Tin y tế hôm nay

Tin y tế

24 triệu người Mỹ ưu tiên tiêm vaccine Covid-19

Ban cố vấn của chính phủ Mỹ bỏ phiếu quyết định nhân viên y tế và người già tại viện dưỡng lão được ưu tiên tiêm chủng khi có vaccine Covid-19.

Hai nhóm gồm 24 triệu người trong số 330 triệu công dân mỹ. họ được ưu tiên trong bất kỳ chương trình tiêm chủng sắp tới nào, khi liều lượng ban đầu rất hạn chế. ủy ban cố vấn về thực hành tiêm chủng đưa ra quyết định này vào ngày 1/12.

Từ giữa đến cuối tháng này, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) sẽ xem xét phê duyệt sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine, do pfizer và moderna sản xuất. ước tính, trong năm 2020, lượng vaccine được cung cấp cho người dân mỹ không quá 20 triệu mũi. do vậy, cần phân bổ chúng một cách hợp lý trong giai đoạn đầu.

Ủy ban cố vấn về thực hành tiêm chủng sẽ họp trong thời gian sớm nhất để quyết định nhóm tiếp theo được sử dụng vaccine. trong đó, đối tượng có khả năng là người có bệnh lý nền, giáo viên, cảnh sát, lính cứu hỏa, lao động trong các lĩnh vực thiết yếu như sản xuất và vận chuyển thực phẩm.

Động thái ngày 1/12 của ủy ban đơn thuần là chỉ định những ai cần tiêm phòng trước tiên. ban hội thẩm không điểm tên bất cứ loại vaccine cụ thể nào. các thành viên vẫn đang chờ đợi đánh giá của fda và xem xét thêm dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả trước khi xác nhận một sản phẩm cụ thể.

Tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine covid-19 tại harpersville, new york, tháng 7/2020. ảnh: ny times

Giới chuyên gia cho biết có thể vaccine sẽ không được phân phối rộng rãi tại mỹ cho đến mùa xuân năm 2021. quá trình phê duyệt thường phức tạp và tốn thời gian.

Các ý kiến của ủy ban cố vấn không mang tính ràng buộc. trong nhiều thập kỷ, chúng vẫn rất có giá trị đối với bác sĩ và các chuyên gia. việc thực hiện theo hướng dẫn hay không tùy thuộc vào cơ quan nhà nước. fda cũng phải đưa ra các thông tin chi tiết hơn khi cần thiết. ví dụ, nếu nguồn cung vaccine quá hạn chế, họ cần quyết định có nên đặt mức ưu tiên của bác sĩ và y tá tại các phòng cấp cứu cao hơn nhân viên y tế thông thường hay không.

Cũng trong cuộc họp, tiến sĩ beth bell, đại học washington, lưu ý rằng trung bình mỗi phút có một người mỹ Tu vong vì covid-19. các bệnh nhân tại viện dưỡng lão và trung tâm chăm sóc sức khỏe dài hạn chiếm 6% số ca nhiễm ncov và 39% trường hợp Tu vong trên toàn quốc.

Dù vậy, một số thành viên Ủy ban Cố vấn cho biết họ cảm thấy do dự khi đưa những người này vào nhóm ưu tiên. Tiến sĩ Helen Keipp Talbot, chuyên gia nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm, Đại học Vanderbilt, là người duy nhất bỏ phiếu chống lại đề xuất. Trích dẫn nghiên cứu về bệnh cúm, ông cho biết nhân viên y tế tại các cơ sở dưỡng lão mới là người cần được tiêm phòng trước tiên.

"Tôi nghĩ còn quá sớm để đưa người cao tuổi ở viện dưỡng lão vào nhóm ưu tiên. Những người ủng hộ dường như nghĩ rằng họ sẽ đáp ứng tốt với vaccine, nhưng điều này chưa chắc chắn", Talbot nói.

AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/24-trieu-nguoi-my-uu-tien-tiem-vaccine-covid-19-4200229.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY