Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 con ngộ độc và hôn mê sâu sau bữa cơm mẹ nấu, bác sĩ chỉ mặt nguyên do đến từ sai lầm khi chế biến món ăn này

Có một vài loại thực phẩm tưởng chừng an toàn, bổ dưỡng nhưng có thể biến thành Thu*c độc nếu bị chế biến sai cách.

Theo tờ QQ vừa chia sẻ, một bệnh viện tại Trung Quốc đã tiếp nhận một ca cấp cứu nghiêm trọng, bệnh nhân là 2 trẻ nhỏ. Người mẹ bước theo sau thì khóc hết nước mắt nhờ Nghi ngờ nguyên nhân xuất phát từ ngộ độc thực phẩm, bác sĩ điều trị liền hỏi cô Zhang (mẹ các cháu) rằng hôm nay lũ trẻ đã ăn gì. Cô cho biết, vì hôm nay là sinh nhật của đứa con đầu nên cô đã làm một vài món để kỷ niệm ngày đặc biệt này, trong đó có món nấm tai mèo (mộc nhĩ) mà cậu bé rất thích.

Càng đào sâu câu chuyện cộng với việc nội soi thức ăn còn sót lại trong dạ dày, các bác sĩ mới vỡ lẽ nguyên nhân xuất phát từ chính món nấm ấy. Hóa ra, cô Zhang vì muốn chuẩn bị sinh nhật cho con nên đã ngâm nấm tai mèo trong nước trước 3 – 4 ngày. Đúng ngày cô chỉ việc mang ra để ráo nước rồi sơ chế một chút là xong, nhưng không ngờ việc làm này lại khiến cô vô tình khiến các con vào gặp nguy hiểm.

Ăn nấm tai mèo ngâm lâu chẳng khác gì "uống Thu*c độc" vào người

Bác sĩ Phó Kiến Quân - trưởng Khoa lây nhiễm của Bệnh viện trung tâm thành phố Tây An chia sẻ, nấm tai mèo ngâm quá lâu sẽ sản sinh ra nhiều vi khuẩn hoặc vi sinh vật độc hại. Đặc biệt là vào mùa hè oi bức còn khiến chúng sinh ra nhiều hơn, độc tố cũng thế mà tăng cao. Nếu ăn phải sẽ làm cơ thể bị viêm đường tiêu hóa cấp tính dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa cùng các triệu chứng khác. Thậm chí với một số trường hợp nghiêm trọng, ăn nấm này ngâm lâu ngày còn có thể gây Tu vong.

"Đây là một dạng ngộ độc thực phẩm điển hình do vi khuẩn gây nên. Bởi nấm tai mèo sau khi ngâm một thời giạn dài sẽ xuất hiện tình trạng biến chất do chất đạm bị thủy phân, tương tự như thịt để lâu ngày bị thối. Từ đó làm cho vi khuẩn dễ tấn công và nhiễm bẩn nấm" - Bác sĩ Phó Kiến Quân thông tin.

Cũng theo các chuyên gia từ chuyên trang y tế Healthline (Mỹ), không chỉ nấm tai mèo mà các loại nấm khô khác nếu được ngâm trong khoảng thời gian quá lâu cũng có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm tương tự.

Xử trí thế nào khi gặp phải trường hợp ngộ độc nấm khô?

Khi bạn gặp phải trường hợp này, cần tìm cách gây nôn cho bệnh nhân bằng việc dùng ngón tay móc họng để loại bỏ thức ăn trong dạ dày. Sau đó hãy chườm nóng bụng cho bệnh nhân và bù nước bằng các loại nước đường hoặc nước mật ong… Nhưng đó chỉ là cách để sơ cứu trước mắt, tốt nhất vẫn là đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, khi ngâm nấm khô các loại thì chị em đừng ngâm quá 6 giờ và nên cất trong tủ lạnh, tránh để ở nơi nóng bức. Còn với nấm tươi, nên thận trọng khi ăn bởi một vài loại có chứa một chất nhạy cảm với porphyrin gây ngứa và phù da, thậm chí là hoại tử da nếu nghiêm trọng.

Để đề phòng ngộ độc nấm thì hãy hạn chế ăn nấm quá nhiều, kể cả các loại nấm an toàn. Không ăn các loại nấm quá non, nấm bị thối và mốc hỏng lâu ngày. Người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược, tiêu hóa kém cũng không nên ăn nấm. Bên cạnh đó, nên mua nấm ở những nơi uy tín như siêu thị hoặc các cửa hàng phân phối. Nên dùng ngay sau khi mua vì nấm chỉ có hạn sử dụng không quá 1 tuần.

Theo QQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/2-con-ngo-doc-va-hon-me-sau-sau-bua-com-me-nau-bac-si-chi-mat-nguyen-do-den-tu-sai-lam-khi-che-bien-mon-an-nay-20200430105939641.chn)

Tin cùng nội dung

  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Theo Đông y, rễ chùm (củ) của cỏ cú để điều chế vị Thu*c được gọi là hương phụ có vị cay, hơi đắng, hơi ngọt, tính bình...Cỏ cú còn gọi là cỏ gấu, củ gấu, củ gấu biển, củ gấu vườn, hải dương phụ, họ Cói, là loài cỏ sống lâu niên cao 20 - 30 cm. Theo Đông y, rễ chùm (củ) của cỏ cú để điều chế vị Thu*c được gọi là hương phụ có vị cay, hơi đắng, hơi ngọt, tính bình...
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY