Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

7 mẹo chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh

Chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh là phương pháp tận dụng các thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên nhằm loại bỏ tác dụng phụ có thể xảy ra.

chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh thường chỉ định áp dụng cho các trường hợp bị viêm họng ở giai đoạn nhẹ, viêm họng cấp hay viêm họng do vi khuẩn streptococcus. hầu như, phương pháp điều trị này thường tận dụng những nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên lành tính. song song, cha mẹ cần điều chỉnh chế độ chăm sóc trẻ đúng cách để bệnh tình được đẩy lùi một cách nhanh chóng.

Chia sẻ 7 mẹo chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh

Viêm họng là một trong những triệu chứng rất thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng, phổ biến nhất là do nhiễm virus cảm lạnh hoặc cảm cúm. Ngoài ra, một số bệnh lý như thủy đậu, viêm thanh khí phế quản hay bệnh sởi cũng có khả năng gây ra cơn đau họng. Khi mắc bệnh, trẻ luôn có cảm giác khó chịu, đau rát cổ họng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn, thậm chí quấy khóc nhất khi về đêm.

Để khắc phục tình trạng viêm họng ở trẻ, cha mẹ cần có những biện pháp khắc phục hiệu quả nhằm loại bỏ những cảm giác khó chịu và phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra. đối với các trường hợp viêm họng thông thường, viêm họng cấp hay viêm họng do vi khuẩn streptococcus gây ra, phụ huynh có thể tận dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên thay vì dùng Thu*c kháng sinh. phương pháp điều trị này được đánh giá là khá an toàn, lành tính và không gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe của con trẻ.

Một số mẹo vặt chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh được nhiều cha mẹ biết đến và áp dụng tin tưởng như:

1. Cơn viêm họng của trẻ được khắc phục nhờ phương Thu*c quất hấp mật ong

Quất ngâm mật ong là một trong những bài Thu*c dân gian đã có từ khá lâu đời và được nhiều người bệnh tin tưởng cho sử dụng cho đến thời hiện đại ngày nay. chính vì vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể an tâm khi tận dụng phương Thu*c này để trị viêm họng cho con trẻ.

Một số tài liệu nghiên cứu mới đây cho biết, quất có vị chua, tính ấm và chứa lượng vitamin c rất nhiều dào, trong khi đó mật ong có chứa nhiều chất kháng sinh mạnh. hai nguyên liệu này tạo nên sự kết hợp hoàn hảo để khắc phục bệnh viêm họng cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 10 quả quất tươi gần chín và một lượng mật ong vừa đủ;

Tuy nhiên, tuyệt đối không sử dụng bài Thu*c quất hấp mật ong cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi. Bởi vì, trong mật ong có chứa một số thành phần không tốt cho sức khỏe của con trẻ hoặc làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

2. Trị viêm họng cho trẻ bằng bài Thu*c lá hẹ hấp đường phèn

Thay vì cho trẻ sử dụng Thu*c kháng sinh thì phương Thu*c lá hẹ hấp đường phèn được xem là một giải pháp rất tốt để cha mẹ bảo vệ sức khỏe của con yêu. đặc biệt hơn, trẻ dưới 1 tuổi hoàn toàn có thể sử dụng được mẹo vặt này để khắc phục tình trạng viêm họng.

Trong một số tài liệu y học cổ truyền cho biết, lá hẹ có vị cay, tính ấm và được ví như vị Thu*c kháng sinh tự nhiên. loại thảo dược này có tác dụng tiêu đờm, giải độc, tán huyết và kháng khuẩn hiệu quả. song song, giới y học hiện đại đã chỉ ra, trong lá hẹ có chứa chất sulfide – đâu là chất có tác dụng diệt khuẩn và giúp nâng cao hệ miễn dịch. chính vì vậy, cha mẹ có bé bị viêm họng không nên bỏ qua bài Thu*c này.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị một nắm lá hẹ tươi, không bị dập úng và một lượng đường phèn vừa đủ;

3. Mẹo trị viêm họng cho bé không dùng kháng sinh bằng trà gừng

Cách chữa viêm họng cho con trẻ bằng gừng hay trà gừng đã được dân gian lưu truyền lại cho đến ngày hôm nay. theo sự ghi nhận của đông y cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng tiêu đờm, kháng khuẩn, tiêu viêm, hồi dương, giải độc tố, giảm ho, chống nôn ói,… bên cạnh đó, giới y học hiện đại còn chỉ ra, trong gừng còn chứa một loại tinh dầu có khả năng chữa buồn nôn, cảm lạnh và ho hiệu quả.

Chính vì những lợi ích có trong gừng, quý phụ huynh không nên bỏ qua loại nguyên liệu này để khắc phục bệnh viêm họng ở con trẻ.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị vài lát gừng tươi và 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất;

4. Lá húng chanh hấp đường phèn – Phương Thu*c trị viêm họng cho bé không dùng kháng sinh hiệu quả

Ngoài công dụng làm gia vị, lá húng chanh (hay lá tần dày lá) còn được tận dụng để trị viêm họng, ho, cảm cúm cho người lớn và trẻ nhỏ tương đối hiệu quả mà không nhất thiết phải dùng Thu*c kháng sinh.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong lá húng chanh có chứa nhiều hoạt chất hoạt động như vị Thu*c kháng sinh tự nhiên. đồng thời, có khả năng ức chế sự phát triển của virus, chống viêm nhiễm và giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng. điển hình là một số thành phần hoạt chất như: phenolic, eugenol, codein, carvacrol, salicylat,… không những vậy, lá húng chanh còn được biết đến là vị Thu*c thiên nhiên có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và ngăn cản sự tấn công của một số vi khuẩn gây hại.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 10 lá húng chanh tươi và 20 gram đường phèn;

5. Trị viêm họng cho bé bằng nước ép lá diếp cá

Không phải cha mẹ nào cũng biết đến bài Thu*c chữa viêm họng cho trẻ nhỏ bằng lá diếp cá. loại thảo dược này mang bản chất của vị Thu*c kháng khuẩn tự nhiên, đồng thời có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và chống viêm. song song, giới y học hiện đại đã chỉ ra, hoạt chất decanoyl – acataldehyd có trong lá diếp cá có tác dụng kháng sinh mạnh, hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng, táo bón và cảm nóng.

Hướng dẫn thực hiện:

    Rửa sạch một nắm lá diếp cá tươi (khoảng 15 – 20 lá) rồi vớt ra để ráo;

* lưu ý: lá diếp cá có mùi tanh nồng, có thể gây khó chịu cho trẻ nhỏ, khi dùng có thể thêm một ít đường để tạo độ ngọt. trong trường hợp trẻ bị viêm họng có dấu hiệu lạnh bụng, đi tiêu hỏng thì không nên dùng. lúc đó, nên dùng nước ép lá diếp cá hòa vào nước cháo cho trẻ dùng.

6. Dùng lá xương sông chữa bệnh viêm họng cho bé thay vì Thu*c kháng sinh

Thêm một cách chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh khác là bài Thu*c dùng lá xương sông. đây là một loại thảo dược có tác dụng tiêu đờm cho phế nhiệt, chữa viêm họng, nhiệt miệng, sổ mũi và cảm cúm cho mọi lứa tuổi. 

Không những vậy, trong lá xương sông có chứa lượng tinh dầu khá dồi dào với thành phần chính là limonen, methylthynol, p – cymene,… những thành phần này đều có công dụng khắc phục hiệu quả các triệu chứng viêm họng ở trẻ khá tốt. đồng thời, giảm thiểu tối đa tình trạng chuyển biến sang giai đoạn mãn tính.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị một nắm lá xương sông tươi và một ít mật ong nguyên chất (hoặc dùng đường phèn để thay thế);

7. Tỏi nướng – Vị Thu*c chữa viêm họng cho bé không phải ai cũng biết

Mẹo vặt chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh cuối cùng được chia sẻ là bài Thu*c dùng tỏi nướng. các chuyên gia cho biết, thành phần hoạt chất allicin có trong tỏi có tính kháng khuẩn cao nên có thể có tác dụng khắc phục được triệu chứng viêm họng ở trẻ. cha mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi dùng tỏi nướng để chữa viêm họng cho con em mình mà không quá lo lắng đến tác dụng nào.

Hướng dẫn thực hiện:

    Lấy 3 – 4 tép tỏi để nguyên, rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, sau đó đem nướng trên than hồng;

Trị viêm họng cho bé không dùng kháng sinh cần lưu ý những gì?

Điều trị viêm họng cho bé không dùng kháng sinh được đánh giá là tương đối an toàn, lành tính, thích hợp dùng lâu dài và không kém phần hiệu nghiệm. để gia tăng công dụng và phòng tránh một số biến chứng có thể xảy ra, cha mẹ cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

    Nên lựa chọn nguyên liệu sạch, tươi và không bị tạp nhiễm phân bón hay chất hóa học nào làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ;

Các dấu hiệu viêm họng cần đưa trẻ đến khám bác sĩ ngay

Sau khoảng thời gian cho trẻ sử dụng các mẹo vặt dân gian nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc trẻ xuất hiện các triệu chứng bất thường khác, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện hay phòng khám tư nhân để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Chẳng hạn như:

    Sốt cao trên 38 độ C, nhịp thở nhanh và chảy dãi nhiều;

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc 7 cách chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh và một số lưu ý khác khi áp dụng. hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho quý phụ huynh trong việc bảo vệ sức khỏe của con trẻ. bên cạnh đó, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám nếu trẻ xuất hiện triệu chứng bất thường hay tình trạng viêm họng không có dấu hiệu thuyên giảm.-

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Thông tin hữu ích cho cha mẹ:

    Bé bị viêm họng cấp có nên uống kháng sinh ?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-hong-cho-be-khong-dung-khang-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Con em được 5 tháng bị viêm phổi. Sau khi tiêm kháng sinh cháu bị tiêu chảy. Xin Mangyte cho lời khuyên.
  • Kháng sinh (KS) là loại Thu*c đầu tay trong điều trị nhiễm khuẩn. Giống như những loại Thu*c khác, KS cũng có các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY