Sức khỏe hôm nay

5 mẹo dân gian trị ho không cần kháng sinh bạn không nên bỏ lỡ

Uống nước củ cải luộc, nước tỏi, nước gừng,… là mẹo trị ho đơn giản giúp bạn thoát khỏi cơn ho mà không cần phải uống 1 viên Thu*c kháng sinh đáng ghét nào.

Nguyên liệu:

- 1 quả lê to

- 2-3 viên đường phèn

- 5-6 hạt xuyên bối

Cách làm:

Dùng dao cắt 1 đoạn trên chỏm trái lê (giữ lại làm nắp đậy) rồi khoét hết ruột ra. Bỏ đường phèn và xuyên bối vào, đậy nắp lại đem hấp cách thủy 30 phút.

Cách dùng:

Chia làm 2 lần ăn hết trong ngày. Món này có tác dụng chữa ho, tiêu đờm, viêm phổi đặc biệt rất an toàn cho trẻ nhỏ.

Nguyên liệu:

- 4-5 lát củ cải trắng

- 1 bát nước

Cách làm:

Cho củ cải vào nồi cùng nước đun sôi, hạ lửa liu riu đun thêm 5-10 phút là được. Uống khi nước còn nóng là tốt nhất.

Cách dùng:

Chia làm nhiều lần uống hết trong ngày. Tác dụng trị ho">trị ho tiêu đờm, khô mũi họng, viêm họng rất tốt.

Nguyên liệu:

- Đường nâu hoặc đường phèn

- 3 tép tỏi

- 1 nhánh gừng

Cách làm:

Đun đường với gừng rồi cho thêm tỏi vào đun thêm chừng 10 phút là được.

Cách dùng:

Chia làm nhiều lần uống hết trong ngày. Vị Thu*c này có tác dụng trị ho khan, tiêu đờm, sổ mũi, viêm họng rất tốt.

Nguyên liệu:

- 3 tép tỏi

- 1 viên đường phèn

Cách làm:

Đập dạp tỏi, cho vào bát, đổ nước chừng ½ bát, cho thêm đường phèn rồi hấp cách thủy trong 15 phút.

Cách dùng:

Chia làm 2-3 lần uống hết trong ngày. Có tác dụng trị ho, cảm lạnh, tốt cho phổi.

Chọn 1 quả cam ngọt, to đem nướng trực tiếp trên lửa. Chú ý nên lật liên tục để tránh bị cháy. Sau khi cam chín vàng thì bỏ ra lột vỏ luôn ăn ngay khi nóng. Ăn độ khoảng 2-3 múi sau vài phút sẽ có tác dụng dứt ho, long đờm sự hiệu quả.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-5-meo-dan-gian-tri-ho-khong-can-khang-sinh-ban-khong-nen-bo-lo-16599.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, lá dứa gai có vị đắng cay, thơm, có tác dụng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu.Dứa gai còn có tên là dứa dại, dứa gỗ. Là loại cây nhỏ, cao 1 - 2m, thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Có nhiều loại hoa hồng, nhưng Đông y thường sử dụng hồng đỏ, còn gọi là mai khôi hoa, và trắng, còn gọi là hồng bạch, để làm Thuốc. Hoa hồng là một vị Thuốc thơm mát, không độc. Để làm Thuốc, người ta thường hái những đoá hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô, rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng, để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Sắc vỏ quýt với một ít bột gừng và mật ong để uống, lấy ít vỏ quýt tươi xắt nhỏ, cho thêm một ít đường cát trắng uống như trà hàng ngày giúp trị ho hiệu quả.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...