Tin y tế hôm nay

Tin y tế

7 điều tốt của chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa trung Hải là bộ “sưu tập” về những thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe đến từ Pháp, Tây Ban Nha, Ma-rốc, Ý, Hy Lạp và nhiều quốc gia khác. Đây không hẳn là là chế độ ăn uống quá hạn chế calo mà chỉ là thay đổi thói quen ăn uống. Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, Alzheimer và nhiều bệnh mãn tính khác.
chế độ ăn địa trung hải đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của thế giới vào ngày 16 tháng 11 năm 2000.

Nguyên lý của chế độ ăn này là: nhiều rau, nhiều quả, nhiều cá ăn kèm với bánh mì, ngũ cốc, khoai tây, đậu, củ, sữa chua… ngoài ra chế độ ăn này có rất ít thịt, ít chất béo (bơ, thịt) thay vào đó là nhiều chất béo không bão hòa (dầu ôliu), cuối cùng chế độ ăn này kèm theo một chút rượu đỏ. Thưởng thức món ăn với niềm yêu thích thì đó là một điều có lợi cho sức khỏe. Sau đây là nhũng lợi ích tuyệt vời :

1.Tạo cảm giác no lâu
chế độ ăn địa trung hải với nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, không dùng thực phẩm chế biến vì vậy dễ có cảm giác no và tránh ăn vặt giữa các bữa ăn-điều này không tốt cho sức khỏe.

2.Giúp dự phòng bệnh tim mạch
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn địa trung hải giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Lợi thế của các thức ăn trong chế độ ăn địa trung hải giàu chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa.

3.Giảm nguy cơ mắc ung thư
chế độ ăn địa trung hải làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư. Thật vậy, các nghiên cứu đã cho thấy rằng những người theo đuổi chế độ ăn địa trung hải ít bị bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư đại tràng.

4. Kéo dài tuổi thọ
chế độ ăn địa trung hải giúp kéo dài tuổi thọ. Trong chế độ ăn này giàu vitamin C, E, giàu chất chống oxy hóa …Thực đơn để có thể trường thọ thật đơn giản: chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đặc biệt là phong phú các loại trái cây, rau quả tươi hoặc khô và ngũ cốc.

5.Giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh

chế độ ăn địa trung hải giúp làm chậm suy giảm nhận thức do tuổi tác, giúp kích thích não bộ.Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, Alzeihmer và giảm tiến triển của bệnh.

6.Không có những kiêng kỵ

chế độ ăn địa trung hải có ưu điểm là không hạn chế hay cấm thực phẩm nào cả tuy có vài món phải hạn chế. Điều này tạo nên hứng thú và dễ duy trì trong các bữa ăn hàng ngày.

7. Thực phẩm dễ tìm và tiết kiệm chi phí

Thực đơn của chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải biến tấu đa dạng với nhiều nguyên liệu dễ kiếm. Hiện nay chế độ ăn uống Địa Trung Hải đang ngày càng một phổ biến hơn và được nhiều người ưa chuộng.

Bs Ái Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/7-dieu-tot-cua-che-do-an-dia-trung-hai-n116471.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY