Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

4 nỗi lo thường trực của mẹ có con dưới 1 tuổi

Dưới 1 tuổi, các cơ quan chưa hoàn thiện chức năng và việc chăm sóc không đúng cách của mẹ khiến trẻ dễ mắc rôm sảy, tưa lưỡi, nôn trớ hay hăm tã.

 

Rôm sảy

Rôm sảy là một trong những bệnh lý phổ biến nhất ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Khi bị rôm sảy, bé hay nổi những vết mẩn đỏ mọc thành từng đám và thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều mồ hôi như: trán, cổ, ngực, lưng... khiến bé ngứa ngáy, khó chịu và thường xuyên quấy khóc.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lý rôm sảy ở trẻ là do vào mùa hè, bé tiết nhiều mồ hôi nhưng các ống tuyến mồ hôi ở trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh dẫn đến bị ứ đọng lại.

Mẹ nên chọn cho bé những bộ quần áo rộng rãi, tã lót mỏng và thấm hút mồ hôi. Ngoài ra, dùng lá khế, lá dâu tằm… để tắm cho bé cũng là những bài Thu*c dân gian hiệu quả.

4 nỗi lo thường trực của mẹ có con dưới 1 tuổi
 Quần áo rộng rãi, tã lót mỏng giúp bé giảm rôm sảy

Tưa lưỡi

Tưa lưỡi là một dạng nhiễm khuẩn nấm miệng, xuất hiện các mảng nhầy màu trắng hoặc vàng ở trong má, vòm họng, nướu, trên môi và lưỡi.

Trong thời kỳ này, miệng trẻ tiết ít nước bọt khiến niêm mạc miệng bị khô. Bên cạnh đó, sau khi cho con bú hay ăn dặm, nếu vệ sinh răng miệng cho bé không cẩn thận cũng là điều kiện để bệnh xuất hiện.

4 nỗi lo thường trực của mẹ có con dưới 1 tuổi
Các bé khi còn nhỏ thường dễ gặp tưa lưỡi

Mẹ có thể điều trị tại nhà cho bé bằng cách sử dụng nước muối S*nh l* để rơ lưỡi, hoặc dùng các Thu*c chữa nấm như nystatin nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

Nôn trớ

Nôn trớ là tình trạng hay gặp ở trẻ, nhất là trong giai đoạn còn bú sữa mẹ. Thường trong vài tháng đầu, trẻ sau khi bú sữa mẹ sẽ trớ ra sữa màu trắng, vàng hoặc vón cục.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/4-noi-lo-thuong-truc-cua-me-co-con-duoi-1-tuoi-679755.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY