Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 ngày trong khu cách ly khổng lồ của Công chúa Kim cương

Nhật Bản-Bên trong du thuyền hạng sang Diamond Princess vắng lặng bởi 3.700 khách phải cách ly giám sát y tế tại phòng, 64 người dương tính nCoV.

Ngày 7/2 thêm 41 du khách trên tàu Diamond Princess xét nghiệm dương tính nCoV, nâng số người nhiễm trên tàu lên 61. Nhóm nhiễm mới có 21 người là công dân Nhật Bản. Những trường hợp còn lại bao gồm 8 người Mỹ, 5 người Australia, 5 người Canada, một người Argentina và một người Anh.

Đến sáng nay, số ca dương tính nCoV trên tàu tăng thêm 3, lên 64.

Tàu du lịch Diamond Princess cập cảng Yokohama, phía nam Tokyo ngày 7/2. Đây là du thuyền hạng sang của hãng Princess Cruises, Nhật Bản, thường thực hiện hành trình đưa khách du lịch đến các địa điểm tham quan tại Đông Nam Á như Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan.

Ngày 4/2, 3.700 hành khách cùng thủy thủ đoàn bị trên du thuyền sau khi một khách đến từ Hong Kong dương tính với chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp. Toàn bộ hành khách được yêu cầu ở trong phòng, đồ ăn được đưa đến tận nơi.

Giới chức Nhật Bản kiểm tra y tế toàn bộ những người trên du thuyền và phát hiện thêm 10 người dương tính với nCoV. Trong hành trình của mình, tàu Diamond Princess đã dừng ở 6 điểm. Hầu hết du khách đều lên bờ ở mỗi điểm dừng để tham quan.

Nhật Bản chuyển 20 bệnh nhân nhiễm virus corona trên du thuyền đến các bệnh viện đất liền để điều trị. Nhóm bệnh nhân dương tính được đưa khỏi tàu bằng xe cứu thương để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm đối với hành khách trên tàu. Các xét nghiệm ban đầu chủ yếu tiến hành với những người có triệu chứng bệnh hoặc người có tiếp xúc gần với những người đã xác nhận nhiễm bệnh. Ngoài ra, cơ quan y tế kiểm tra nhóm người dễ bị nhiễm bệnh như người cao tuổi, có sẵn các bệnh khác và người tiếp xúc với các ca dương tính mới.

Bên trong tàu, nhân viên y tế một mặt tiến hành kiểm tra, xét nghiệm du khách, mặt khác đồng thời thực hiện các hoạt động khử trùng, sát khuẩn sàn cũng như vật dụng. 

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết sẽ không thay đổi quyết định 14 ngày toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền. Đây không phải lần đầu tiên tàu Diamond Princess bị cách ly. Con tàu bị hôm 1/2 khi dừng tại một cảng ở Okinawa, Nhật Bản. Sau đó tàu tiếp tục hành trình, đến khi có thêm một du khách được phát hiện dương tính với nCoV, Bộ Y tế Nhật quyết định lần nữa tàu khi đến Yokohama.

Trước đó, Nhật Bản đã đưa hơn 500 công dân nước này ở Vũ Hán, tâm điểm dịch viêm phổi, về nước.

Để đảm bảo lương thực cho du khách và thành viên thủy thủ đoàn, đội ngũ nhân viên mặc trang phục bảo hộ phải liên tục vận chuyển đồ cứu trợ lên tàu bằng xe cẩu. Chính phủ Nhật Bản cam kết bổ sung vật tư, nhu yếu phẩm và các loại Thu*c cho tàu, vào tối 6/2.

Bên trong du thuyền bị khá vắng vẻ. Để tránh lây nhiễm chéo, thuyền trưởng khuyến cáo tất cả hành khách nên ở trong phòng của mình, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. 

Dù bị trên tàu, nhiều du khách vẫn lạc quan và tin tưởng thủy thủ đoàn. Cũng có nhiều người lo ngại, kể lại câu chuyện của mình trên mạng xã hội. Một số đăng tải hình ảnh về căn phòng buồn chán giữa bối cảnh cách ly. Số khác cầu xin sự giúp đỡ vì lo ngại virus lây lan.

Ngoài ra, hành khách được yêu cầu tránh tương tác, chỉ thỉnh thoảng nói chuyện qua ban công của hai phòng liền kề.

Một hành khách trên du thuyền treo dòng chữ "thiếu Thu*c trầm trọng" trên boong tàu để gây sự chú ý khi tàu cập cảng Yokohama.

Thùy An (Theo Reuters, AFP )

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/5-ngay-trong-khu-cach-ly-khong-lo-cua-cong-chua-kim-cuong-4051878.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY