Tình yêu và giới tính hôm nay

6 “ảo tưởng” bạn trẻ cần tránh khi đi xin việc

Đi xin việc luôn là một điều hết sức khó khăn với bất kì ai, nhất là với những người ít kinh nghiệm. Suy nghĩ thiếu thực tế khiến quá trình tìm việc của nhiều bạn trẻ càng gặp trở ngại. Để quá trình đi xin việc đạt hiệu quả cao, bạn cần tránh 6 ảo tưởng sau.

Tìm việc ngày nay là dễ dàng

Thực tế không thể phủ nhận rằng ngày nay đã dễ dàng hơn trước đây nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ, do nền kinh tế phát triển, nhiều doanh nghiệp mới xuất hiện... Nhưng cũng vì thế mà tiêu chuẩn chọn lựa, sự cạnh tranh giữa các ứng viên ngày càng gay gắt.

Có thể bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm vị trí ứng tuyển, nhưng cơ hội để nhận được công việc phù hợp là không hề dễ dàng. Những nhà tuyển dụng uy tín thường nhận được hàng trăm hồ sơ xin việc mỗi ngày. CV của bạn phải có yếu tố nổi bật và bạn sẽ phải trải qua nhiều đợt sàng lọc, các vòng phỏng vấn, kiểm tra năng lực, trình độ… Do vậy, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì đừng chỉ nhắm đến những vị trí quá cạnh tranh, hãy có nhiều phương án dự phòng và luôn cố gắng chọn lựa các mục tiêu phù hợp với năng lực cá nhân.

Ngồi chờ cơ hội đến

Chính vì đi xin việc trực tuyến dễ dàng, nên bạn nghĩ chỉ cần gửi CV và thế là xong. Trên nguyên tắc thì đúng như vậy, nhưng bạn cần phải kiểm tra lại cách thức gửi có phù hợp (đặc biệt là qua một trang web tuyển dụng trung gian), có cần gửi thêm một email tương tự vào trực tiếp hộp thư phòng nhân sự doanh nghiệp, có phải kèm theo vài dòng giới thiệu để tăng tính hấp dẫn…

Hãy nhớ rằng nếu bạn không phải là một ứng viên có lợi thế về năng lực, kinh nghiệm thì phải tận dụng mọi cách để kết nối nhanh chóng với nhà tuyển dụng nhằm tăng cơ hội thành công.

CV không phải vấn đề quan trọng

Nếu bạn nghĩ rằng CV chỉ là vấn đề hình thức và phỏng vấn trực tiếp mới là yếu tố quyết định thì hãy thay đổi quan điểm bởi vì đây chính là một sai lầm. Hậu quả là bạn có thể bị nhà tuyển dụng đánh trượt ngay từ "vòng gửi xe". Rất nhiều ứng viên bỏ công sức đầu tư để có được bản CV hấp dẫn và họ luôn tạo được ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng.

Trưởng phòng Nhân sự trang tuyển dụng việc làm Careerlink.vn chia sẻ, CV được xem như là "vũ khí" quan trọng khi đi xin việc, do vậy bạn hãy luôn cố gắng cập nhật hình thức CV sao cho trông hiện đại (sử dụng bố cục chuyên nghiệp, phông chữ rõ ràng, màu sắc và hình ảnh thú vị). Ngoài ra, nội dung CV không cần quá cầu kỳ, nhưng nên cô đọng, mạch lạc và thể hiện được ưu điểm của bạn liên quan đến các yếu tố nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Chỉ tập trung tìm việc trực tuyến

Tuyển dụng trực tuyến chiếm tỉ lệ rất cao, nhưng nhiều doanh nghiệp không chỉ chọn riêng loại hình tuyển dụng này. Do vậy, bạn cần mở rộng kênh tìm việc như báo giấy, tạp chí chuyên ngành, sự giới thiệu từ người thân, các hội chợ việc làm…

Trực tuyến đem lại sự tiện lợi cao khi tin tức được truyền đi nhanh chóng và đa dạng, nhưng cũng vì thế mà bạn sẽ bị bối rối trước rất nhiều thông tin thật, giả lẫn lộn. Trong khi đó, các tin tức tuyển dụng đăng trên báo chí chính thống hay thông qua các hội chợ việc làm rõ ràng có độ tin cậy cao hơn.

Không chấp nhận tiêu chuẩn thấp

Nếu bạn chỉ là một sinh viên mới ra trường, hoặc chỉ với vài năm kinh nghiệm thì không nên đặt ra các tiêu chuẩn quá cao khi đi xin việc. Điều này sẽ làm giảm cơ hội việc làm cũng như cơ hội được học hỏi, rèn luyện bản thân, cọ xát trong nhiều môi trường công việc khác nhau để chuẩn bị tốt hơn cho tương lai, sự nghiệp.

Lương bổng, phúc lợi không nên là yếu tố phải được ưu tiên hàng đầu khi bạn còn trẻ, trừ một số trường hợp đặc biệt. Thay vào đó, hãy cân nhắc đến các yếu tố như cơ hội học tập và trau dồi kỹ năng.

Nhăm nhăm tìm việc bỏ bê tất cả

Tất nhiên khi đi xin việc thì mục tiêu cuối cùng của bạn chính là phải tìm được công việc càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá áp lực bởi chọn một công việc phù hợp không phải chuyện "một sớm một chiều". Sự căng thẳng và chán nản dễ dẫn bạn đến các thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe, lãng phí thời gian. Do vậy, hãy thư giãn và tranh thủ dịp này để học tập điều gì đó mới mẻ, đọc nhiều sách báo khác chuyên ngành, đi chơi đâu đó, hoặc chỉ đơn giản là tụ họp bạn bè. Hãy làm những điều giúp bản thân được "nạp" đầy năng lượng để luôn sẵn sàng đón cơ hội và đương đầu với những thử thách trong tương lai.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/6-ao-tuong-ban-tre-can-tranh-khi-di-xin-viec-2020030922291633.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY