Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

36 triệu phụ nữ và 7,1 triệu trẻ sẽ được cải thiện dinh dưỡng

Ngày 5/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo về xây dựng kế hoạch và triển khai dự án “ Lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực cho trẻ em và nhóm có nguy cơ tại Việt Nam.
Ngày 5/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo về xây dựng kế hoạch và triển khai dự án “ Lồng ghép dinh dưỡng">dinh dưỡng và an ninh lương thực cho trẻ em và nhóm có nguy cơ tại Việt Nam.

Mở đầu hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế - Kiêm trưởng ban chỉ đạo Dự án GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, căn cứ công văn phê duyệt của Chính phủ vào ngày 22/9/2015, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3943/QĐ - BYT phê duyệt Dự án và kế hoạch hoạt động trong hai năm 2015 - 2016. Dự án này bao gồm hai phần: Hợp tác an ninh lương thực (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện) và Hợp phần dinh dưỡng">dinh dưỡng lồng ghép (Bộ Y tế thực hiện).

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, với mục tiêu hỗ trợ xây dựng, thực hiện các chính sách, hướng dẫn, can thiệp lồng ghép dinh dưỡng">dinh dưỡng và an ninh lương thực, việc triển khai Dự án sẽ góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng">dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em, góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là việc đảm bảo duy trì bền vững các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

Hỗ trợ của Dự án sẽ tập trung vào 2 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao là Lào Cai và Ninh Thuận. Tại đây các hoạt động sẽ tập trung vào việc tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, cung cấp thực phẩm bổ sung, tăng cường thực hiện bệnh viện Bạn hữu trẻ em và cộng đồng Bạn hữu trẻ em; cải thiện việc bổ sung vi chất dinh dưỡng">dinh dưỡng bao gồm vitamin A, i-ốt và sắt cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi; triển khai các mô hình cải thiện khả năng của các hộ gia đình trong việc sản xuất lương thực, thực phẩm phù hợp với mô hình canh tác tại địa phương, góp phần đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình.

Việc triển khai có hiệu quả của Dự án từ mô hình của hai tỉnh trên sẽ được nhân rộng ra toàn quốc, góp phần cải thiện chất lượng sống, tình trạng suy dinh dưỡng">dinh dưỡng của 36 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và 7,1 triệu trẻ dưới 5 tuổi.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế đã cam kết sẽ cung cấp nhân lực và kinh phí đối ứng để thực hiện thành công các mục tiêu của dự án, đồng thời Thứ trưởng chỉ đạo Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Ban quản lý Chương trình phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương và các tổ chức quốc tế để triển khai có hiệu quả, đảm bảo tiến độ thực hiện đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, bà Pratibla, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cũng khẳng định: Về phía Liên Hợp Quốc, 4 cơ quan bao gồm FAO, UNICEF, WHO và UN Women sẽ cùng hợp tác thực hiện Dự án này, mỗi cơ quan sẽ tận dụng và đóng góp kiến thức, kinh nghiệm và chuyên môn riêng về an ninh lương thực, y tế và dinh dưỡng">dinh dưỡng cho trẻ em và các nhóm có nguy cơ tại Việt Nam.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-36-trieu-phu-nu-va-71-trieu-tre-se-duoc-cai-thien-dinh-duong-18782.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY