Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

2 em bé teo mật bẩm sinh, suy gan... hồi sinh sự sống nhờ ghép gan

Tính mạng của hai bé H.A và G.B như ngọn đèn trước gió, nhưng sự sống của các bệnh nhi đã được hồi sinh nhờ bác sĩ Bệnh viện Nhi TW ghép gan thành công...

TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa- trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi TW cho biết, cả hai bệnh nhi H.A (20 tháng ở Phú Thọ) và G.B (9,5 tháng ở Quảng Ngãi) đều mắc teo đường mật từ khi mới chào đời. Đây là bệnh khiến toàn bộ hệ thống đường mật trong và ngoài gan đều bị tổn thương, gan tiết ra mật nhưng không vào đường mật mà ứ đọng và phá hủy tế bào gan. Trẻ mắc bệnh này không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan và suy gan.

“Khi đến Bệnh viện Nhi TW, hai cháu A và B đều rơi vào tình trạng nguy kịch: tình trạng xơ gan nặng mất bù, kèm theo một số biến chứng như nhiễm trùng đường mật tái diễn, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản gây xuất huyết tiêu hóa, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, suy chức năng gan. Bệnh nhân được chỉ định để bảo toàn tính mạng khi sự sống chỉ còn tính bằng ngày”- TS Anh Hoa chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên ngày 29/2, TS.BS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bênh viện Nhi TW và Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết hai ca phẫu thuật còn có sự giúp đỡ của giáo sư ChinSu Liu và các cộng sự đến từ bệnh viện của Đài Loan.

Ca đầu tiên diễn ra trên bệnh nhân H.A với người cho gan là mẹ đẻ của bệnh nhi. Khó khăn mà các bác sĩ phải đối mặt trong ca ghép này là giải phẫu gan của người mẹ (người cho gan) bất thường với 3 tĩnh mạch gan. Các bác sĩ đã phải tiến hành tạo hình 3 tĩnh mạch này thành một để nối với tĩnh mạch gan của người nhận.

Các bác sĩ trong quá trình phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. Cả 2 trường hợp đều nhận gan từ bố mẹ ruột Ảnh BVCC

Ngày 24/2, bé H.A được phẫu thuật ghép gan, người cho gan là mẹ bé. “Ca ghép gặp khó vì phần gan hiến có giải phẫu 3 tĩnh mạch chưa tương xứng với giải phẫu cơ thể của trẻ. Bác sĩ phải phẫu thuật tạo hình 3 tĩnh mạch này thành một để nối với tĩnh mạch gan của bé”- TS Hiền kể lại.

Với ca ghép gan thứ hai cho bệnh nhi G.B diễn ra ngày 26/2, các bác sĩ phải đối diện với thách thức lớn hơn do do mức độ xơ gan nặng, tĩnh mạch cửa (một tĩnh mạch cấp máu quan trọng cho gan) bị xơ hẹp.

Theo TS Phạm Duy Hiền, đối với ca ghép này, các bác sĩ đã phải thực hiện rất nhiều thủ thuật để tăng cường lượng máu cho tĩnh mạch cửa. Trong khi đó, bên phía người cho (bố đẻ của bệnh nhi) cũng có bất thường hệ thống động mạch cung cấp cho mảnh gan ghép: lấy mảnh gan ghép ra nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không gây tổn thương đến phần gan còn lại.

Những khó khăn trong cả 2 ca phẫu thuật đó được bác sĩ khắc phục thành công.

Sau ghép, 2 bé được chăm sóc hồi sức đặc biệt trong phòng vô khuẩn, thở máy 24-48 giờ cùng các biện pháp duy trì huyết áp, truyền chế phẩm về máu để điều chỉnh tình trạng đông máu, dùng các Thu*c ức chế thải ghép...

"Chúng tôi phải đảm bảo cung cấp máu tối đa cho mô ghép và chống tắc mạch mô ghép, chống nhiễm trùng, chống thải ghép và hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh nhân"- BS Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Ngoại khoa cho biết.

Hiện tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhi tạm thời ổn định, tiếp tục điều trị, chăm sóc tại Bệnh viện Nhi TW

Cũng theo TS Phạm Duy Hiền, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Nhi TW một mặt vừa thực hiện sát sao công tác phòng chống dịch vừa nỗ lực cứu sống các bệnh nhi với các bệnh hiểm nghèo-những đứa trẻ mà tính mạng chỉ còn được tính bằng ngày, sự sống mong manh như ngọn đèn trước gió.

“Đối với 2 ca ghép gan này, trong đó đặc biệt là ca ghép gan cho ca trẻ 9.5 tháng tuổi thành công cũng đánh dấu một bước tiến mới về lĩnh vực ngoại nhi tại Việt Nam. Để có được điều này cần rất nhiều yếu tố, đó là sự quyết đoán của Ban Giám đốc bệnh viện Nhi TW trong hợp tác với đối tác nước ngoài khi mà diễn biến dịch bệnh COVID-19 đang căng thẳng, sự đầu tư kỹ lưỡng và đồng bộ về nhân lực (với ekip gồm hơn 30 chuyên gia, kỹ thuật viên, điều dưỡng của Bệnh viện Nhi TW và Đài Loan), cơ sở vật chất của Bệnh viện Nhi TW (hệ thống phòng mổ và bộ dụng cụ hiện đại,).

Thành công này cũng cho thấy, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi TW đã từng bước làm chủ kỹ thuật và trong tương lai không xa có thể hoàn toàn đảm nhận được kỹ thuật phức tạp này.

“Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là bằng mọi giá phải bảo toàn tính mạng cho 2 cháu bé” -TS Phạm Duy Hiền chia sẻ.

Thái Bình- Mai Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/2-benh-nhi-suy-gan-toi-cap-giai-doan-cuoi-hoi-sinh-su-song-nho-ghep-gan-n169463.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY