Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 điều cần biết khi trồng răng implant

Nha sĩ điều trị sẽ thăm khám toàn diện để xác định chính xác nhất tình trạng xương hàm, lựa chọn phương pháp trồng răng implant phù hợp.

Bác sĩ andrew h.f. tsang - tổng giám đốc cho biết, phương pháp trồng răng implant phát minh bởi một bác sĩ phẫu thuật chỉnh nha người per-ingvar brånemark - thụy điển vào năm 1952. ngày nay, phương pháp là tiêu chuẩn điều trị phục hình thay thế răng mất trong ngành nha khoa.

Implant là một vật thể bằng kim loại có hình dạng như đinh vít phẫu thuật đặt cố định vào xương hàm, sẽ tự liên kết với xương tự nhiên của bạn trong vài tháng sau đó. đóng vai trò thay thế chân răng của răng đã mất, làm trụ giữ răng sứ hoặc cầu răng thay thế bên trên. một trong những ưu điểm lớn nhất của là khả năng tích hợp với xương hàm gần như răng thật, nhờ đó nó có thể tự đứng vững mà không ảnh hưởng đến các răng lân cận. với những bước tiến lớn trong công nghệ và khoa học, ngày nay tỷ lệ thành công khi cấy ghép lên đến gần 98%.

Trước khi thực hiện phương pháp (còn gọi là cấy ghép implant) bạn cần biết 4 điều sau đây để có lựa chọn phù hợp.

Các loại implant phổ biến

Suốt nhiều thập kỷ qua, các vật liệu được sử dụng trong cấy ghép đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về các đặc tính vật lý, hóa học ảnh hưởng đến kết quả điều trị lâm sàng. những đặc tính này bao gồm thành phần bề mặt, cấu trúc vi mô của mô cấy. lý tưởng thì vật liệu cấy ghép phải tương thích sinh học, có khả năng chống ăn mòn, chống đứt gãy. chúng phải chứng minh đủ độ dẻo dai, độ cứng đồng thời thiết kế bộ phận của cũng phải tương thích với các đặc tính vật lý. từ những yêu cầu trên, các chuyên gia kết luận có thể được làm từ titan (hợp kim titan) hoặc từ zirconium.

4 lưu ý khi implant

Bệnh nhân michael đã khắc phục hậu quả thất bại nhờ kế hoạch điều trị toàn diện.

- Nhổ răng

Trường hợp răng tại vị trí cần đặt trụ vẫn chưa mất, nha sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ nó trước khi thực hiện công việc cấy ghép. bước này cũng có thể thực hiện ngay trong khi phẫu thuật cắm implant.

- Ghép xương

Ghép xương được chỉ định trước khi nhưng không phải là một công đoạn bắt buộc, chỉ cần thiết ở những bệnh nhân mất răng lâu, có xương hàm bị tiêu biến nhiều hoặc xương hàm mỏng, mềm.

- Phẫu thuật cấy ghép implant

Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong quy trình implant. đầu tiên bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ (hoặc gây mê, nhưng hiếm gặp) sau đó tiến hành rạch nướu để lộ xương. tiếp đến khoan lỗ vào xương, định vị trụ implant sâu vào xương với công dụng thay thế chân răng bị mất.

Trường hợp cắm nhiều trụ hoặc thực hiện cùng lúc những thủ thuật khác như phẫu thuật ghép xương, nâng xoang,.. bệnh nhân cần 2 - 3 ngày nghỉ dưỡng. nếu chỉ cấy ghép một implant, bệnh nhân có thể sinh hoạt, làm việc bình thường ngay sau đó.

- Đặt trụ nối

Sau 3-6 tháng, khi quá trình tích hợp xương hàm ổn định, nha sĩ sẽ đặt chốt nối (abutment) lên trên chân implant. đây là một trong 3 thành phần cấu tạo nên một chiếc hoàn chỉnh, có nhiệm vụ nối giữa chân implant.

- Lắp răng sứ

Khi implant tích hợp vào xương, đủ chắc để hỗ trợ việc ăn nhai, công đoạn sau cùng của quy trình là lắp mão răng sứ sẽ thực hiện. răng sứ chế tạo bởi kỹ thuật viên phòng lab dựa trên các thông số, màu sắc mà nha sĩ điều trị đã thống nhất với bệnh nhân. răng sứ càng tinh xảo thì kết quả điều trị càng thành công, tự nhiên như răng thật.

Đây là quy trình thông thường. trường hợp bệnh nhân có sức khỏe tốt, xương hàm tốt đủ khả năng chịu lực, việc phục hình cố định có thể tiến hành nhanh hơn hoặc bệnh nhân có thể chọn phương pháp cấy ghép implant trong ngày.

Ưu điểm, nhược điểm của trồng Implant

Ưu điểm

Tính thẩm mỹ cao, được cấy ghép trông hoàn toàn giống răng thật.

- Phục hồi khả năng ăn nhai như răng thật

- Độ bền cao, thời gian tồn tại vĩnh viễn

- Màu sắc răng không đổi theo thời gian

- Không tác động hay xâm lấn đến răng thật, không cần mài răng

- Không ảnh hưởng đến nướu

- Giúp hạn chế tình trạng tiêu xương hàm

- Chăm sóc dễ dàng, không mất nhiều thời gian.

- Phù hợp cả với các trường hợp mất một răng, nhiều răng hay nguyên hàm.

Nhược điểm

- Thời gian hoàn thiện quá trình cấy ghép từ 1-3 tháng.

- Công nghệ hiện đại, kĩ thuật cấy ghép tương đối phức tạp nên chi phí cao.

Đối với tình trạng mất răng lâu năm thì việc cấy ghép là giải pháp mang lại hiệu quả lâu dài. tháng 11 này, nha khoa westcoast cùng nhà sản xuất interactive mỹ gửi đến khách hàng chương trình ưu đãi cấy ghép chất lượng với chi phí tiết kiệm tối ưu.

Trọn gói cấy ghép chỉ 24 triệu mỗi răng (giá gốc 46 triệu mỗi răng) bao gồm:

- Thăm khám, lên kế hoạch điều trị

- Chụp phim OPG, CT scan

- cấy ghép và phục hình mão sứ

Thông chi tiết liên hệ nha khoa westcoast để biết thêm chi tiết. hotline: 0772.643.599.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/4-dieu-can-biet-khi-trong-rang-implant-4186479.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY