Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

50% ca đột quỵ vì tăng huyết áp Tu vong, bác sĩ chỉ cách chống căn bệnh sát thủ

Tại Việt Nam mỗi năm có hơn 160.000 - 180.000 người bị đột quỵ do tăng huyết áp, khoảng 50% trong số đó Tu vong, số còn lại đa phần mang di chứng nặng nề. Trước đây đột quỵ thường gặp ở người từ 50 tuổi trở lên thì hiện nay ngày càng trẻ hóa.

Tăng huyết áp là bệnh lý tim mạch nguy hiểm xuất hiện khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Đây được xem như “kẻ Gi*t người thầm lặng” vì toàn bộ sự tiến triển của bệnh thường diễn ra trong âm thầm không có triệu chứng và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng, trong đó nguy hiểm nhất là đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não.

Tại Việt Nam mỗi năm có hơn 160.000 - 180.000 người bị đột quỵ do tăng huyết áp, khoảng 50% trong số đó Tu vong, số còn lại sống sót qua cơn tai biến thì đa phần mang di chứng: rối loạn vận động, mất ý thức thậm chí phải sống đời thực vật, đồng thời phải đối diện với nguy cơ tái phát bệnh cao. Nguy hiểm hơn, nếu như trước đây, đột quỵ thường gặp ở những bệnh nhân tuổi từ 50 trở lên thì hiện nay, xu hướng bệnh ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ đột quỵ ở người cao huyết áp trẻ tuổi tăng trung bình khoảng 2% mỗi năm.

Đây là những thông tin do GS. TS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch hội Đột quỵ Việt Nam đưa ra tại Hội thảo khoa học "Xu hướng Đông Tây y kết hợp trong điều trị tăng huyết áp và phòng ngừa đột quỵ' do Hội Đột quỵ Việt Nam phối hợp với nhãn hàng Hạ áp Ích nhân tổ chức ngày 9/7 tại Hà Nội.

Theo các bác sĩ, đa phần các triệu chứng của cao huyết áp đều khá mờ nhạt. Trên thực tế, hầu hết các bệnh nhân tăng huyết áp đều không thể nhận thấy bất kỳ một dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng nào, mặc dù bệnh đã tiến triển khá nghiêm trọng. Một số ít bệnh nhân bị tăng huyết áp có thể biểu hiện một số triệu chứng thoáng qua như đau đầu, khó thở, hoặc hiếm hơn là chảy máu cam.

Người lớn tuổi: Hệ thống thành mạch máu không còn duytrì được độ đàn hồi như trước, dẫn đến cao huyết áp

Giới tính: Tỷ lệ đàn ông dưới 45 tuổi mắc bệnh cao hơn so với phụ nữ, tuy nhiên phụ nữ sau mãn kinh lại có nhiều khả năng bị cao huyết áp hơn so với đàn ông cũng vào độ tuổi này

Tiền sử gia đình: Nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp thường cao hơn đối với các thành viên trong gia đình (cha mẹ hoặc anh chị) có tiền sử mắc bệnh tim mạch.

Thừa cân béo phì

Lối sống tĩnh tại, lười vận động

Ăn uống không lành mạnh

Ăn quá nhiều muối

Sử dụng lạm dụng rượu, bia

Hút Thu*c lá

Căng thẳng thường xuyên

Biện pháp không dùng Thu*c bao giờ cũng chiếm một vai trò cực kỳ quan trọng trong liệu trình điều trị chung. Theo lời khuyên của các bác sĩ, bệnh nhân có thể kiểm soát huyết áp bằng cách:

Điều chỉnh chế độ ăn uống: lành mạnh hơn và dùng ít muối (dưới 6g/ngày)

Tập thể dục đều đặn, vừa sức

Cố gắng duy trì cân nặng lý tưởng, giảm cân theo hướng dẫn

Ngừng hoặc hạn chế tối đa uống rượu, bỏ hút Thu*c;

Tránh nhiễm lạnh đột ngột

Kiểm soát tốt các bệnh liên quan

Sử dụng Thu*c điều trị cao huyết áp đúng theo hướng dẫn của bác sĩ

Thường xuyên theo dõi sự thay đổi của huyết áp ngay tại nhà với máy đo thích hợp.

COVID-19: Hơn 12.000 người Việt từ vùng dịch trở về, nhiều nước ASEAN số ca mắc cao kỷ lục

Ngày 9/7, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, đến nay các cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức 51 chuyến bay, đưa về nước hơn 12.000 công dân. Những công dân về nước đều được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

15 lần shock điện, 30 phút ép tim và kỳ tích cứu người đàn ông 'ch*t toàn phần'

Theo quy định, sau 4-5 lần shock điện và 30 phút ép tim mà không có dấu hiệu sinh tồn thì công cuộc hồi sức đó coi như không đạt kết quả, có thể dừng. Nhưng với quyết tâm còn nước còn tát, các biện pháp vẫn được tiến hành thông qua hotline chuyên môn giữa Thái Nguyên – Bạch Mai. 10 lần... 12 lần... 14 lần và đến lần shock điện thứ 15, điều kỳ diệu đã tới...

Một ngày 205 nghìn người mắc COVID-19, Đông Nam Á nhiều vùng dịch lớn

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế tính đến 9 giờ ngày 8/7, thế giới gần đạt 12 triệu ca mắc, gần 550 nghìn người Tu vong do COVID-19. Ngày hôm qua có gần 205 nghìn người mắc, là một trong những ngày có số ca mắc cao nhất từ trước đến nay.

Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, bệnh về gan

Chảy máu chân răng hay chảy máu lợi là một trong những bệnh lý răng miệng hay gặp phải hàng ngày. Tuy nhiên nếu tình trạng này lặp lại nhiều lần hoặc nặng lên, bạn cần đi khám ngay bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm.

Cảnh báo 4 thực phẩm chức năng quảng cáo 'lừa' như Thu*c chữa bệnh

Bộ Y tế phát hiện 4 sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi quảng cáo 'thổi phồng' như Thu*c chữa bệnh.

Thuận Phương (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/50-ca-dot-quy-vi-tang-huyet-ap-tu-vong-bac-si-chi-cach-chong-can-benh-sat-thu-1685510.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY