Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

7 nguyên nhân gây ngứa lông mi và cách điều trị phù hợp

Ngứa lông mi không những gây ra nhiều khó chịu mà còn là dấu hiệu của các bệnh lý về mắt như viêm kết mạc, viêm bờ mi, nhiễm trùng, nhiễm cháy rận,...

ngứa lông mi là hiện tượng thường gặp, nó có thể là triệu chứng của bệnh lý do dị ứng hoặc nhiễm trùng như viêm kết mạc, viêm bờ mi,…

Nguyên nhân gây ngứa lông mi

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị ngứa lông mi, cụ thể gồm:

+ Dị ứng

Một phản ứng dị ứng có thể gây nên viêm da mí mắt. Tình trạng này xảy ra ở một hoặc cả hai mắt với các triệu chứng thường gặp như:

    Ngứa mí mắt và lông mi

Nguyên nhân gây dị ứng thông thường là do các thành phần trong sản phẩm trang điểm, dầu gội mà bạn sử dụng. hoặc do các loại Thu*c, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. bạn cũng có thể bị ngứa lông mi do chạm tay chứa chất gây dị ứng lên mắt.

Dị ứng gây ra nhiều khó chịu, không chỉ bởi các triệu chứng mà còn trong chẩn đoán và điều trị. Vì khá khó nhận biết bạn đang dị ứng với sản phẩm nào.

+ Viêm kết mạc dị ứng

Ngứa lông mi, mí mắt và mắt có thể là do các chất gây dị ứng theo mùa hoặc quanh năm, chẳng hạn như phấn hoa, khói bụi, mạt bụi và nấm mốc. Cơ thể bạn phản ứng với các chất gây dị ứng bằng cách sản xuât histamin trong các mô mắt, điều này gây nên triệu chứng ngứa, sưng và đỏ mắt.

+ Viêm bờ mi

Đây là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến khu vực lông mi ở cả hai mắt. có hai loại viêm bờ mi là:

    Viêm bờ mi trước: nó ảnh hưởng đến rìa ngoài của mí mắt nơi lông mi mọc

Có nhiều nguyên nhân gây viêm bờ mi như:

    Nhiễm khuẩn

Bệnh lý này gây ngứa, rát và sưng vùng mí mắt nơi lông mi mọc. đôi khi còn khiến lông mi của bạn bị rụng hoặc mọc theo hướng xiên.

+ Bệnh chắp

Bệnh chắp là một vết sưng cứng xuất hiện đột ngột ở hàng mi. chúng thường giống như mụn nhọt và có kích thước từ nhỏ đến lớn. nguyên nhân gây ra chắp là do nhiễm trùng trong nang lông mi, nó thường gây ngứa và đau.

+ Hội chứng khô mắt

Đây là tình trạng mắt bạn không tiết đủ nước mắt để bôi trơn, dẫn đến ngứa ở mắt. việc sản xuất không đủ nước cũng gây tích tụ chất lạ trong mắt, dẫn đến kích ứng, nhiễm trùng nên gây ngứa ngáy hơn.

+ Phthriasis palpebrarum

Bệnh lý nhiễm trùng do chấy rận này khá hiếm gặp, thường chỉ xuất hiện ở vùng lông mi hoặc các khu vực khác trên cơ thể. khi gây bệnh ở vùng lông mi, nó dẫn đến ngứa dữ dội nhưng thường bị nhầm lẫn với viêm bờ mi.

+ Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc, đây là một bệnh nhiễm trùng mắt và dễ lây lan. Nó có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt, gây ngứa, khó chịu, sưng, đỏ dưới mí mắt.

Triệu chứng ngứa lông mi

Bên cạnh những triệu chứng điển hình với từng nguyên nhân gây bệnh, thì có một số triệu chứng khác cũng có thể liên quan đến ngứa lông mi. bao gồm:

    Thị lực giảm hoặc mất đột ngột

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Nếu cơn ngứa lông mi của bạn không biến mất hoặc trở nên tồi tệ hơn thì bạn nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa. đặc biệt, bạn nên gặp bác sĩ ngay nếu nhận thấy các triệu chứng sau:

    Đau vùng mắt

Trước khi điều trị, các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây ngứa bằng cách tìm chất gây dị ứng hoặc nhiễm trùng. nếu nghi ngờ ngứa lông mi do chất gây dị ứng, các bác sĩ sẽ kiểm tra dị ứng thông qua miếng dán để xem bạn dị ứng với chất nào. nếu nghi ngờ viêm bờ mi do nhiễm trùng, bác sĩ sẽ lấy mẫu từ mí mắt để phân tích vi khuẩn, nấm hay chất gây dị ứng.

Điều trị ngứa lông mi

Có một số phương pháp để điều trị ngứa lông mi, bao gồm:

    Thu*c nhỏ mắt: giúp giảm ngứa do viêm kết mạc hoặc hội chứng khô mắt

Phòng ngừa ngứa lông mi

Để ngăn ngừa ngứa lông mi, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

    Thường xuyên vệ sinh chăn, gối, khăn tắm,…

Trên đây là những thông tin về hiện tượng ngứa mí mắt. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người bệnh hãy trực tiếp hỏi ý kiến bác sĩ.

thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ngua-long-mi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY