Dáng đẹp hôm nay

2 bé gái song sinh suýt Ch?t trong bụng mẹ, nhìn dây rốn bác sĩ rụng tim

Cặp song sinh chào đời với hai dây rốn vừa thắt nút, vừa xoắn thành nhiều vòng khiến các y bác sĩ cũng phải kinh ngạc.

Bác sĩ Phạm Quốc Hùng, Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM, cho biết ngày 22/7 vừa qua, các bác sĩ vừa mổ sinh thành công cặp song sinh có bất thường dây rốn hiếm gặp.

Trước đó, sản phụ 32 tuổi, ngụ Tân Thạnh, Long An, nhập Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng chuyển dạ. Sản phụ bị đái tháo đường, thai lần 2 ở tuần thứ 32.

Lần mang thai đầu, sản phụ sinh mổ do ối vỡ non và kết quả siêu âm khi mang thai lần 2 cho thấy chị mang song thai, một nhau, một ối và có sự bất thường về dây rốn.

Ngày 20/7, sản phụ này được chỉ định phẫu thuật sau khi các bác sĩ phát hiện tình trạng thai chèn ép rốn. May mắn, hai bé gái cân nặng lần lượt 1 kg và 1,2 kg chào đời khỏe mạnh.

Điều khiến ê-kíp và tất cả nhân viên có mặt tại phòng mổ bất ngờ và ngạc nhiên là dây rốn của hai bé vừa thắt nút nhiều lần, vừa xoắn lò xo nhiều vòng tạo thành một búi. Một số đoạn dây rốn còn bị ứ máu, xung huyết do bị chèn ép.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại Bệnh viện Hùng Vương và cũng là lần đầu kíp mổ được chứng kiến.

Theo bác sĩ Hùng, về lý thuyết, cùng với bánh nhau và nước ối, dây rốn được xem là phần phụ của thai. Tuy nhiên, trong thai kỳ, dây rốn đảm nhận vai trò quan trọng như "mạch sống" vận chuyển oxy và dưỡng chất từ mẹ sang thai nhi, đảm bảo sự sống cho bé khi còn trong bụng mẹ.

Do vậy, dây rốn có vị trí quan trọng trong toàn bộ quá trình mang thai và sinh nở. Bất kỳ sự bất thường nào đối với dây rốn, kể cả về mặt cấu trúc giải phẫu hay do sự xoay chuyển của thai nhi trong tử cung, cũng ảnh hưởng lớn đến em bé. Đây là sự cố thai sản rất đáng tiếc và hầu hết là bất khả kháng.

Theo các nghiên cứu, bất thường do sự xoay chuyển của thai nhi trong tử cung gây ra thường gặp nhất là hiện tượng dây rốn quấn cổ, dây rốn thắt nút và xoắn dây rốn. Trong đó, dây rốn quấn cổ là biến chứng thường gặp, xoắn dây rốn và dây rốn thắt nút là những biến chứng hiếm gặp.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng dây rốn quấn cổ, thắt nút hay xoắn chưa được xác định. Do đó, thai phụ cần tuân thủ khám và theo dõi thai định kỳ. Qua đó, các bác sĩ có thể phát hiện sớm các nguy cơ này và lên kế hoạch can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/2-be-gai-song-sinh-suyt-chet-trong-bung-me-nhin-day-ron-bac-si-rung-tim-1595496821798.html)

Tin cùng nội dung

  • Dây rốn là đường dẫn duy nhất mang chất dinh dưỡng và dưỡng khí đến nuôi em bé.
  • Các bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ vừa kịp thời phát hiện ca dây rốn thắt nút của trẻ sơ sinh.
  • Theo thông tin Bệnh viện Hùng Vương, hai bé gái “song thai dính vùng bụng chậu” đã được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.
  • Hai bé gái Safa và Marwa (Pakistan) là cặp song sinh dính liền đầu hiếm gặp. Hai em phải nằm ngược nhau trên giường.
  • (MangYTe) - Mang thai và sinh con là một niềm hạnh phúc của mẹ. Tuy nhiên, trong thai kỳ và khi sinh có một số biến chứng gây ra những ảnh hưởng cho thai nhi cần được xử trí kịp thời cũng như phòng ngừa hạn chế tối đa. Dây rốn thắt nút là một trường hợp cần được mẹ hiểu rõ.
  • Ước mong cùng lúc sinh được 2 thiên thần nhỏ có thể sẽ thành sự thật, nếu mẹ nhận thấy những dấu hiệu sau đây.
  • Hình ảnh hai cơn bão giống nhau Goni và Atsani xuất hiện gần như cùng một lúc trên Thái Bình Dương được các thiết bị vệ tinh chụp lại đem lại cho người xem một cái nhìn khác về sự nổi giận của thiên nhiên khi thấy chúng có thể kết hợp đem đến một tác phẩm khá ấn tượng.
  • Tình yêu, tình bạn của Kim Ngưu tuần này đều rất hòa hợp với nhau. Nếu đã có người yêu, tuần này bạn bỗng nhận thấy, người ấy và bạn bè của mình nói chuyện với nhau rất vui vẻ
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY