Sinh sản , Nữ hôm nay

2 năm rồi cháu chưa có con do u tuyến yên, cháu phải điều trị thế nào ạ?

(Mangyte) - Bệnh viện chỉ cho cháu uống Thu*c để giảm prolactin rồi kích trứng nhưng nhiều lần không đạt.

Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu,

Cháu lập gia đình được 2 năm mà vẫn chưa có con, đã đi khám và phát hiện 7mm. Bệnh viện chỉ cho cháu uống Thu*c để giảm prolactin rồi kích trứng nhưng nhiều lần không đạt.

Vậy theo BS cháu phải chữa trị như thế nào? Mong bác sĩ hồi âm.

(Huyen Pham)

Trả lời:

Chào em,

Tuyến yên là tuyến nội tiết, là một cơ quan nằm trong não bộ. Tuyến yên là tuyến nội tiết có nhiệm vụ điều khiển mọi chức năng nội tiết trong cơ thể con người. Tuyến yên nằm trong sọ não nên được xếp vào loại u sọ não.

Do vậy khi bị nội tiết tố bị rối loạn, tiết ra nhiều hormone như GH kích thích sinh trưởng, ACTH kích thích vỏ thương thận, LH, FSH kích thích Sinh d*c…

U là sự phát triển bất thường của tổ chức tuyến yên, hay gặp là loại u chế tiết hormone GH và hormone prolactin. U là một loại u lành tính, đa số các khối u đều nhỏ, tốc độ phát triển của u rất chậm.

Prolactin (PRL) là một loại hormone do tiết ra, chức năng chủ yếu là tham gia vào quá trình phát dục của bầu vú và sự tạo thành sữa. Bạn chưa

Hướng điều trị u tuyến yên:

- U chế tiết sẽ làm tăng tiết quá mức một số hormon trong cơ thể sẽ gây ra các bệnh lý như hội chứng Cushing hay bệnh to đầu chi… u này cần can thiệp phẫu thuật sớm.

- U không chế tiết có kích thước nhỏ, chưa có dấu hiệu chèn ép thì không có chỉ định phẫu thuật. Nếu u có kích thước lớn sẽ gây chèn ép các vùng lân cận làm giảm chức năng nội tiết tuyến yên, giảm chuyển hóa cơ bản, gây bất lực ở nam và vô sinh ở nữ, mất thị lực, chèn ép vào não thất gây giãn hệ thống não thất - phải phẫu thuật lấy u sớm.

Hiện tại có chỉ định phẫu thuật khi u có kích thước lớn từ 20mm trở lên, nhưng nếu người bệnh có triệu chứng nhức đầu, rối loạn nội tiết hoặc đột quỵ tuyến yên thì cũng có chỉ định phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Trường hợp của em kích thước u chỉ có 7mm, em cần xét nghiệm nội tiết để biết có phải u này là u chế tiết hay không, từ đó BS mới quyết định hướng điều trị. Vì vậy, em nên khám ở BV Tai mũi họng, hay BV có chuyên khoa Ngoại thần kinh…

Tóm lại, em không nên lo lắng, gây tăng lượng prolactine có thể điều trị được và ít gây ác tính. Khi được điều trị đúng mức thì không ảnh hưởng đến sức khỏe và em vẫn có thể thụ thai.

Thân mến!

BS Chuyên khoa của AloBacsi

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/2-nam-roi-chau-chua-co-con-do-u-tuyen-yen-chau-phai-dieu-tri-the-nao-a-n17031.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Tuyến yên chịu trách nhiệm kiểm soát và điều hòa các quá trình. Cũng như bộ điều hòa tuyến yên dùng để chỉnh nhiệt cho cơ thể.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY