“5S" - Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng" đã trở thành "thói quen" của nhân viên giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế ngày càng được nâng cao.
Từ năm 2018 vừa qua, lãnh đạo BVĐK Hà Đông đã chỉ đạo Phòng Quản lý chất lượng xây dựng kế hoạch “Áp dụng thực hành 5S và xây dựng môi trường Xanh – Sạch - Đẹp” triển khai tại các khoa, phòng. Bước đầu áp dụng thực hành “5S” trong cải tiến chất lượng đã được các khoa, phòng hưởng ứng nhiệt tình và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Cụ thể: Để thực hiện mô hình 5S, tùy theo đặc thù của mỗi khoa, phòng tự xây dựng Bảng phân công thực hiện 5S sao phù hợp và quy định mỗi ngày nhân viên y tế luôn dành từ 5 đến 15 phút trước hoặc sau giờ làm việc để lau chùi, sắp xếp vị trí làm việc, tài liệu, trang thiết bị ngăn nắp, hợp lý... Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng tài liệu, thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản tốt. Nhờ đó, rút ngắn thời gian tìm kiếm, giảm sai sót trong chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh.
Hành lang khoa khám bệnh được áp dụng 5S và xây dựng môi trường bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp.
Hiện tại gần 98% buồng bệnh, hành lang, phòng làm việc đều được trang bị cây xanh tạo không khí trong lành, mát mẻ, đẹp mắt và giúp cho tinh thần người bệnh thoải mái, có thêm nghị lực chống chọi với bênh tật. Thực hành 5S đã trở thành “thói quen” của nhân viên y tế toàn bệnh viện do đó đã ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; Tránh lãng phí về thời gian, về nguồn lực, về nguyên vật liệu...
Tuy nhiên, để triển khai mô hình 5S hiệu quả, BS. Nội trú Nguyễn Thu Hằng - Trưởng phòng Quản lý chất lượng cho biết: Ban đầu thực hiện 5S phải đối mặt với những khó khăn và thách thức không nhỏ đó là làm sao để toàn bộ nhân viên y tế các khoa phòng hiểu được ý nghĩa và lợi ích của thực hiện 5S, ý thức tự giác của một số cá nhân còn hạn chế, hơn nữa người bệnh đông, áp lực công việc cao… Điều khó khăn nữa là làm sao triển khai với kinh phí thấp nhất. Chính những thách thức đó đã tạo cho chúng tôi đặt ra mục tiêu cần đạt được bằng hình thức chấm điểm kết quả thực hiện 5S và đưa vào đánh giá thi đua cuối năm.
Để duy trì việc thực hiện 5S tại bệnh viện, phòng Quản lý chất lượng đã xây dựng bảng kiểm và duy trì đánh giá định kỳ hàng tháng, thể hiện sự quyết tâm cải tiến chất lượng y tế của Bệnh viện đa khoa Hà Đông nhằm tạo môi trường làm việc an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem đến sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.
Để góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, điều trị tư vấn sức khỏe, BVĐK Hà Đông đã triển khai ứng dụng tư vấn khám, chữa bệnh trực tuyến miễn phí bằng video call trên điện thoại thông minh và máy tính, giúp người dân được tư vấn sức khoẻ kịp thời.
Hệ thống ứng dụng còn có khả năng lưu lại cuộc trò chuyện để bệnh nhân có thể nghe lại phần ghi âm tất cả những lần tư vấn của bác sĩ với tình trạng bệnh lý của mình.
BSCKII. Đào Thiện Tiến - Giám đốc BVĐK Hà Đông cho biết, ứng dụng tư vấn sức khoẻ trực tuyến VOVbacsi24 sẽ là cầu nối, đem lại những thông tin hữu ích, thiết thực cho người dân. Đặc biệt, ứng dụng này còn giúp cho nhiều trường hợp bệnh nhân ở xa chưa thực sự phải cần đến khám trực tiếp ở các cơ sở y tế, thì họ vẫn có thông tin tư vấn cần thiết cho bản thân khi mắc bệnh. Điều này ít nhiều tiết kiệm, tránh lãng phí về tiền bạc, công sức, thời gian cho người dân, đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.