

7. Miếng rửa bát: 1 tuần

Dù công dụng chính của sản phẩm này là làm sạch, nhưng nó cũng là một trong những đồ vật bẩn nhất trong nhà. Một nghiên cứu được tạp chí Báo cáo Khoa học (Scientific Reports) tiến hành vào năm 2017, miếng bọt xốp rửa bát có thể chứa rất nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả những mầm bệnh.

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng việc đun sôi hoặc sử dụng lò vi sóng để làm sạch miếng rửa bát không có quá nhiều tác dụng, và cũng không thể khử trùng được sản phẩm này. Do đó, nên thay mới đồ vật này ít nhất là mỗi tuần một lần để đảm bảo cho gia đình bạn.

8. Áo ngực: 6 tháng

Áo ngực thường mất đi độ đàn hồi sau 6 tháng sử dụng, và đây cũng là thời điểm mà chúng ta nên mua mới. Những chiếc áo ngực bị dão phần dây hoặc đai lưng sẽ không có hiệu quả. Chúng ta cũng cần vứt bỏ những chiếc áo với phần độn bị xô lệch. Áo lót cũng không còn tác dụng nâng đỡ bộ ngực nếu chúng lồi ra và không ôm sát cơ thể.

Do độ bền của áo phụ thuộc vào tần suất sử dụng nên bạn hãy sử dụng nhiều áo lót thay phiên để đảm bảo hiệu quả của những món thời trang nhỏ xinh này.

9. Gối: 1 – 2 năm

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ (NSF), gối giúp nâng đỡ và ổn định phần cổ và lưng, do đó nên thay chúng sau mỗi một đến hai năm để đảm bảo độ phồng.

Theo thời gian, gối không những bị phẳng mà còn tích tụ vô số tế bào ch*t, tóc rụng cũng như dầu từ cơ thể. Đây là môi trường thuận lợi cho mạt bụi – một loại sinh vật gây dị ứng phổ biến – sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.

Hãy thay gối mới nếu bề mặt gối cũ đã trở nên sần sùi và gãy do bị gấp đôi quá nhiều. Để tuổi thọ của gối được lâu hơn, hãy giặt sáu tháng một lần và bọc gối bằng vỏ bảo vệ.

10. Pin thiết bị báo khói: 1 năm

Theo Cơ quan Phòng cháy chữa cháy Hoa Kỳ, bạn nên thay pin trong thiết bị báo khói ít nhất một lần mỗi năm và thiết bị sau 10 năm. Bên cạnh đó, hãy thử nghiệm ít nhất mỗi tháng một lần để đảm bảo rằng thiết bị vẫn còn sử dụng được.

Yến Nhi

(theo MSN/ Insider)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/10-do-vat-can-duoc-thay-the-dinh-ki-de-bao-ve-suc-khoe-n165294.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY