Tin y tế hôm nay

Tin y tế

11 tác phẩm đoạt giải cuộc thi viết về hiến, ghép tạng

(MangYTe) Tại lễ trao giải cuộc thi viết “Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống” do Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) tổ chức tại Hà Nội vừa qua, đã có 11 tác phẩm xuất sắc nhất viết về đề tài này được vinh danh.

Cuộc thi được phát động từ ngày 22/8/2019. Sau 3 tháng tuyển chọn, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn được 11 tác phẩm có chất lượng nhất để trao giải.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải trong cuộc thi.

Trong đó, tác phẩm “Đôi mắt truyền nhân” của tác giả Trần Mai đến từ Quảng Ngãi đã đạt giải Nhất. Loạt bài “Cho đi là còn mãi” của tác giả Diệu Thu và Triệu Quang cùng bài viết “Hành trình giành giật sự sống của bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép gan tại Việt Nam” của tác giả Cao Văn Tuân (Hà Nội) đạt giải Nhì... Và 3 tác phẩm được trao giải ba.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia: Tất cả các tác phẩm dự thi đều có chất liệu từ cuộc sống, là những câu chuyện được viết lên bằng cảm xúc chân thực nhất. Đặc biệt, những tác giả viết nên những câu chuyện đều đã có trong tay tấm thẻ hiến mô tạng sau khi ch*t, não, luôn ủng hộ, chia sẻ với hoạt động hiến ghép tạng. Nhờ những bài viết đó mà đã lan toả những điều tốt đẹp để làm nên những câu chuyện cổ tích đời thường.

Tại buổi lễ, GS. TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia cho biết, để thực hiện thành công ca ghép tạng cần có bốn yếu tố: Chuẩn người cho, chuẩn bị người nhận, chuẩn bị nhân lực kỹ thuật, theo dõi và chăm sóc sau ghép. Việt Nam đã thực hiện ba khâu rất tốt với 20 trung tâm ghép tạng gồm cả tại bệnh viện tỉnh, huyện đều có thể chăm sóc người sau ghép tốt. Tuy nhiên, khâu người hiến tặng mô, tạng đang là vấn đề lớn của ngành ghép tạng.

Trong 6 năm thành lập và phát triển, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã vận động và thu hút hơn 30 nghìn người đăng ký hiến tặng mô tạng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, con số này là 10 nghìn người. Điều đó cho thấy hành động nhân văn này đang ngày càng được lan toả mạnh mẽ và rộng rãi hơn. Cũng nhờ đó mà rất nhiều những kỳ tích đã được viết lên.

Minh Khuê

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/11-tac-pham-doat-giai-cuoc-thi-viet-ve-hien-ghep-tang-99945.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện ở Việt Nam, 6.000 người bị suy thận mạn cần ghép thận, 5.000 người chờ ghép giác mạc và hàng ngàn người được chỉ định ghép gan.
  • Ghép tạng là lựa chọn cuối cùng đối với những bệnh nhân bị suy gan, tim, thận giai đoạn cuối. Có những người tưởng chừng cận kề cái Ch?t nhưng nhờ ghép tạng nên được hồi sinh...
  • Nhiều ý kiến đề xuất cần triển khai kỹ thuật lấy thận từ người cho ch*t não, tim để ghép nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm thận hiện nay.
  • Sáng 16/11, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị “Ghép mô, tạng và điều phối ghép mô, tạng tại Việt Nam”.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Bộ trưởng Y tế đã tới thăm các bệnh nhân được ghép tạng từ người cho ch*t não ngày 30/6 tại BV Việt Đức (Hà Nội) và khen thưởng các kíp thực hiện ca ghép này.
  • Sáng 29/6, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Đã có 12 ca ghép thận, 2 ca ghép tim và 3 ca ghép gan được tiến hành ghép tại BV Việt Đức với chi phí rẻ chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY