Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 thực phẩm cực tốt nhưng ăn quá nhiều sẽ gây hại cho thận

Những thực phẩm như sữa, chuối, thịt đỏ... chứa nguồn dinh dưỡng thiết yếu rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng sẽ gây hại cho thận nếu bạn ăn quá nhiều.

Bánh mì làm từ lúa mì

Bánh mì làm từ lúa mì nguyên chất rất tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng nhưng ăn với số lượng lớn và đặc biệt là những người có vấn đề về thận, có thể gây hại nhiều hơn. nguyên nhân là do lượng phốt pho và kali cao có trong loại bánh mì này. một lát bánh mì ngũ cốc nguyên chất chứa 70 mg kali và 57 mg phốt pho, so với một lát bánh mì trắng chỉ có 25 mg kali mỗi lát.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Quả bơ

Bơ có hàm lượng chất béo từ 15% đến 20% và chứa một số loại axit béo không bão hòa, được nhiều người trẻ yêu thích. Nhưng nếu ăn quá nhiều loại quả này có thể gây nguy hiểm cho thận, đặc biệt nếu bạn đã bị bệnh thận. Lý do là vì quả bơ có hàm lượng kali rất cao.

Cơ thể chúng ta cần nhiều kali nhưng quá nhiều chất này trong máu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như chuột rút cơ bắp và nhịp tim không đều.

Thịt

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ra các vấn đề về thận vì protein động vật có thể rất khó chuyển hóa, khiến việc loại bỏ các chất thải trở thành gánh nặng cho thận. Một chế độ ăn giàu protein động vật cũng có thể dẫn đến phát triển sỏi thận. Thịt có lượng purin cao kích thích sản xuất axit uric, đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây sỏi thận.

Thay vào đó, bạn có thể ăn nhiều rau và các loại hạt hơn để có đủ cho cơ thể.

Muối

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm tối đa 2.300 mg natri mỗi ngày (khoảng một muỗng cà phê muối). nếu bạn ăn quá nhiều muối, thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa, do đó cơ thể bắt đầu giữ nước có thể dẫn đến huyết áp cao.

Để giữ cho thận khỏe mạnh, bạn có thể thêm gia vị và thảo mộc vào thức ăn thay vì lạm dụng muối. bạn cũng có thể giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến và đóng gói vì chúng thường chứa nhiều muối.

Chuối

Nếu bạn nghi ngờ mình có vấn đề về thận nhưng bản thân lại có chế độ ăn uống hợp lý thì nên chú ý vào các thực phẩm tiêu thụ nhiều như chuối vì chúng có hàm lượng kali rất cao, có thể gây hại cho những người thận yếu hoặc bị bệnh thận.

Một người trưởng thành khỏe mạnh nên ăn 3.500- 4.700 mg kali mỗi ngày từ thực phẩm và một quả chuối trung bình (150g) đã chứa 537 mg. nhưng nếu bạn bị bệnh thận, lượng kali tiêu thụ nên giảm đi để đảm bảo thận không phải làm việc quá nhiều.

Sữa

Các sản phẩm sữa, bao gồm sữa bò, phô mai và sữa chua đều chứa lượng lớnvitamin và chất dinh dưỡng nhưng tiêu thụ quá nhiều những sản phẩm nàycó thể gây hại. nguyên nhân là do lượng phốt pho cao có trong những thực phẩm này có thể gây quá tải cho thận.

Hơn nữa, nếu thận làm việc không hiệu quả thì khó loại bỏ hết phốt pho ra khỏi máu và điều này có thể dẫn đến loãng xương theo thời gian.

Cam và nước cam

Dù cam và nước cam có lượng calo thấp và giàu vitamin C nhưng chúng cũng chứa hàm lượng kali cao. Một quả cam cỡ trung bình cung cấp 240 mg kali và một cốc nước cam có thể chứa khoảng 470 mg kali.

Do đó, việc tiêu thụ cam và nước cam nên được chú ý, đặc biệt là khi bạn có vấn đề về thận để tránh kali bị dư thừa trong máu gây nguy hiểm.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/7-thuc-pham-cuc-tot-nhung-neu-an-qua-nhieu-se-gay-hai-cho-than-58700.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-thuc-pham-cuc-tot-nhung-an-qua-nhieu-se-gay-hai-cho-than/20211008041146977)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY