Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

10 thực phẩm có hại nhất cho tim

Để có trái tim khỏe mạnh, ngoài việc luyện tập chăm chỉ, kiên trì, bạn cũng cần tránh 10 thực phẩm có hại dưới đây.

1. Bánh mì kẹp thịt.

Phó giáo sư, tiến sĩ Regina Druz, Khoa tim mạch tại Đại học Hofstra, Trưởng khoa tim mạch, tại Bệnh viện St John Episcopal ở thành phố New York, Mỹ cho rằng, mối liên quan giữa chất béo bão hòa, và bệnh tim chưa thực sự rõ ràng, nhưng nói chung, chất béo bão hòa từ động vật, đặc biệt là khi kết hợp với carbohydrate, gây ảnh hưởng có hại đến sức khỏe trái tim. Do vậy, bạn nên tránh các nhà hàng thức ăn nhanh, đặc biệt có xu hướng sử dụng nguyên liệu có chất lượng thấp, và phương pháp nấu ăn không lành mạnh.

2. Thịt chế biến sẵn.

Thịt nguội và loại thịt ướp muối, như thịt xông khói và xúc xích, có thể chứa nhiều chất béo bão hòa. Nhưng ngay cả khi bạn chọn loại ít chất béo, thì thực phẩm này vẫn có xu hướng rất nhiều muối. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chỉ cần sáu lát mỏng thịt ướp muối, có thể chứa một nửa mức khuyến cáo hàng ngày của natri.

Tiến sĩ Laxmi Mehta, giám đốc Chương trình Sức khỏe tim mạch của phụ nữ, tại Trung tâm Y tế Đại học Wexner, bang Ohio, Mỹ nói, đa số mọi người nên ăn hạn chế muối, vì có liên quan đến huyết áp cao. Hơn nữa, đối với những người bệnh mắc huyết áp cao, đôi khi không cần sử dụng Thu*c, mà có thể cải thiện đáng kể tình trạng bệnh bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống.

3. Các loại thực phẩm rán.

Một số nghiên cứu, đã liên kết việc tiêu thụ các loại thực phẩm chiên, như khoai tây chiên, gà chiên và đồ ăn nhẹ chiên, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Phương pháp chiên thông thường tạo ra chất béo trans, một loại chất béo làm gia tăng cholesterol xấu, và hạ thấp cholesterol tốt. Tất nhiên, một ít chất béo từ dầu ô liu, hay dầu dừa, trong các món xào như rau xào ở nhà, sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim.

4. Kẹo.

Trong nhiều năm, chất béo được coi là nguyên nhân lớn nhất trong chế độ ăn uống, gây nên bệnh tim. Nhưng một báo cáo được công bố vào năm ngoái, trong Tạp chí Thu*c quốc tế, cho thấy rằng, đường mới là thực phẩm chủ yếu chịu trách nhiệm về sức khỏe tim mạch. Bây giờ, các chuyên gia nói rằng, chế độ ăn thêm đường có thể là một mối đe dọa lớn đối với béo phì, cholesterol cao và bệnh tiểu đường, tất cả đều là những yếu tố, nguy cơ đối với bệnh tim. Do vậy, để tránh mắc bệnh tim mạch, đường phải được sử dụng ở mức độ vừa phải, dưới mọi hình thức.

5. Nước giải khát và nước trái cây có đường.

Đối với nhiều người Mỹ, nguồn lớn nhất của đường được thêm vào trong chế độ ăn, không phải từ thực phẩm, mà là từ đồ uống. Các báo cáo của chính phủ từ năm 2001 và 2014 cho thấy, hơn 60% trẻ em, 54% nam giới trưởng thành, và 45% phụ nữ trưởng thành, uống ít nhất một chai soda, hoặc một đồ uống có đường mỗi ngày.

6. Ngũ cốc có đường.

Đối với chế độ ăn sáng cân bằng, ngay cả với ngũ cốc, cũng có thể được nạp thêm đường. Điều này khiến đường huyết không ổn định, và khiến bạn thèm đường suốt cả này. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng trái cây cùng với trứng, hay bơ kẹp bánh mỳ.

7. Bánh quy và bánh ngọt.

Đây là hai loại bánh vừa chứa nhiều đường, vừa chứa nhiều chất béo bão hòa, như bơ hoặc dầu cọ, hoặc chất béo trans, dầu thực vật, rất có hại cho sức khỏe tim mạch, mà bạn cần phải hạn chế hay tránh càng xa càng tốt.

8. Pizza thịt.

Pizza là một món ăn khá phổ biến hiện nay, nhưng đây là món ăn đứng thứ hai, sau thịt nguội và thịt ướp muối, về độ mặn trong danh sách 6 loại thức ăn, do Hội Tim mạch Mỹ đưa ra, rất có hại cho sức khỏe tim mạch, nhất là pizza thịt. Do vậy, khi đi ăn ngoài hoặc gọi về nhà, bạn nên giới hạn mình vào một, hoặc hai lát pizza, và lựa chọn bề mặt rau thay thế thịt.

9. Chế độ ăn uống soda.

Chế độ ăn uống soda có thể không có chất béo, và không có calo, nhưng vẫn có nhược điểm. Phó giáo sư Druz cho rằng, những người thực hiện chế độ ăn uống này, có cảm tưởng khỏe mạnh, nhưng thực tế không phải vậy, vì cần có nghiên cứu thêm, về mối liên quan giữa chế độ ăn này, với các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như béo phì, và đái tháo đường, do có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Lê Thu Lương, Theo Health.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/10-thuc-pham-co-hai-nhat-cho-tim-n128195.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY