Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

10 lời khuyên chăm sóc bàn chân khi bị tiểu đường

Chăm sóc đôi bàn chân rất quan trọng ở bệnh nhân tiểu đường để phòng ngừa biến chứng có thể dẫn đến tàn tật vĩnh viễn.

Bệnh tiểu đườnglàm giảm lưu lượng máu đến bàn chân, gây thiếu oxy vàchất dinh dưỡng, khiến những tổn thương, vết thươngở bàn chân rất khó lành.

Bệnh cũng làmtổn hại các dây thần kinh ngoại vi, gây tê và mất cảmgiác vùng bàn chân, khiến bệnh nhân bị thương bàn chânmà không hề hay biết. Trong một số trường hợp, vếtthương nghiêm trọng đến mức bác sĩ phải phẫu thuậtcắt bỏ chân bệnh nhân.

Nếu không maymắc bệnh tiểu đường, bạn cần lưu ý chăm sóc bànchân theo 10 bước sau:

1. Kiểm tra cả2 bàn chân mỗi ngày: Kiểm tra cẩn thận 2 bàn chân mỗingày, nhớ kiểm tra khoảng giữa các ngón vì nhiễm trùngcó thể bắt đầu từ đây.

2. Rửa chân bằngnước ấm: Rửa 2 bàn chân với nước ấm mỗi ngày, sau đó lau khôbàn chân và khoảng giữa các kẽ ngón chân.

3. Đi giày vừavới chân: Khi mang giày dép chật, giày làm từ nguyên liệucứng hoặc mang dép kẹp, chân bạn dễ bị đè ép, trầyxước, đỏ lên, bị kích thích, sưng nề, nhiễm trùng,đặc biệt là nặng hơn sau mỗi bước đi, do đó hãy lưuý chọn giày vừa vặn với chân và làm từ chất liệumềm.

4. Không đi chântrần: Người bị bệnh tiểu đường không nên đi chântrần. Nhớ mang vớ trước khi mang giày vì những vậtliệu làm giày có thể gây kích thích lên da chân. Mang vớcòn giúp làm êm ái hơn những vùng sẹo hoặc chai ở bànchân.

5. Đến bác sĩngay khi có bất thường ở chân: Hãy báo ngay cho bác sĩcủa bạn khi thấy có bất kỳ thay đổi nào hay bất kỳdấu hiệu nào, thí dụ: bạn cảm thấy đau, ngứa ran,sưng đỏ, viêm tấy, tê bì, cảm giác như kim chích...Đừng vì những dấu hiệu nhỏ như thế mà cuối cùngphải đoạn chi.

6. Giữ cho bànchân mềm mại và không khô nứt: Bàn chân của bạn cóthể bị khô và nứt do đường huyết cao, vết nứt khiếnvi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm trùng. Bạn cóthể sử dụng một ít kem dưỡng da để làm mềm da, giữcho da mềm mại và không khô căng, nứt nẻ.

7. Giữ kỹ chânkhi tập thể dục: Tập thể dục là điều không thểthiếu đối với người bệnh tiểu đường, với các mônđược ưa chuộng như: bơi lội, đạp xe đạp, tập dưỡngsinh, đi bộ… Dù là môn nào, bạn cũng nên cố gắngkhông để ảnh hưởng tối thiểu đến bàn chân. Để antoàn, bạn nên trao đổi với bác sĩ của mình về chươngtrình tập thể dục.

8. Thường xuyêncắt móng chân: Cần đặc biệt chú ý vùng khóe móngchân, vì ở đây móng chân dễ đâm vào thịt gây ra tổnthương. Khi có tổn thương ở bàn chân, cần đến bác sĩchữa trị ngay.

9. Tham khảo ýkiến chuyên gia về chân: Hãy đến gặp các chuyên gia vềbàn chân, họ có thể cho bạn lời khuyên về cách chọngiày để nâng đỡ bàn chân.

10. Kiểm soátlượng đường trong máu: Vấn đề cốt yếu nhất củađiều trị bệnh tiểu đường là kiểm soát tốt lượngđường trong máu. Các nghiên cứu của Hiệp hội Đáitháo đường của Mỹ cho thấy kiểm soát đường huyếttốt sẽ giảm được 64% các biến chứng như: đau đớn,ngứa, tê bì, cảm giác như kim chích…

Theo Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/10-loi-khuyen-cham-soc-ban-chan-khi-bi-tieu-duong-n19296.html)

Tin cùng nội dung

  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY