Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 biến chứng nguy hiểm của thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim không chỉ gây ra những cơn đau thắt ngực, mà còn đẩy người bệnh vào nguy cơ suy tim, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim.
3 bien chung nguy hiem cua thieu mau co tim

Thiếu máu cơ tim có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh thiếu máu cơ tim xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị giảm, có thể do sự tắc nghẽn của một phần hoặc toàn bộ động mạch vành. Hậu quả là tim không có đủ lượng oxy cần thiết để co bóp tống máu đi nuôi cơ thể.

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, thiếu máu cơ tim là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh lý tim mạch. Vì vậy, hiểu rõ những biến chứng mà căn bệnh này gây ra sẽ giúp người bệnh phòng tránh hiệu quả hơn. Dưới đây là 3 biến chứng nguy hiểm nhất mà người bị thiếu máu cơ tim cần lưu ý.

1. Suy tim - biến chứng thiếu máu cơ tim âm thầm nhưng nguy hiểm

Tình trạng thiếu oxy khi thiếu máu cơ tim xảy ra có thể khiến cơ tim bị tổn thương. Lâu dài, cơ tim sẽ không co bóp hiệu quả, trở nên suy yếu và gây suy tim. Điều nguy hiểm, biến chứng suy tim thường diễn biến âm thầm. Ở mức độ nhẹ, người bệnh thường không cảm nhận được các triệu chứng rõ ràng. Một số người có thể cảm thấy mệt mỏi, khó thở thoáng qua khi làm việc nặng.

Khi các triệu chứng suy tim (khó thở, mệt mỏi, ho, phù, tim đập nhanh…) xuất hiện rầm rộ, đây cũng là lúc bệnh bước vào giai đoạn nặng (độ 3, độ 4). Lúc này, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Người bệnh phải nhập viện thường xuyên, ảnh hưởng cả về sức khỏe, kinh tế và tâm lý.

Cách phòng ngừa: Trong một buổi tọa đàm về “Phòng và cải thiện suy tim ở người bệnh tim mạch”, GS. Phạm Gia Khải - Nguyên chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam chia sẻ: Để phòng suy tim, người bệnh cần ăn giảm muối, đường, chất béo. Đồng thời, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, bỏ Thu*c lá và giảm rượu bia.

GS cũng đề cập đến việc sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ tăng cường chức năng tim Ích Tâm Khang. Đây là một trong số ít các sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu Canada. Thực tế, nhiều bệnh nhân của chính GS đã sử dụng sản phẩm này cùng Thu*c điều trị và sức khỏe được cải thiện đáng kể. Bạn có thể lắng nghe chia sẻ của họ qua bài viết Đánh giá TPCN Ích Tâm Khang

3 bien chung nguy hiem cua thieu mau co tim

Người bệnh có thể phòng biến chứng thiếu máu cơ tim bằng lối sống lành mạnh và sản phẩm thảo dược.

2. Rối loạn nhịp tim - biến chứng gây đột tử tim nếu không phòng sớm

Bệnh thiếu máu cơ tim gây ảnh hưởng đến hệ thống điện tim - cơ quan kiểm soát nhịp tim. Điều này có thể dẫn đến những rối loạn nhịp tim bất thường. Trong đó, nguy hiểm nhất là cơn rung thất, xuất hiện ngay sau khi tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim xảy ra. Rung thất có thể gây đột tử tim nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

Cách phòng ngừa: Kiểm soát tốt thiếu máu cơ tim bằng Thu*c (nitrat, chẹn beta, ức chế men chuyển ACE), can thiệp đặt stent, lối sống hay sản phẩm hỗ trợ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ gặp biến chứng rối loạn nhịp tim. Đặc biệt, bạn cần tránh xa những yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến nhịp tim như: căng thẳng, stress, các chất kích thích (rượu bia, Thu*c lá, cà phê…).

3. Nhồi máu cơ tim - hậu quả nặng nề nhất của thiếu máu cơ tim

Sở dĩ thiếu máu cơ tim gây nhồi máu cơ tim là do những mảng xơ vữa mạch vành bị nứt vỡ, tạo điều kiện cho cục máu đông hình thành. Cục máu đông này có thể gây tắc nghẽn hoàn toàn động mạch nuôi tim, khiến cơ tim bị tổn thương, hoại tử và dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong nhanh chóng. Nguy hiểm hơn, ngay cả khi được cấp cứu kịp thời, người bệnh vẫn phải đối mặt với nhiều di chứng nặng nề về sức khỏe.

Cách phòng ngừa: Những giải pháp phòng ngừa biến chứng suy tim cũng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Song song với đó, bạn cần nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo sớm nhồi máu cơ tim để xử trí sớm. Bởi xử trí nhồi máu cơ tim càng sớm, rủi ro Tu vong càng giảm.

Các triệu chứng nhồi máu cơ tim bao gồm: đột nhiên mệt mỏi, kiệt sức; cảm thấy lo lắng không rõ lý do; đau/tê/khó chịu ở cánh tay; khó thở; buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng; đau/nặng/nóng rát ở ngực; đau hàm, đau lưng, đau xương bả vai; chóng mặt, đau đầu; khó ngủ, mất ngủ.

Lời giải cho câu hỏi “Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không?” là có. Thế nhưng bạn vẫn có thể thoát khỏi nỗi lo này bằng cách hiểu rõ các biến chứng của bệnh và chủ động phòng ngừa sớm.

BTV Bích Ngọc

TPCN Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim

3 bien chung nguy hiem cua thieu mau co tim

*Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/3-bien-chung-nguy-hiem-cua-thieu-mau-co-tim-3425271/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Thiếu máu cơ tim là tình trạng bệnh lý động mạch vành thường gặp, đặc biệt ở những người có tuổi và cao tuổi. Biểu hiện trên lâm sàng bằng cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Y học cổ truyền đề cập đến bệnh lý thiếu máu cơ tim trong các chứng bệnh như: tâm giảo thống, trấn tâm thống và hung tý với các biện pháp trị liệu khác nhau, trong đó có việc sử dụng các phương trà dược. Có thể dẫn ra một số ví dụ điển hình như sau:
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY