Tin y tế hôm nay

Tin y tế

34% người khỏi Covid-19 bị di chứng tâm thần kinh

Anh-Cứ ba người từng mắc Covid-19 thì một người gặp các vấn đề thần kinh hoặc tâm thần trong vòng 6 tháng sau đó, theo một nghiên cứu của Đại học Oxford.

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet Psychiatry ngày 6/4, trên cơ sở phân tích hồ sơ y tế của 236.379 bệnh nhân Covid-19. 34% người trong số họ được chẩn đoán mắc bệnh liên quan thần kinh hoặc rối loạn lo âu.

Các chuyên gia chưa rõ về mối liên hệ giữa covid-19 với các bệnh tâm thần như lo lắng (chiếm 17%) và trầm cảm (chiếm 14%), hai chứng rối loạn phổ biến nhất trong số 14 bệnh mà họ đã xem xét. cũng theo nghiên cứu, trong số những người mắc covid-19 nghiêm trọng phải điều trị tích cực, có 7% bị đột quỵ, 2% sa sút trí tuệ.

"Kết quả chỉ ra các bệnh thần kinh và tâm thần xảy ra nhiều hơn ở những người đã khỏi Covid-19, so với người từng bị cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác", Max Taquet, bác sĩ Khoa tâm thần tại Đại học Oxford, Anh, đồng thời là một trong những người đứng đầu nghiên cứu, nói.

Các nhà khoa học ngày càng lo ngại trước bằng chứng cho thấy người khỏi covid-19 có nguy cơ mắc các bệnh tâm thần cao hơn. trong một nghiên cứu vào năm 2020, nhóm của bác sĩ taquet phát hiện 20% người khỏi covid-19 gặp chứng rối loạn lo âu trong 3 tháng.

Paul Harrison, giáo sư tâm thần học ở Oxford và là thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định: "Mặc dù nguy cơ mắc bệnh ở mỗi cá nhân tương đối nhỏ, ảnh hưởng lên toàn bộ dân số có tác động đáng kể".

Một phòng điều trị cho bệnh nhân covid-19 ở brooklyn, mỹ. ảnh: new york times.

Mai Dung (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/34-nguoi-khoi-covid-19-bi-di-chung-roi-loan-lo-au-4259347.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Con gái tôi năm nay 13 tuổi, đã dậy thì. Thời gian qua cháu hay cáu gắt, nổi nóng, tức giận, bướng bỉnh, tính thay đổi thất thường.
  • Mùa thi đến rất gần, những áp lực thi cử, áp lực chọn trường, áp lực đỗ đạt và kỳ vọng của cha mẹ khiến nhiều học sinh phải nhập viện điều trị bệnh tâm thần.
  • Gia đình bạn gái cháu, 3 đời đều có người bị tâm thần. Mangyte ơi, cháu với bạn gái kết hôn rồi sinh con, liệu con cháu sau này có bị tâm thần không ạ?
  • Rất nhiều người khi có triệu chứng bệnh tâm thần thì bản thân hoặc gia đình e ngại, tránh né không đi điều trị làm bệnh ngày càng nặng.
  • Người tâm thần phân liệt trải qua thời gian âm thầm trước khi bắt đầu bệnh với biểu hiện ăn ngủ thất thường, lời nói không trôi chảy, cảm nhận có điều phi thực tế.
  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY