Sinh sản , Nữ hôm nay

5 điều cần biết vều nang buồng trứng vàu xơ tử cung

U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất, chiếm tỉ lệ 3,6% các bệnh phụ khoa. Và con số thống kê khác cho thấy: có khoảng 20% phụ nữ từ 35-50 tuổi bị u xơ tử cung.

Bệnh diễn tiến âm thầm: u nang buồng trứng và u xơ tử cungđều không có dấu hiệu khởi phát.

U nang buồng trứng:thường được phát hiện khi u nang đã lớn gây ra khí hư, rối loạn kinhnguyệt, đau vùng bụng dưới…

U xơ tử cung: thường được phát hiện tình cờ khi sinh hoặc khámphụ khoa, cũng gây rối loạn kinh nguyệt, đau tức vùng chậu, đau khi giao hợp, tiểu gắt…

Nguyên nhân: U nang buồng trứng có thể là do chức năng của tuyếngiáp bị giảm hoặc do nguyên nhân nội tiết tố, hay do chu kỳ kinh không phóng noãn, qua nhiềuchu kỳ nang noãn tăng dần kích thước thành u nangbuồng trứng. Trong khi đó yếu tố quan hệ T*nh d*c sớm và không an toàn, nạo Ph* thai nhiều lần… cóthể gây ra u xơ tử cung. Y học cũng cho rằng nội tiết tố và hormone cũng là những yếu tố ảnh hưởngtới bệnh này.

Những biến chứng: Tuy u xơ, u nang được xem là lành tính, nguy cơdẫn đến ung thư không cao, nhưng nếu để lâu không trị có thể gây ra những biến chứng nguy hại khácnhư tắc vòi dẫn trứng, vô sinh, viêm nhiễm ổ bụng, xoắn vỡ khối u, gây biến chứng cho thai nghénnhư dễ bị sảy thai, sinh non hay sinh con nhẹ ký…

Đối tượng dễ mắc bệnh: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có nguycơ bị u xơ tử cung và u nang buồng trứng. Trong đó phụ nữ trung niên bao gồm phụ nữ độc thân và phụnữ sinh nở trên 3 lần hoặc mang đa thai có nguy cơ mắc phải u xơ tử cung cao. Ngoài ra, phụ nữ béophì, thừa cân; phụ nữ có bà, mẹ từng mắc phải 2 căn bệnh này cũng nằm trong nhóm nguy cơ.

Cách phòng và khắc phục: Khám phụ khoa định kỳ, tầm soát ung thưcổ tử cung, tránh stress, quan hệ T*nh d*c an toàn, cân bằng dinh dưỡng và bổ sung viên uống cóchiết xuất từ thảo dược quý như cây xạ đen, trinh nữ hoàng cung…- những thảo dược có tác dụng hỗtrợ điều trị u nang buồng trứng, u xơ tử cung hiệu quả và an toàn.

AloBacsi.vn
Theo Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-dieu-can-biet-veu-nang-buong-trung-vau-xo-tu-cung-n100738.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Em tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được 2 mũi, còn 1 mũi chưa tiêm. Tuần trước em đi khám phụ khoa, BS nói em bị sùi mào gà.
  • Tôi năm nay 30 tuổi, lập gia đình đã ba năm, không dùng biện pháp ngừa thai nào nhưng vẫn chưa có con.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY