Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

5 nhóm Thuốc chính để hạ huyết áp ở người đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường ngoài việc thay đổi lối sống còn phải kết hợp với dùng Thuốc để kiểm soát huyết áp của mình.

1. Nhóm ức chế men chuyển:

Thuốc này làm giãn mạch và hạ huyết áp, còn có tác dụng làm giảm phì đại thất trái, làm chậm tốc độ tiến triển bệnh thận.

Đây là nhóm Thuốc được sử dụng nhiều nhất và được coi là Thuốc nên lựa chọn đầu tiên ở bệnh nhân ĐTĐ.

Tác dụng phụ: có thể gây ho, tăng kali máu, làm tăng mức độ suy thận. Do đó, cần theo dõi creatinin (chức năng thận) và kali máu lúc mới dùng Thuốc và khi tăng liều.

Chống chỉ định: có thai, hẹp động mạch thận hai bên.

2. Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II:

Có tác dụng tương tự Thuốc ức chế men chuyển, được chỉ định khi bệnh nhân bị tác dụng phụ (ho) của Thuốc ức chế men chuyển. Thuốc cũng có tác dụng làm giảm protein niệu và làm chậm tiến triển bệnh thận nhưng chủ yếu ở bệnh nhân ĐTĐ týp 2.

Chống chỉ định: giống như đối với Thuốc ức chế men chuyển.

Kiểm soát huyết áp thường xuyên khi bị đái tháo đường

3. Thuốc chẹn kênh calci:

Gây giãn mạch và làm giảm huyết áp, còn có tác dụng làm giảm các biến cố tim mạch.

Tác dụng phụ: phù chân, đau đầu, nóng bừng mặt.

4. Thuốc lợi tiểu:

Có tác dụng tăng thải natri và nước ở thận, làm giảm thể tích máu, do đó làm giảm huyết áp, còn có tác dụng làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, Tu vong do bệnh tim mạch và đột qụy.

Tác dụng phụ hay gặp là mất nước và hạ kali máu.

5. Thuốc chẹn beta giao cảm:

Có tác dụng hạ áp kém hơn các Thuốc trên nhưng ở những bệnh nhân tăng huyết áp có suy tim hoặc nhồi máu cơ tim, đây là Thuốc được khuyến khích dùng kết hợp với loại 1 hoặc 2.

Chống chỉ định: hen suyễn, suy tim mất bù, nhịp chậm xoang, blốc nhĩ- thất.

Lưu ý: Khi bệnh nhân đã đạt được huyết áp mục tiêu vẫn phải tiếp tục duy trì các Thuốc huyết áp đang dùng vì nếu bệnh nhân ngừng Thuốc thì huyết áp sẽ tăng trở lại.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-nhom-thuoc-chinh-de-ha-huyet-ap-o-nguoi-dai-thao-duong-n468.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY