Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 môn thể thao phù hợp cho người từ 50 tuổi

Người từ 50 tuổi trở lên có thể đi bộ, bơi lội, tập dưỡng sinh, đạp xe để tăng cường sức khỏe, cải thiện cơ xương khớp, giảm mệt mỏi.

Song song với chế độ dinh dưỡng cân đối thì thể dục thể thao là một trong những cách quan trọng để người lớn tuổi có thể tràn đầy năng lượng sống. dưới đây là gợi ý các môn thể thao cho người từ 50 tuổi trở lên luyện tập mỗi ngày.

Nếu không có vấn đề về khớp gối, hông, đi bộ là một trong những môn thể thao hàng đầu được các bác sĩ chọn lựa tham vấn cho người lớn tuổi. đi bộ giúp vận động toàn thân nhẹ nhàng, ít rủi ro chấn thương, giúp khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái và tốt cho tim mạch. một lợi thế khác của đi bộ là dễ thực hiện, ít tốn kém. nếu kết hợp đi bộ ở không gian ngoài trời thoáng đãng như công viên, bãi biển, đi bộ cùng với những người khác còn giúp mang đến nhiều niềm vui và hứng khởi.

Tùy vào thể trạng từng người có thể đi bộ khoảng 30-60 phút một lần, 1-2 lần mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần. Lưu ý nên chọn những đôi giày có độ bám dính tốt, vững chắc nâng đỡ bước chân, đi bộ vào lúc trời đã sáng hẳn, ấm áp nhằm tránh cảm lạnh. Để an toàn hơn có thể đi bộ trong công viên, đi bộ trên máy tập thay vì đi bộ ngoài đường.

Đi bộ giúp người có tuổi cảm thấy khỏe khoắn hơn. Ảnh: Shutterstock.

Thư giãn trong làn nước là một trong những cách giúp giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe tim mạch, mang đến cảm giác sảng khoái cho người lớn tuổi.

Nhờ lực đẩy archimedes, bơi lội có lợi thế là nâng đỡ trọng lượng cơ thể, giảm tải cho cơ xương khớp, giúp người lớn tuổi vận động toàn thân, tăng sự dẻo dai mà không phải gắng sức hay gặp chấn thương. môn thể thao này rất hữu ích với khớp hông, gối, cổ chân... tham gia môn bơi lội còn tạo điều kiện cho đối tượng này duy trì huyết áp ở mức ổn định và giảm nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

Tương tự như đi bộ, thời điểm lý tưởng để bơi trong ngày là buổi sáng khi nắng đã lên nhẹ, ấm áp. người lớn tuổi cũng nên bơi cùng người thân, con cháu, bạn bè đồng tuổi vì tiếng cười sảng khoái là liệu pháp tâm lý, mang đến thanh xuân phơi phới cho độ tuổi 50 trở đi.

Dưỡng sinh giảm căng thẳng, vận động toàn thân, giảm đau nhức, tăng cường tính linh hoạt cho cơ thể. Dưỡng sinh với các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng hữu ích cho việc điều hòa hơi thở, tốt cho tim mạch, thể trạng.

Người sau tuổi 50-60, tập dưỡng sinh đều đặn thường ăn ngủ ngon hơn, giải tỏa lo âu, căng thẳng. Điều này rất có ích cho hệ miễn dịch cũng như sức khỏe tinh thần. Tập luyện với nhóm đông người (có giáo viên, bạn cùng tập) cũng kích thích sự phấn đấu, mang đến niềm vui, tăng cơ hội giao tiếp hằng ngày cho đối tượng này.

Tập dưỡng sinh giúp lưu thông khí huyết cho người từ 50 trở đi. Ảnh: Shutterstock.

So với các môn thể thao khác, đi xe đạp đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo hơn cần xe tập phù hợp, không gian an toàn. tuy nhiên, đây vẫn là môn thể thao được nhiều người lớn tuổi chọn lựa và được các bác sĩ khuyến khích vì hiệu quả mà nó mang đến.

Đi xe đạp có lợi cho tim mạch, săn chắc cơ bắp, nhất là phần thân dưới như bắp chân, bắp đùi, hông và lưng; tăng sức mạnh cho cơ thể. với môn thể thao này, người từ 50 tuổi nên tập luyện theo nhóm và chọn không gian tập (chặng đường đạp xe) an toàn. một số người chọn cách sử dụng máy đạp xe đạp tại chỗ. cách này cũng được khuyến khích, vì an toàn hơn, tránh rủi ro chấn thương mà vẫn đảm bảo mang lại lợi ích tương tự như môn xe đạp ngoài trời.

Đi xe đạp giúp các cơ được hoạt động, người lớn tuổi còn tận hưởng không khí thiên nhiên. ảnh: shutterstock.

- thể thao đặc biệt quan trọng với người lớn tuổi và giúp có sức khỏe dồi dào. tuy nhiên, do đặc điểm thể chất, đối tượng này cần chọn môn thể thao phù hợp, mức độ tập luyện phù hợp.

- Sau độ tuổi 50, quan trọng nhất là tập luyện thường xuyên, đều đặn. Bậc cao niên nên hình thành các nhóm để tập luyện cùng nhau vừa khích lệ tinh thần, tăng sự kiên trì, vừa mang đến sự phấn đấu và niềm vui trong quá trình tập luyện.

- dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng để đáp ứng năng lượng và dưỡng chất cho việc tập luyện nói riêng cũng như xây dựng sức khỏe tổng thể cho độ tuổi 50. do hệ tiêu hóa đã yếu hơn so với thời còn trẻ, khó hấp thu hoàn toàn các dưỡng chất thông qua bữa ăn thông thường, người sau tuổi 50 nên làm quen với việc bổ sung sữa và các sản phẩm dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất tốt.

Sữa sure prevent gold góp phần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể. ảnh: vinamilk.

Người từ 50 tuổi trở lên có thể tham khảo sure prevent gold của vinamilk. sản phẩm với công thức giúp bổ sung canxi, vitamin k2, collagen thủy phân có lợi cho hệ xương khớp; omega 3, dha góp phần giúp tim mạch khỏe mạnh; các vitamin a, c, vitamin nhóm b và chiết xuất tự nhiên từ mầm bông cải xanh glucoraphanin hỗ trợ tăng sức đề kháng.

Hai ly sure prevent gold mỗi ngày là một trong những giải pháp hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi. xem thêm thông tin sản phẩm vinamilk sure prevent gold tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/4-mon-the-thao-phu-hop-cho-nguoi-tu-50-tuoi-4194328.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY