Tin y tế hôm nay

Tin y tế

10.000 phụ nữ mang thai sau khi tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19 giờ ra sao?

Cố vấn y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết: Không có dấu hiệu rủi ro nào trong số hơn 10.000 phụ nữ mang thai đã được tiêm vắc-xin Covid-19 cho đến thời điểm hiện tại.

Mỹ đã loại bỏ phụ nữ mang thai và trẻ em khỏi những buổi thử nghiệm lâm sàng ban đầu về các loại vắc-xin phòng ngừa covid-19. điều đó dẫn đến một số lo ngại rằng không có đủ bằng chứng chắc chắn rằng vắc-xin an toàn cho phụ nữ mang thai cũng như trẻ nhỏ. tuy nhiên, mới đây, ts fauci cho biết, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm hoa kỳ chưa thấy lý do thoả đáng để đặt nghi vấn về những mũi tiêm này.

"cho đến nay, fda vẫn chưa có bất cứ ghi nhận nào cho thấy tiêm vắc-xin covid-19 ở phụ nữ mang thai gặp những dấu hiệu bất thường", ts fauci cho biết hôm thứ tư trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí của hiệp hội y khoa hoa kỳ.

10.000 phụ nữ mang thai sau khi tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19 giờ ra sao? - Ảnh 1.

Cho đến nay, fda vẫn chưa có bất cứ ghi nhận nào cho thấy tiêm vắc-xin covid-19 ở phụ nữ mang thai gặp những dấu hiệu bất thường.

Ts cho biết kể từ khi được cấp phép vắc-xin moderna và pfizer-biontech vào tháng 12, hơn 10.000 phụ nữ mang thai, trong đó có nhiều người là nhân viên y tế, đã được tiêm. chuyên gia lưu ý, có bằng chứng cho thấy nhiễm virus sars-cov-2 có thể làm tăng những hậu quả bất lợi trong thai kỳ. đó có thể là lý do tại sao nhiều phụ nữ mang thai quyết định tiêm chủng để ngừa bệnh.

Mặc dù vậy, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cdc khuyên, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc trực tiếp về việc có nên tiến hành tiêm vắc-xin ngừa covid-19 hay không.

Về vấn đề này, tổ chức y tế thế giới who đã đưa ra ý kiến thận trọng hơn vào tuần trước: "chỉ những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với covid-19 mới nên tiêm phòng".

10.000 phụ nữ mang thai sau khi tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19 giờ ra sao? - Ảnh 3.

Các nghiên cứu liên quan đến vắc-xin phòng ngừa Covid-19 với nhóm tuổi nhỏ hơn đang được nghiên cứu.

Đối với trẻ nhỏ, fda chỉ cho phép sử dụng vắc-xin pfizer-biontech cho những đối tượng từ 16 tuổi trở lên. vắc-xin moderna của hoa kỳ chỉ được phép sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên ở trong nước mỹ.

TS Fauci cho biết thêm, các nghiên cứu liên quan đến vắc-xin phòng ngừa Covid-19 với nhóm tuổi nhỏ hơn đang được nghiên cứu. Tính an toàn và hiệu quả được đặt lên làm ưu tiên hàng đầu, các kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong vài tháng tới.

(Nguồn: Nytimes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/10000-phu-nu-mang-thai-sau-khi-tiem-vac-xin-phong-ngua-covid-19-gio-ra-sao-20210205210233162.chn)

Tin cùng nội dung

  • Đối với những người bị bệnh hen phế quản khi mang thai nếu để bị lên cơn hen sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây thiếu ôxy cho thai nhi.
  • Trong thời kỳ mang thai, các nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất đều tăng lên để đáp ứng sự phát triển của cả mẹ và con.
  • Trong thời kỳ mang thai, do thay đổi về hooc-môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, bệnh nha chu…
  • Mang thai là điều hạnh phúc của người phụ nữ. Cùng với những thay đổi về nội tiết trong lúc mang thai, thời kỳ này hệ miễn dịch của người phụ nữ kém đi rất nhiều.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc thai phụ dễ nhiễm các loại bệnh như: Cảm cúm, ho, sổ mũi, và sốt. Theo ước tính sốt khi mang thai gặp khoảng 15% các trường hợp, nhiều bà mẹ quá lo lắng và không biết hệ lụy của vấn đề trên.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, để hỗ trợ tử cung nâng đỡ trọng lượng của em bé, nước ối, nhau thai…thì dây chằng của người mẹ cũng mở rộng và phát triển nên dây chằng sẽ căng và thai phụ sẽ cảm thấy ê ẩm, đau đớn.
  • Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY